Công an Sa Thầy nỗ lực kiềm chế TNGT ở vùng nông thôn

26/04/2021 06:06

Vài năm gần đây, tình hình tai nạn giao thông ở các tuyến đường nông thôn trên địa bàn huyện Sa Thầy có chiều hướng gia tăng. Trước thực trạng trên, Công an huyện Sa Thầy đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông tại các tuyến đường nông thôn trên địa bàn.

Mặc dù đã hơn 1 năm trôi qua nhưng người dân ở thôn Ya De (xã Ya Xiêr) vẫn chưa hết bàng hoàng trước cái chết thương tâm của ông Trần Đình Hảo do tai nạn giao thông. Buổi tối hôm ấy, một người hàng xóm gần nhà mời ông Hảo sang nhà chơi nói chuyện sản xuất. Cuộc trò chuyện kết thúc, ông Hảo đi bộ về nhà, chỉ còn 3 căn nhà nữa là đến nơi thì bất ngờ bị một thanh niên trong thôn điều khiển xe gắn máy tông thẳng vào người khiến ông Hảo tử vong tại chỗ.

Khi nhắc lại vụ việc đau lòng trên, bà Nguyễn Thị Tất (vợ ông Hảo) buồn rầu cho biết: Khi còn sống, chồng tôi là trụ cột gia đình. Ông lo lắng chu đáo hết mọi công việc trong nhà. Hàng ngày ông vừa đi làm kiếm tiền, vừa đỡ đần việc nhà cho vợ con. Từ khi ông Hảo mất đi, gia đình suy sụp, kinh tế ngày càng khó khăn hơn. 

Những cái chết bất ngờ không lường trước trên các tuyến đường giao thông nông thôn do tai nạn giao thông thời gian qua ở huyện Sa Thầy và một số địa phương khác không còn là chuyện hiếm gặp. Nhất là những năm qua, thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, các đường làng, ngõ xóm, các trục đường liên thôn, liên xã được bê tông hóa, giao thông đi lại thuận tiện và cùng với đó, đời sống người dân cũng khá giả hơn và kéo theo đó là các loại phương tiện giao thông gia tăng nhanh nên không ít người đã chủ quan chạy nhanh nhưng thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến tai nạn giao thông.

Kiểm tra người và phương tiện tham gia giao thông ở khu vực nông thôn. Ảnh: Đ.V

 

Huyện Sa Thầy có gần 600km đường giao thông liên thôn, liên xã, chiếm khoảng 70% hệ thống giao thông toàn huyện. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, hệ thống giao thông nông thôn về cơ bản được bê tông hóa, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Thế nhưng, bên cạnh những thuận lợi đó thì lại xuất hiện nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại các đường nông thôn. Trong năm 2020, địa bàn huyện Sa Thầy xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông trên các tuyến giao thông nông thôn, làm 8 người chết và 3 người bị thương, chiếm hơn 1/3 số vụ, số người chết do tai nạn giao thông trên đường giao thông nông thôn.

Trước tình hình tai nạn giao thông nông thôn diễn biến phức tạp, thời gian qua, Công an huyện Sa Thầy đã tập trung điều tra, tìm nguyên nhân các vụ tại nạn  để đưa ra các giải pháp hạn chế tai nạn.

Thượng tá Trần Anh Tuấn - Phó trưởng Công an huyện Sa Thầy cho biết: Qua phân tích, tìm hiểu cho thấy, tai nạn giao thông trên địa bàn liên thôn, liên xã ở huyện Sa Thầy có rất nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu vẫn là do người điều khiển phương tiện giao thông không làm chủ được tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, thiếu chú ý quan sát. Bên cạnh đó là khá nhiều vụ người điều khiển đi trái phần đường quy định và đặc biệt, hầu hết các vụ xảy ra tai nạn đều có sử dụng rượu bia.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân nữa là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế. Trong khi đó, mạng lưới giao thông nông thôn lại có nhiều đường ngang dân sinh đấu nối nên chỉ cần không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát sẽ dẫn đến tai nạn giao thông. Hơn nữa, thực tế tại nhiều tuyến đường nông thôn trên địa bàn huyện Sa Thầy còn rất nhiều người dân điều khiển mô tô độ chế, chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, chở hàng cồng kềnh, vượt sai quy định... Cùng với đó là tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông tại các tuyến đường trục thôn, xã để bán hàng, phơi lúa cũng là một phần nguyên nhân gây mất an toàn giao thông. Trong khi đó, lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tại các tuyến đường nông thôn còn thiếu và mỏng khiến tình trạng vi phạm như không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu bia…còn xảy ra khá nhiều.

Trước sự gia tăng về tai nạn giao thông ở các tuyến đường nông thôn, Công an huyện đã chủ động tham mưu Huyện ủy, UBND huyện, Ban An toàn giao thông huyện chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh, làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai các biện pháp ngăn ngừa, kiềm chế TNGT, nhất là TNGT ở các tuyến đường nông thôn. Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, cảnh báo đến các thôn, làng vùng sâu, vùng xa để người dân hiểu và thực hiện. Ngoài ra, Công an huyện chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường nông thôn, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm là những lỗi là nguyên nhân gây ra tai nạn và ở những địa bàn trọng điểm thường xảy ra tai nạn giao thông nhằm hạn chế tai  nạn.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn nông thôn ở huyện Sa Thầy cũng như các địa phương khác, bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành của người dân thì việc xử lý nghiêm vi phạm giao thông cũng là điều vô cùng cần thiết.

Bảo Châu

Chuyên mục khác