28/02/2017 14:06
Thực hiện kế hoạch liên ngành số 12593/KHPH-BGTVT-BCA ngày 21/11/2013 của Bộ Giao thông vận tải - Bộ Công an và chỉ đạo của UBND tỉnh về kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh, thời gian qua Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông vận tải) phối hợp với Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) thực hiện tốt việc kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh, góp phần giảm rõ rệt tình trạng xe chở quá khổ, quá tải…
Minh chứng là những năm trước đây, đi dọc trên đường, chúng ta thường bắt gặp những chiếc xe chở gỗ khủng 3- 4 lớp, hay xe chở vật liệu, nông sản chất cao ngất ngưởng; thì nay tình trạng này thật hiếm gặp. Những chiếc xe chở gỗ chỉ còn 1-2 lớp; nhiều xe chở vật liệu xây dựng không còn cơi nới, chở đúng tải trọng quy định.
Có được điều đó chính là nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng và sự cương quyết trong xử lý các trường hợp vi phạm của hai lực lượng Cảnh sát Giao thông và Thanh tra Giao thông trong suốt 3 năm qua.
Tuy nhiên, để không còn tình trạng xe quá tải trên địa bàn tỉnh, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh, hai lực lượng Cảnh sát Giao thông và Thanh tra Giao thông vận tải tỉnh tiếp tục duy trì sự phối hợp 24/24h kiểm soát tải trọng xe tại 1 điểm (thay vì 3 điểm trước đây) ở Trạm cân lưu động số 54 trên đường Hồ Chí Minh thuộc xã Hòa Bình (thành phố Kon Tum).
Chúng tôi có mặt tại Trạm cân số 54 những ngày cuối tháng 2 này và được chứng kiến sự phối hợp nhịp nhàng, nghiêm túc, trách nhiệm của hai lực lượng. Các xe chở hàng và vật liệu xây dựng như cát, đá tự giác chấp hành, tự động vào cân, thùng xe được cắt gọt theo đúng thiết kế quy định. Quan sát các xe chở cát vào cân không có trường hợp nào quá tải. Theo báo cáo của tổ kiểm soát, bình quân mỗi ngày có khoảng 50 lượt phương tiện vào cân nhưng rất ít có trường hợp quá tải. Điều đó cho thấy lái xe đã chấp hành đúng theo quy định.
|
Không chỉ tiếp tục phối hợp kiểm soát tải trọng xe tại Trạm cân số 54, hai lực lượng Thanh tra Giao thông và Cảnh sát Giao thông theo chức năng nhiệm vụ của mình có các biện pháp, giải pháp kiểm tra, kiểm soát tải trọng riêng.
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Chánh Thanh tra Giao thông vận tải (Sở Giao thông vận tải) cho biết: Ngoài việc phối hợp với Cảnh sát Giao thông, chúng tôi còn tích cực triển khai tăng cường công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, đơn vị đầu mối hàng hóa, lái xe chấp hành nghiêm quy định về vận tải hàng hóa, cam kết không xếp, chở hàng quá khổ, quá tải. Đồng thời, chỉ đạo các tổ, đội thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc bốc, xếp hàng hóa ngay từ điểm đầu; kiểm tra chặt chẽ xe chở vật liệu tại các điểm, mỏ vật liệu xây dựng. Các trường hợp vi phạm sẽ cương quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Đại tá Lê Đình Toàn - Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) nhấn mạnh: Để chấm dứt tình trạng xe chở quá tải, Phòng đã chỉ đạo và lập chốt kiểm tra tải trọng trên đường Hồ Chí Minh (ngoài chốt tại Trạm cân 54) và các tuyến quốc lộ trọng điểm, tuyến vận chuyển từ kho bãi, điểm khai thác, tập kết hàng hóa… đi tiêu thụ, thường xuyên tiến hành kiểm tra tải trọng, xử lý xe chở quá tải. Chính sự cương quyết trong xử lý nên qua thời gian thực hiện, tình trạng xe chở hàng quá tải trọng có chiều hướng giảm, nhất là các loại xe chở gỗ, nông sản, vật liệu xây dựng; tình trạng đối phó với lực lượng chức năng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự cơ bản được giải quyết, không phát sinh điểm nóng, được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.
Với sự tích cực, cương quyết của lực lượng chức năng, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải trên địa bàn sẽ sớm được xóa bỏ, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đồng thời hạn chế các vụ tai nạn giao thông từ xe quá tải.
Văn Phương