Chợ tự phát ở đường Trường Chinh: ​Bao giờ mới được giải tỏa?

17/10/2016 09:03

Mặc dù báo chí đã nhiều lần phản ánh, nhưng việc lấn chiếm đường làm chợ ở đường Trường Chinh (thành phố Kon Tum) vẫn tồn tại nhiều năm qua, thách thức chính quyền sở tại. Chợ tự phát này không những gây tách tắc giao thông, mà còn gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan khu vực Quảng trường 16/3…

Chợ… Quảng trường

Chợ tự phát ở đường Trường Chinh chủ yếu thuộc địa bàn phường Quang Trung, được nhóm họp tự phát nhiều năm nay, gây bức xúc dư luận. Việc giải tỏa chợ tự phát này đã trở thành chuyện “biết rồi, khổ lắm nói mãi”, mà vẫn chưa có hồi kết.

Cho đến nay, chợ tự phát này không những chưa được giải tỏa, mà ngày càng có xu thế lấn chiếm sang các phạm vi khác trong khu vực Quảng trường 16/3.

Nếu như trước đây, chợ tự phát này chủ yếu nhóm họp chỉ một đoạn ngắn hai bên lề đường Trường Chinh (từ ngã ba Trường Chinh - Lê Văn Hiến đổ về đường Phan Đình Phùng), thì nay “chợ” này đã lấn tràn hết con đường Lê Văn Hiến, thậm chí có hộ còn mang hàng hóa ra bày bán ngay trên vỉa hè của Quảng trường.

Trên đường Lê Văn Hiến, các hàng quán mọc lên san sát. Những người buôn bán ở đây căng bạt, dù làm chỗ che mưa, nắng, biến con đường này thành “trung tâm thương mại” với đủ mùi hôi thối do chất thải từ hải sản, thịt động vật… Bên cạnh đó, những giỏ, thúng, thùng xốp đựng trái cây, tôm, cá… vứt bừa bộn ngay phía sau lưng Quảng trường, ruồi nhặng bay loạn xạ…

Chợ tạm trên đường Lê Đình Chinh. Ảnh: D.Đ.N

 

Vì tồn tại khá lâu mà không bị giải tỏa, nên các dịch vụ “ăn theo” của “chợ” cũng bắt đầu xuất hiện. Ngay góc đường Lê Hồng Phong- Trường Chinh (phía trước khuôn viên Nhà văn hóa Sư đoàn 10), các “dịch vụ” như chuối chiên, thịt dê… cũng được bày bán công khai trên vỉa hè mà không hề bị xử lý.

Rồi ngay trên lối vào Quảng trường (phía đường Trường Chinh), cũng có một gánh hàng rong bày bán, theo lời của người bán hàng này sở dĩ phải đem lên tận đây bán vì ngay khu vực “chợ” không còn chỗ…

Dẹp xong lại… tái diễn

Trả lời những bức xúc trên, ông Nguyễn Văn Hải - Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho hay: Đã nhiều lần phường ra quân đưa lực lượng bảo vệ dân phố và đô thị phối hợp với thành phố để giải tỏa, nhưng bị một số thanh niên tìm cách ngăn chặn, thậm chí hăm dọa đòi đánh lực lượng này. Mặc dù vậy, anh em làm nhiệm vụ vẫn cố gắng giải tỏa để các hộ buôn bán này không lấn chiếm lòng đường, gây cản trở giao thông. Nhưng đến khi lực lượng này rút về, thì đâu lại vào đó…

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hải, hiện tại, với thẩm quyền và khả năng của phường, việc giải tỏa chợ lấn chiếm này rất là khó. Trước mắt, các lực lượng của phường chỉ làm nhiệm vụ giữ trật tự, không cho các hộ bày bán tràn lan lên lòng đường, gây ách tắc giao thông.

Tuy nhiên, lực lượng của phường lại quá mỏng, mỗi lần làm nhiệm vụ giữ trật tự chủ yếu là lực lượng bảo vệ dân phố và 1-2 chiến sĩ công an phường, chứ không có một lực lượng nào khác hỗ trợ…

Biện pháp “tối ưu” để xử lý các hộ buôn bán lấn chiếm là tạm tịch thu quang gánh, hàng hóa bày bán đưa về phường để xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng hầu như các hộ này đều “bỏ của chạy lấy người”, không đến UBND phường nộp phạt. Bởi số tiền xử phạt cho một lần vi phạm lớn hơn nhiều so với vài bó rau, chiếc cân... đã bị tạm thu. Mặt khác, những người vi phạm này đều từ nơi khác đến đây buôn bán, nên phường cũng không rõ địa chỉ để mời họ về phường xử lý vi phạm.

Về phương án để giải quyết chợ tự phát lấn chiếm này, ông Nguyễn Văn Hải cho biết: Tạm thời phường tăng cường các lực lượng thường xuyên giữ trật tự để hạn chế việc lấn chiếm buôn bán tràn lan. Đồng thời phối hợp với các ngành ở thành phố sớm giải phóng mặt bằng lô đất 1.800m2  tại đường Nguyễn Thị Minh Khai để nhanh chóng xây dựng chợ, đưa các hộ buôn bán này vào. Việc xây dựng khu chợ này tỉnh đã có chủ trương, dự kiến đầu năm 2017 sẽ bắt đầu khởi công xây dựng.

Quảng trường 16/3 là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của tỉnh, việc để những hộ kinh doanh lấn chiếm buôn bán quanh khu vực này suốt một thời gian dài là điều không thể chấp nhận.

Mong rằng phường Quang Trung cùng các ngành ở thành phố Kon Tum sớm có biện pháp hữu hiệu để giải quyết dứt điểm nạn lấn chiếm đường làm chợ ở quanh khu vực Quảng trường 16/3.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác