Công an huyện Sa Thầy tăng cường xử lý nồng độ cồn dịp cuối năm

09/01/2024 06:10

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp cuối năm, Công an huyện Sa Thầy đã huy động lực lượng, tăng cường tuần tra kiểm soát phát hiện và xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia và các chất kích thích nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn, Công an huyện Sa Thầy đã xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý vi phạm đối với người điều khiển xe mô tô và xe ô tô sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Trung tá Lê Phước Thống - Phó trưởng Công an huyện Sa Thầy cho biết: Trước tình trạng vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn dịp cuối năm có chiều hướng gia tăng, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Sa Thầy đã huy động lực lượng, hàng ngày duy trì công tác tuần tra, kiểm soát tại địa bàn các xã, thị trấn có các tuyến tỉnh lộ và tuyến đường có nhiều quán ăn, nhà hàng. Trong đó, tổ chức tuần tra, kiểm soát vào nhiều khung giờ khác nhau trong ngày, kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia, người điều khiển phương tiện trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức quy định để kịp thời ngăn chặn TNGT có thể xảy ra. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên tuyên truyền trực tiếp cho người tham gia giao thông chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, không sử dụng rượu, bia khi lái xe. Ngoài ra, Công an huyện còn tổ chức ký cam kết không sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi tham gia giao thông đối với các lái xe khách, xe tải và xe dịch vụ trên địa bàn huyện.

 
Công an huyện Sa Thầy tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn. Ảnh: Đ.V 

 

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện Sa Thầy, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội  đã tiến hành ra quân quyết liệt, xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Trong đó, tập trung kiểm tra, xử lý người sử dụng rượu, bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đội đã bố trí các tổ tuần tra kiểm soát lưu động tại các tuyến đường có nhiều người tham gia giao thông trên tuyến Tỉnh lộ 674, Tỉnh lộ 675, đường liên thôn, liên xã và các tuyến đường khác thường xảy ra TNGT, phức tạp về ANTT như tại địa bàn nội thị trấn, nông thôn và các địa điểm tập trung nhiều quán ăn, nhà hàng, karaoke, khu vực phức tạp về ANTT. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các khung giờ từ 12 giờ đến 13 giờ và từ 17 giờ đến 21 giờ, qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia tham gia giao thông.

Chúng tôi có mặt cùng tổ công tác của Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Sa Thầy làm nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn tại Tỉnh lộ 675 đoạn khu vực gần sân bay Kleng thuộc thôn 1, thị trấn Sa Thầy. Sau gần 1 giờ làm nhiệm vụ, tổ công tác đã kiểm tra hàng chục trường hợp lái xe ô tô, xe mô tô, phát hiện và lập biên bản hành chính một số trường hợp lái xe ô tô và mô tô vi phạm về nồng độ cồn và các lỗi vi phạm giao thông khác.  

Uống rượu bia rồi tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân chính trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông nên Công an huyện Sa Thầy xác định ngăn chặn, xử lý vi phạm về nồng độ cồn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần kéo giảm TNGT, do vậy, thời gian tới, nhất là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an huyện Sa Thầy tiếp tục chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị, công an các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, giúp người tham gia giao thông nâng cao nhận thức, ý thức, đặc biệt là thực hiện nghiêm “Đã uống rượu bia thì không lái xe”. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; gửi thông báo đến cơ quan quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vi phạm về nồng độ cồn.

Trước, trong và sau Tết là khoảng thời gian số lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất nhiều, do đó nguy cơ xảy ra TNGT có thể tăng, hơn nữa đây cũng là dịp người sử dụng rượu bia điều khiển giao thông tăng cao, bên cạnh lực lượng CSGT huyện Sa Thầy tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý thì quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông, có như vậy mới góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và kiềm chế TNGT. 

Đắc Vinh

Chuyên mục khác