Cương quyết với các trường hợp vi phạm hoạt động vận tải

20/07/2024 06:30

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết đình chỉ tuyến, thu hồi phù hiệu kinh doanh vận tải …là những biện pháp quyết liệt được Sở Giao thông vận tải chú trọng chỉ đạo thời gian qua, nhằm đưa trật tự vận tải vào nề nếp, qua đó, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Xác định trách nhiệm quản lý của mình, thời gian qua, Sở GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị vận tải trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ; bố trí cán bộ trực để theo dõi và giám sát lái xe, phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình khi phương tiện tham gia kinh doanh vận tải. Đồng thời, quán triệt đến toàn bộ đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ, tuyệt đối không điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, lấn đường; vượt xe ở những nơi cấm vượt, nơi không đảm bảo an toàn giao thông. Bên cạnh đó, Sở yêu cầu các bến xe kiểm tra điều kiện an toàn giao thông của xe ô tô, tuyệt đối không cho xuất bến đối với các phương tiện và lái xe không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.

Ngoài ra, Sở cũng chỉ đạo Thanh tra Giao thông vận tải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm, quyết liệt các trường hợp vi phạm quy định về hoạt động vận tải; cương quyết yêu cầu bến xe không cho xuất bến đối với các trường hợp vi phạm, thiếu các quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm hoạt động vận tải. Ảnh: H.N

 

Ông Nguyễn Đức Hương- Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Để hoạt động trật tự vận tải đi vào nề nếp, Sở thường xuyên có văn bản nhắc nhở, chỉ đạo các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm quy định về hoạt động vận tải. Đồng thời, chỉ đạo Thanh tra Sở thường xuyên kiểm tra, xử lý điều kiện kinh doanh vận tải xe ô tô; dừng, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định; xe khách không có phù hiệu, các giấy tờ pháp lý của xe; thiết bị giám sát hành trình để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, tiếp tục thực hiện ghi hình phạt nguội xe vi phạm làm căn cứ xử phạt vi phạm hành chính xe cơi nới, xe đậu đỗ không đúng nơi quy định, xe không có phù hiệu; phối hợp với các cơ quan, địa phương thực hiện công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT trên địa bàn tỉnh theo quy định.

Qua kiểm tra, trong năm 2023, lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải đã phát hiện và xử lý hơn 400 trường hợp vi phạm; trong đó, xử phạt hơn 230 trường hợp vi phạm về kinh doạnh vận tải và trật tự vận tải; xử phạt 50 trường hợp chở quá khổ, quá tải; tước giấy phép lái xe có thời hạn 38 trường hợp và tước phù hiệu xe 32 trường hợp.

Theo Sở GTVT, sau một năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, qua kiểm tra, kiểm soát Sở đã xử lý đình chỉ khai thác tuyến 19 nốt (giờ) của các đơn vị vận tải không đưa phương tiện vào khai thác theo quy định; tiến hành thu hồi 127 phù hiệu của các phương tiện vi phạm thông qua thông tin từ thiết bị giám sát hành trình, không khai thác tuyến theo quy định. Đây là việc làm thể hiện sự cương quyết của Sở GTVT nhằm đưa trật tự vận tải vào nề nếp.

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra điều kiện hoạt động vận tải của các phương tiện trước khi xuất bến. Ảnh: HN

 

Thời gian tới, Sở tiếp tục chú trọng chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động của bộ phận theo dõi an toàn giao thông; chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách quản lý phương tiện, người lái và nhân viên phục vụ làm tốt công tác vận chuyển hành khách, hàng hóa trong quá trình hoạt động. Yêu cầu các bến xe khách thực hiện nghiêm quy trình cho xe ra vào bến theo quy định. Ngoài ra, phối hợp với lực lượng Cảnh sát Giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các đầu mối giao thông; chú trọng xử lý các hành vi vi phạm có nguy cơ gây tai nạn giao thông như chở quá số người quy định, xe không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật, xe chở quá khổ, quá tải không có giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định

Song song với đó, tổ chức ký cam kết với lái xe và đơn vị vận tải trong việc chấp hành các quy định bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, thường xuyên theo dõi và xử lý dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình xe ô tô, qua đó, kịp thời có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự vận tải, nâng cao chất lượng vận tải hành khách trên địa bàn.

Hà Nam

Chuyên mục khác