Cương quyết xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

29/07/2023 06:00

Tăng cường phủ kín thời gian tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường; cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không có “vùng cấm”, đặc biệt là những lỗi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông… là những biện pháp, giải pháp mà lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã và đang triển khai nhằm góp phần kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện gần 12.000 trường hợp vi phạm về TTATGT, so với cùng kỳ năm 2022 tăng 3.115 trường hợp vi phạm. Trong số đó, các lỗi vi phạm tăng nhiều là vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy…

Trong 6 tháng đầu năm, qua tuần tra, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện 2.425 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, có chất ma túy trong người khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tăng 1.953 trường hợp so với năm trước; 2.275 trường hợp vi phạm quy định về tốc độ, so với cùng kỳ năm 2022 tăng 1.587 trường hợp; 124 trường hợp xe mô tô vi phạm lỗi lạng lách, đánh võng trên đường, tăng 75 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022; 151 trường hợp người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, 265 trường hợp không có giấy phép lái xe, 129 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện.

CSGT Ngọc Hồi tuần tra, kiểm soát tại đường liên xã, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ảnh: P.N

 

Từ những lỗi vi phạm trên, lực lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ 5.109 phương tiện và 6.230 giấy tờ các loại; phạt tại chỗ 606 trường hợp; phạt cảnh cáo 467 trường hợp; tước giấy phép lái xe có thời hạn 1.590 trường hợp; đồng thời, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt trong 6 tháng đầu năm 2023 là 16,5 tỷ đồng nộp ngân sách nhà nước.

Trao đổi với Báo Kon Tum, Thượng tá Nguyễn Xuân Hướng- Phó trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết, qua tuần tra, kiểm soát cho thấy, tình hình vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn vẫn phức tạp. Vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm và điều đó có thể thấy ý thức chấp hành quy định về ATGT của người một bộ phận người dân chưa tốt. Trong đó, nhiều trường hợp lái xe đã sử dụng rượu bia, chất kích thích, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng... bất chấp sự an nguy của người tham gia giao thông.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát tại đường huyện, liên xã. Ảnh: PN

 

Để tiếp tục có những động thái xử lý người vi phạm, lập lại trật tự giao thông trên địa bàn tỉnh, từ tháng 5, Công an tỉnh thành lập 10 Tổ chuyên đề thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh. Mỗi Tổ chuyên đề bố trí lực lượng CSGT thuộc Phòng CSGT, Công an các huyện, thành phố và các lực lượng Cảnh sát khác cùng tham gia kiểm soát khép kín 24/24h. Tổ chuyên đề tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, xe quá khổ, quá tải, xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, xe ô tô khách chở quá số người quy định và các trường hợp lái xe sử dụng giấy phép lái xe giả, chống người thi hành công vụ và các hành vi vi phạm khác.

Cũng theo Phòng CSGT tỉnh, các Tổ công tác chuyên đề này tập trung tuần tra kiểm soát tại các tuyến trọng điểm như đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 24, Quốc lộ 40, tuyến đường tránh thành phố Kon Tum, tuyến Quốc lộ 14C, 40B và các tỉnh lộ. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra tại các tuyến đường liên xã, đường huyện và khu vực có nhiều nhà hàng, quán ăn, quán nhậu…để tổ chức tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về TTATGT… qua đó, nhằm góp phần gìn giữ TTATGT, kiềm chế TNGT trên địa bàn.          

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác