Đăk Hà: Người dân bất an vì cầu treo hư hỏng

24/09/2017 18:00

​Ở xã Đăk Psi (huyện Đăk Hà), trong số 4 cây cầu treo bắc qua sông Đăk Psi thì có 2 cầu đã bị hư hỏng nặng, cần sớm được sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người dân khi vượt sông đến khu sản xuất...

Phập phồng lo sợ, run rẩy tay chân là cảm giác của tôi khi trực tiếp đi trên cây cầu treo tại thôn 13 (xã Đăk Psi) bắc qua sông Đăk Psi. Dây cáp mỏng manh võng xuống; ván lót mặt cầu miếng mục miếng gãy, nhìn thấy dòng nước đục ngầu cuồn cuộn chảy phía dưới mà xây xẩm mặt mày. Lỡ bước hụt chân thì không biết hậu quả thế nào.

Cũng vì vậy mà tôi có thể hiểu được nỗi bất an của người dân nơi đây, bởi hàng ngày họ vẫn phải đi về trên cây cầu này.

Cây cầu xộc xệch rung lắc dưới mỗi bước chân. Ảnh: H.L

 

Một thanh niên liều mạng chạy xe máy qua, chiếc cầu rung bần bật, chao qua chao lại khiến người đi phía sau phải bám chặt vào lưới thép thành cầu - vốn cũng đã rách te tua.

Níu cậu thanh niên lại ở đầu cầu, tôi hỏi không sợ hay sao mà lại chạy xe máy qua cầu cũ thế, cậu ta nhát gừng: Sợ chứ. Nhưng muốn sang bên kia sông làm rẫy thì phải đi thôi.

Qua tìm hiểu được biết, phía dưới cầu treo thôn 13, ngay sát UBND xã Đăk Psi có một cầu treo được Nhà nước đầu tư xây dựng kiên cố bằng sắt, xe ô tô cũng có thể qua được, nhưng vì hơi xa, cách khoảng 3km nên người dân thôn 13 chấp nhận nguy hiểm vượt sông bằng cây cầu đã xuống cấp này.

Cũng tại xã Đăk Psi còn có cầu treo từ thôn 9 (làng Long Đuân) đi làng Đăk Pơ Trang dài 120m cũng đã xuống cấp nghiêm trọng. Do khẩu độ dài, dây cáp chùng xuống, mặt cầu bị nghiêng nhiều đoạn nên đi lại rất khó khăn. Điều đáng ngại nhất là đã vào năm học mới nên hàng ngày các em học sinh tiểu học tại làng Long Đuân đều phải qua cầu để đến trường.

Theo ông Nguyễn Phúc Đoan - Chủ tịch UBND xã Đăk Psi, trong thời gian qua, chính quyền xã đã chỉ đạo các thôn tăng cường cảnh báo người dân khi tham gia giao thông qua các cây cầu này; hướng dẫn bà con hạn chế đi đông người qua cầu và chỉ đi bộ, không đi xe máy và các phương tiện khác vì rất nguy hiểm.

Ván lót mặt cầu đã gãy, bên dưới là dòng nước chảy siết. Ảnh: H.L

 

Bên cạnh đó, hàng năm, xã đều vận động bà con tham gia tu sửa cầu, chính quyền thì hỗ trợ lưới và sắt thép gia cố thành cầu, trụ cầu. Dù cũng chỉ là giải pháp tình thế, nhưng đã phần nào giảm bớt mối nguy hiểm cho người dân mỗi khi qua cầu. Còn muốn nâng cấp, sửa chữa lớn thì kinh phí xã không đảm đương nổi, phải có sự hỗ trợ của huyện, của tỉnh - ông Nguyễn Phúc Đoan cho hay.

Kết quả khảo sát mới đây của Sở Giao thông vận tải cho thấy, muốn đầu tư sửa chữa 2 cây cầu treo nói trên cần ít nhất 648 triệu đồng. Người dân ở các thôn cũng như chính quyền xã rất mong được Nhà nước đầu tư cầu treo kiên cố để đi lại an toàn, phục vụ sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội.

Hồng Lam

Chuyên mục khác