Đăk Glei: Nhiều cầu treo hư hỏng cần sớm được sửa chữa

20/05/2018 07:40

​Nhiều cầu treo đã xuống cấp nghiêm trọng, thậm chí có cầu bị hư 1/3 lan can nhưng người dân vẫn vô tư qua lại để lên rẫy, chở nông sản. Điều đó đang tiềm ẩn nguy mất an toàn trên những cầu treo dân sinh này.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đăk Glei, không chỉ những chiếc cầu treo do người dân tự làm xuống cấp, mất an toàn, mà ngay những chiếc cầu được đầu tư xây dựng bài bản nhưng cũng mất an toàn bởi sự xuống cấp của nó.

Cầu treo Đăk Chung ở thị trấn Đăk Glei là một minh chứng rõ nét nhất. Chiếc cầu này được làm bằng sắt, cáp treo bắc ngang sông Pô Cô. Nhiều đoạn lan can cầu biến mất để lại khoảng trống dài có chỗ tới vài mét rất nguy hiểm.

Cầu treo Đăk Chung (thị trấn Đăk Glei) nhiều lan can bị mất rất nguy hiểm cho người dân qua lại. Ảnh: V.P

 

Một đoạn lan can khác của cầu đã bong vết hàn, cả đoạn lan can cầu tách ra khỏi thân cầu treo lủng lẳng. Mỗi khi có người đi xe máy qua là cả đoạn lan can dài cứ rung lên bần bật, những thanh thành cầu lại lủng lẳng như chực rơi xuống sông.

Nhiều người dân tại thôn Đăk Chung Ngoài trao đổi với chúng tôi đều cho biết, nguyện vọng của cả thôn ai cũng muốn chính quyền sửa lại cây cầu để người dân đảm bảo an toàn khi đi lại.

“Người dân thôn này đi làm đều phải chạy xe qua cây cầu này để lên rẫy. Mấy năm nay cây cầu này bị hỏng nặng lắm nên ai cũng lo vì từ mặt cầu đến mặt nước sông tới 10m. Thân cầu giờ lắc rung nhiều hơn, nhất là khi chiếc xe máy cày đi qua cầu này. Thế nên ai cũng rất lo lắng khi qua lại nhất là thời điểm trời mưa” - Một người dân cho biết.

Ông Nghiêm Minh Hiệu - Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Glei cho biết: Toàn thị trấn có 17 chiếc cầu treo bắc ngang sông, suối. Trong đó có 11 chiếc người dân tự đóng góp làm cộng với sự hỗ trợ của nhà nước và 6 chiếc cầu sắt do các chương trình, dự án tài trợ. Nhiều chiếc cầu treo làm nhiều năm nay nhưng không được đầu tư bảo dưỡng. Một số cầu không đảm bảo an toàn giao thông khi người dân qua lại như gỗ lát mặt cầu đã hỏng nặng, đinh lâu ngày trồi lên, mặt cầu bị nghiêng, rung lắc lớn….

Nói về chiếc cầu hỏng Đăk Chung, ông Hiệu cho biết vừa mới có đoàn công tác kiểm tra và phát hiện lan can cầu hỏng do xe máy cày đi qua lại. “Xe máy cày đi trên cầu tông vào lan can khiến cầu hỏng. Phần lan can này qua kiểm tra có thể chiếm tới 1/3 chiều dài của cầu”- ông Hiệu cho biết.

Cách thị trấn Đăk Glei không xa, chúng tôi tìm đến chiếc cầu treo thôn Pêng Sal Pêng (xã Đăk Pét). Người dân cho biết, chiếc cầu này đã nhiều lần được thay sàn gỗ. Chiếc cầu cũ kỹ chỉ một chiếc xe máy chạy lọt này nay đã bị nghiêng.

Cầu treo làng Pêng Sal Pêng, xã Đăk Pét (Đăk Glei) bị nghiêng người dân rất mong được các cơ quan chức năng quan tâm sửa chữa. Ảnh: V.P

 

Khi thấy phóng viên chụp ảnh và hỏi về chiếc cầu này, nhiều người dân mong muốn các cơ quan nhà nước giúp xây chiếc cầu để máy cày, xe tải nhỏ có thể sang bên kia cầu vận chuyển nông sản.

Chiếc cầu gỗ thôn Pêng Sal Pêng và cầu sắt cáp treo Đăk Chung bị hư hỏng, mất an toàn cho người dân mỗi khi qua lại, tuy nhiên cả hai cầu này không có một cảnh báo nào.

Liên quan đến việc quản lý cầu treo trên địa bàn, một cán bộ huyện Đăk Glei cho biết, huyện đã phân bổ kinh phí trên 1 tỉ đồng để sửa chữa cầu treo hư hỏng trong năm 2018.

Hiện nay, UBND huyện đang giao Phòng Kinh tế hạ tầng phối hợp các xã tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng hư hỏng của 44 chiếc cầu treo có nguy cơ mất an toàn để có hướng khắc phục.

Trong tổng số 44 cầu treo hư hỏng, mất an toàn, tập trung nhiều nhất là ở thị trấn Đăk Glei, xã Đăk Choong, Xốp, Mường Hoong, Đăk Long.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Mười - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Hiện cầu treo trên địa bàn tỉnh không bảo đảm an toàn còn khá nhiều, chủ yếu là cầu treo do dân tự làm đi khu sản xuất. Địa bàn huyện Đăk Glei là địa phương có nhiều cầu treo nhất. Tuy nhiên, do không có kinh phí để sửa chữa nên người dân vẫn phải sử dụng để đi lại. Hiện, các cầu treo chủ yếu do các huyện quản lý, nên Sở tham mưu với tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố sử dụng lồng ghép các nguồn vốn để sửa chữa.

“Là đơn vị chuyên ngành, hằng năm, Sở vẫn thường xuyên có văn bản đề nghị các huyện, thành phố có các giải pháp bảo đảm an toàn đối với cầu treo dân sinh. Cụ thể là những cầu quá xuống cấp cần cắm biến cấm, những cầu khác cần cắm biển cảnh báo để người dân biết để phòng và cẩn thận khi đi qua cầu. Ngoài ra, Sở cũng thường xuyên đi kiểm tra mức độ an toàn của các cầu treo dân sinh và đôn đốc, nhắc nhở các huyện, thành phố có biện pháp cảnh báo, tuyên truyền cho người dân biết đề phòng...”- ông Mười cho biết thêm. 

Để không xảy ra các tai nạn đáng tiếc khi đi qua những chiếc cầu treo dân sinh, huyện Đăk Glei nói riêng và các địa phương khác nói chung cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, cảnh báo cho người dân biết để phòng.

Đặc biệt, hiện nay đang vào mùa mưa, việc đi qua các cầu treo dân sinh rất nguy hiểm khi có mưa to, gió lớn, nên chính quyền địa phương cũng cần gắn biển cảnh báo và khuyến cáo người dân cẩn trọng...

Văn Phương

Chuyên mục khác