Đăk Glei: Tăng cường chấn chỉnh tình trạng ném đá xe khách

03/11/2022 06:09

Hành vi ném đá vào xe đang lưu thông là vi phạm pháp luật và rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến tâm lý, sự an toàn của lái xe và hành khách. Để chấn chỉnh tình trạng này, huyện Đăk Glei đã và đang triển khai các biện pháp để xử lý và khắc phục triệt để hành vi ném đá xe khách.

Trong cuối tháng 9 và đầu tháng 10/2022, trên địa bàn thị trấn Đăk Glei liên tiếp xảy ra 2 vụ ném đá xe khách khiến cho lái xe và hành khách hoang mang lo sợ. Trước tình trạng này và để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an toàn cho tính mạng của hành khách, lái xe và không gây thiệt hại về vật chất cho các doanh nghiệp vận tải, huyện Đăk Glei đã có văn bản chỉ đạo Công an huyện phối hợp với chính quyền địa phương nơi có vụ việc ném đá xe khách xảy ra, đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh, xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi ném đá xe khách trên địa bàn. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo cụ thể đến các cơ quan đơn vị, các cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ngăn chặn các hành vi tương tự xảy ra trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Tứ- Phó trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng, Phó Ban Thường trực Ban ATGT huyện Đăk Glei cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng thôn làng, Ban An toàn giao thông huyện cũng đề nghị các xã huy động cả hệ thống chính trị, các hội đoàn thể kết hợp các hoạt động sinh hoạt hội, tuyên truyền đến người dân để người dân hiểu rõ được hành vi  ném đá là hành vi vi phạm pháp luật và rất nguy hiểm, gây sự an nguy cho hành khách trên xe. Đồng thời, Công an huyện cũng đã cung cấp đường dây nóng điện thoại trưởng công an các xã thị trấn dọc đường Hồ Chí Minh để người dân, lái xe khi phát hiện, tố giác các trường hợp ném đá xe khách để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Triển khai chỉ đạo của UBND huyện, UBND thị trấn Đăk Glei có văn bản chỉ đạo Công an thị trấn, Ban chỉ huy Quân sự thị trấn, đề nghị mặt trận và các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội và trưởng các thôn làng trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cộng đồng dân cư sinh sống dọc đường Hồ Chí Minh, tập trung vào các thôn như Chung Năng, Đăk Tung, Đăk Poi, Long Lang…, nhất là thanh thiếu niên để nâng cao nhận thức về hành vi ném đá xe khách đang lưu thông là vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm đến tính mạng người trên xe cũng như người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng…

Ông Nguyễn Khắc Trúc- Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Glei cho biết: Cùng với việc chỉ đạo các thôn tiến hành họp dân quán triệt hành vi ném đá là rất nguy hiểm thì chúng tôi còn yêu cầu lực lượng công an, dân quân tự vệ tăng cường công tác tuần tra ban đêm để phát hiện và ngăn chặn hành vi ném đá, góp phần bảo đảm an toàn cho phương tiện qua lại địa bàn.

Tuyên truyền cho người dân tại địa bàn thị trấn Đăk Glei về sự nguy hiểm của hành vi ném đá xe khách. Ảnh: PN

 

Cùng với hoạt động tuyên truyền, Công an huyện đã chỉ đạo đội điều tra tổng hợp và Công an thị trấn Đăk Glei xuống địa bàn khu vực xảy ra ném đá để gọi hỏi, truy tìm đối tượng đã thực hiện hành vi ném đá xe khách, đồng thời làm việc với các trưởng thôn, chủ các quán tạp hóa và số thanh niên của các thôn dọc tuyến đường Hồ Chí Minh để sàng lọc, truy tìm đối tượng ném đá.

Song song với đó, lực lượng công an huyện, công an thị trấn Đăk Glei tổ chức tuần tra ban đêm từ thời gian 20h-23h hàng ngày vừa giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, vừa nhắc nhở các nhóm thanh niên không tụ tập uống rượu, bia nhằm phòng ngừa không để tiếp diễn các vụ ném đá vào xe ô tô. Ngoài ra, tiến hành rà soát, gọi các đối tượng thanh niên hư thường xuyên chơi bời, uống rượu vừa răn đe và yêu cầu ký cam kết không vi phạm.

Thiếu tá Vũ Văn Duy- Trưởng Công an thị trấn Đăk Glei cho biết: Chúng tôi phối hợp với Chi đoàn Công an huyện đã tổ chức tuyên truyền tại tất cả các thôn làng dọc đường Hồ Chí Minh và trong các trường học, trong đó, chú trọng vào lớp thanh niên, thiếu niên. Đặc biệt, chúng tôi vận động chức sắc, các điểm nhóm tôn giáo trong sinh hoạt để tuyên truyền cho tín đồ biết được sự nguy hiểm của việc ném đá vào xe ô tô đang chạy, thông báo cho cơ quan chức năng khi có thông tin về các đối tượng thực hiện hành vi ném đá 2 xe khách...

“Trong công tác tuyên truyền chúng tôi nói rõ hành vi ném đá là rất nguy hiểm, có thể gây ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, đồng thời cũng nêu những quy định và các hình thức xử lý để người dân biết, không vi phạm…”- thiếu tá Duy cho hay.

Cho đến nay, lực lượng công an thị trấn vẫn chưa phát hiện được đối tượng thực hiện hai vụ ném đá xe khách vừa qua. Theo thiếu tá Duy, một phần do vụ việc xảy ra vào ban đêm, không có ai nhìn thấy, đoạn đường xảy ra lại không có hệ thống đèn điện, không có nhà dân và không có camera an ninh… nên việc xác định đối tượng ném đá xe khách hai vụ vừa qua gặp nhiều khó khăn.

Hiện, Công an huyện tiếp tục chỉ đạo Đội điều tra tổng hợp va Công an thị trấn Đăk Glei nắm tình hình xác định đối tượng liên quan đến 2 vụ ném đá vừa qua; đồng thời thường xuyên tổ chức tuần tra ban đêm để phát hiện và ngăn chặn kịp thời hành vi ném đá xe khách, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn…

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác