Đăk Hà: Triển khai các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông

02/08/2019 13:00

Là địa phương có dân số đông; có tuyến Quốc lộ 14 đi ngang qua, nên hàng ngày, số lượng phương tiện lưu thông qua địa bàn huyện Đăk Hà khá nhiều - đây là nguyên nhân chính làm cho giao thông trên địa bàn trở nên phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Cùng với đó, một bộ phận không nhỏ người dân, nhất là thanh thiếu niên còn thiếu ý thức chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ nên tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn trở nên phức tạp hơn.

Mặc dù lực lượng chức năng huyện Đăk Hà tích cực triển khai nhiều giải pháp trong công tác tuyên truyền, kết hợp tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, nhưng TNGT 6 tháng đầu năm trên địa bàn huyện tăng cả 3 mặt, số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, toàn huyện xảy ra 6 vụ TNGT, làm 6 người chết và 8 người bị thương; tăng 1 vụ, tăng 1 người chết và tăng 8 người bị thương so với cùng kỳ năm trước.

Qua phân tích nguyên nhân các vụ TNGT trên địa bàn thì phần lớn là do ý thức chấp hành các quy định về ATGT của người tham gia giao thông còn hạn chế. Các vụ TNGT xảy ra phần lớn đều do tính chủ quan hoặc do vi phạm các quy định về TTATGT của người tham gia giao thông, trong đó có một số lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ TNGT như điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định, chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, tránh vượt không đúng quy định, chuyển hướng không báo trước, thiếu chú ý quan sát...

Mặc dù công tác tuyên truyền được triển khai thực hiện thường xuyên hơn nhưng vẫn còn nặng về hình thức, chưa đi vào trọng tâm nên đạt hiệu quả chưa cao. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT của lực lượng chức năng có lúc chưa thường xuyên, chưa khép kín địa bàn, nhất là đối với các tuyến đường giao thông nông thôn…

Cùng với việc xảy ra TNGT dẫn đến chết người, trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Đăk Hà cũng xảy ra một vài vụ xe tự lật khiến vài người bị thương nhẹ. Đoạn đường xảy ra tai nạn là Quốc lộ 14 đoạn qua thôn 3, xã Đăk La- nơi huyện Đăk Hà lập chốt kiểm dịch động vật nhằm kiềm chế, kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi.

Theo thống kê của Công an huyện Đăk Hà, từ khi lập chốt kiểm dịch đến nay, đoạn đường này xảy ra 3 vụ xe tự lật. Vụ gần đây nhất xảy ra vào sáng 24/7, chiếc xe tải nhỏ, biển kiểm soát 82K-2212 lưu thông đến đoạn Quốc lộ 14 thuộc thôn 3, xã Đăk La đã bất ngờ bị lật nghiêng bên vệ đường, rất may, tài xế chỉ bị xây xát nhẹ.

Trước đó, khoảng hơn 8h, ngày 9/7, anh V.Đ.T (54 tuổi, trú ở thành phố Kon Tum) điều khiển chiếc xe ô tô 7 chỗ hiệu Innova, biển kiểm soát 82A-03224 chở theo vợ là chị N.T.L (cùng trú tại thành phố Kon Tum) lưu thông trên đường Hồ Chí Minh, hướng Đăk Hà - Kon Tum cũng đến đoạn qua thôn 3, xã Đăk  La đã bất ngờ lao xuống rãnh thoát nước bên vệ đường rồi lật ngửa. Hậu quả, cả 2 vợ chồng anh V.Đ.T bị thương, được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo đại úy Nguyễn Bá Thắng - Đội phó Đội Cảnh sát Giao thông (Công an huyện Đăk Hà), nhận định ban đầu thì nguyên nhân xảy các vụ lật xe tại địa bàn thôn 3, xã Đăk La trong thời gian vừa qua một phần do lái xe chạy nhanh, không làm chủ tốc độ, trời mưa, trên đường lại có vôi, đất vương vãi dễ bị trượt nên dẫn đến tai nạn…

Cũng theo đại úy Thắng, trước tình hình trên, lực lượng chức năng huyện Đăk Hà đã báo cáo với UBND huyện, chỉ đạo các đơn vị triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn tại đoạn đường này.

Đại úy Nguyễn Bá Thắng cho biết: Để bảo đảm an toàn, chúng tôi tiến hành đặt biển cảnh báo phản quang cách xa vị trí chốt kiểm dịch. Đồng thời, ở hai đầu chốt kiểm dịch chúng tôi đặt biển cảnh báo cỡ lớn, lắp đèn quay đỏ, cảnh báo chướng ngại vật để lái xe dễ nhận thấy vào ban đêm… Ngoài ra, chúng tôi cũng kiến nghị dời chốt kiểm dịch ra xa khoảng vài trăm mét so với vị trí cũ (cũng tại thôn 3), tiến hành vệ sinh lại, tẩy rửa sạch vôi, đất trên đường để đảm bảo an toàn cho các phương tiện qua lại…

“Việc rắc vôi để phòng dịch là biện pháp không thể thiếu, tuy nhiên, chúng tôi cũng kiến nghị đơn vị chức năng nên rắc ít vôi lại, nhằm bảo đảm an toàn cho các phương tiện qua lại”- đại úy Thắng nói.

Chốt kiểm dịch đã được di dời đến vị trí mới và được đặt biển cảnh báo để các phương tiện biết. Ảnh: VP

 

Ngoài việc triển khai các biện pháp hạn chế TNGT tại khu vực thôn 3, xã Đăk La, lực lượng chức năng huyện Đăk Hà đang triển khai đồng bộ các giải pháp như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng khu dân cư; tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT, nhất là những lỗi là nguyên nhân gây ra TNGT; lực lượng CSGT Công an huyện tăng cường phối hợp với lực lượng công an xã tiến hành tuần tra, xử lý tại các tuyến giao thông nông thôn, nhất là đối với thanh niên uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông; xử lý nghiêm tình trạng chở quá số người quy định, không có giấy phép lái xe… góp phần bảo đảm ATGT trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT huyện Ðăk Hà đã phát hiện và xử lý 1225 trường hợp vi phạm quy định về TTATGT, trong đó đáng chú ý đã phát hiện và xử phạt 13 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 6 tháng đầu năm là gần 340 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước. 

Văn Phương

 

Chuyên mục khác