Đăk Tô: Nhiều tuyến đường hư hỏng, xuống cấp gây mất ATGT

13/10/2023 06:07

Do được đầu tư xây dựng đã lâu, nên nhiều tuyến đường liên huyện, liên xã trên địa bàn huyện Đăk Tô đã xuống cấp, hư hỏng, gây khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân khi tham gia giao thông trên các tuyến đường.

Những năm qua, mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện Đăk Tô được nâng cấp nên đã tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Toàn huyện hiện có khoảng  395,9 km đường giao thông (trong đó, quốc lộ có 45,5km; tỉnh lộ 13km; đường huyện 69,8 km; đường đô thị 49,7km và đường xã 217,9km), tất cả các xã, thị trấn đều có đường giao thông thông suốt quanh năm. Các tuyến đường huyện  như ĐH 51, ĐH 52, ĐH 53, ĐH55, các tuyến giao thông nông thôn trên địa bàn các xã và giao thông nội đồng hàng năm đều được đầu tư nâng cấp, sửa chữa đảm bảo đi lại cho nhân dân trong sản xuất nông nghiệp, vận chuyển nông sản. Tuy nhiên, một số tuyến đường như ĐH51, ĐH 53 đã được đầu tư từ khá lâu, kinh phí sửa chữa lại có hạn nên hiện tại trên 2 tuyến đường này nhiều đoạn bị hư hỏng, xuống cấp, gây khó khăn trong đi lại, vận chuyển hàng hóa và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đường ĐH51 hư hỏng. Ảnh: P.N

 

Trong số đó, nặng nhất là tuyến đường ĐH51. Đây là tuyến đường có lưu lượng xe vận chuyển hàng hóa của người dân hàng ngày khá nhiều. Tuy nhiên, do được đầu tư từ lâu, không được sửa chữa thường xuyên nên hiện nay tuyến đường đã xuống cấp nặng. Mặt đường nhựa bị bong tróc, trên mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, tạo thành những “chiếc bẫy” giữa đường, rất nguy hiểm và gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện khi đi trên tuyến đường này. Và trên thực tế, trên tuyến đường này đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông tự ngã, khiến nhiều người bị thương.

Chị Nguyễn Thị Lại (thôn 3, xã Kon Đào, huyện Đăk Tô) cho biết: Nhà tôi ở đây lâu rồi, vì vậy, tôi liên tục phải chứng kiến các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là vào ban đêm. Một tháng cũng xảy ra vài vụ, nặng có, nhẹ có. Tôi liên tục phải điện thoại báo công an đến xử lý.

Theo chị Lại, nguyên nhân là ngay trước nhà chị mặt đường ĐH 51 có hố to, sâu, gần như quanh năm nước đọng như chiếc ao giữa đường, trong khi đó đường lại không đèn nên trời tối, không chú ý là sập xuống hố nước liền. Nhiều vụ tai nạn tự ngã cũng do bị sập xuống hố nước giữa đường. 

Đường hư hỏng khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: HN

 

Cũng trong tình trạng tương tự, tuyến đường liên xã ĐH53 của huyện Đăk Tô có tổng chiều dài hơn 14 km cũng xuống cấp nghiêm trọng. Trên tuyến đường xuất hiện hàng chục điểm xuống cấp, với nhiều ổ voi, ổ gà, mặt đường bong tróc hư hỏng. Dù đã được các cơ quan chức năng duy tu, sửa chữa, tuy nhiên, với nguồn kinh phí hạn hẹp sửa chỗ này, hỏng chỗ khác.

Bà Phùng Thị Bàu (thôn Đăk Nu, xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô) cho biết: Tuyến đường hư hỏng nhiều quá khiến việc đi lại rất khó khăn. Nhiều trường hợp học sinh đi học buổi sáng và người dân đi làm về lúc chiều tối bị ngã do đường quá xấu. Chúng tôi mong các cấp chính quyền quan tâm sửa chữa hoặc đầu tư nâng cấp tuyến đường để đi lại thuận tiện hơn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước sự xuống cấp của các tuyến đường ĐH 51, ĐH53, cử tri huyện Đăk Tô đã nhiều lần kiến nghị với các cấp, ngành để tiến hành sửa chữa nâng cấp, tuy nhiên, do nguồn vốn hạn hẹp nên đến nay chưa thể đầu tư, sửa chữa, nâng cấp.

Ông Đặng Quang Hải- Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Tô cho biết: Trước mắt để khắc phục tình trạng xuống cấp hư hỏng, UBND huyện đã giao cho phòng kinh tế hạ tầng, các ngành có liên quan tổ chức đánh giá hiện trạng để có phương án xử lý. Đối với các vị trí hư hỏng nặng, tham mưu huyện có giải pháp khắc phục tạm thời để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn.

Trong khi chờ các tuyến đường được đầu tư, sửa chữa thì hàng ngày người dân tại các xã trên địa bàn huyện Đăk Tô vẫn phải đi trên những con đường hư hỏng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Vì vậy, người dân trên địa bàn huyện Đăk Tô mong các tuyến đường sớm được đầu tư, sửa chữa để tạo điều kiện thuận cho người dân đi lại, bảo đảm an toàn giao thông, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương phát triển.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác