Cho những tuyến đường thông thoáng, an toàn

28/01/2019 13:06

​Ngày Tết, lượng người và phương tiện tham gia giao thông gia tăng, vì vậy, ngành Giao thông Vận tải tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị vận tải, các đơn vị quản lý đường thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông trong dịp Tết.

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong hoạt động vận tải dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa Lễ hội Xuân năm 2019, ngay từ cuối tháng 12/2018, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã chỉ đạo đơn vị chức năng của Sở tiến hành kiểm tra toàn bộ các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, nhất là các tuyến có lưu lượng phương tiện qua lại lớn, tuyến có nhiều đèo dốc nguy hiểm hoặc bị lũ bão làm hư hại... tiến hành các biện pháp tu bổ, sửa chữa kịp thời những vị trí hư hỏng, đảm bảo giao thông thông suốt; đồng thời xây dựng phương án tổ chức giao thông để các phương tiện vận chuyển lưu thông thuận lợi, an toàn.

Cùng với đó, Sở cũng yêu cầu các đơn vị quản lý đường phát cây cỏ hai bên đường đảm bảo tầm nhìn; sửa chữa, bù phủ lại lề đường, vét rãnh thoát nước; kiểm tra rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ, kịp thời bổ sung, chỉnh sửa hệ thống biển báo hiệu, vạch sơn trên mặt đường; củng cố lại hệ thống cọc tiêu, tường hộ lan, sửa chữa mặt đường; gia cố các cầu yếu, bảo đảm cầu, đường đủ an toàn lưu thông.

Tuyến đường 24 được sửa sang, kẻ vẽ bảo đảm cho các phương tiên lưu thông an toàn. Ảnh: P.N

 

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cũng có văn bản đề nghị Khu quản lý Đường bộ V, UBND các huyện, UBND thành phố Kon Tum và các Ban quản lý các dự án công trình giao thông trên địa bàn tỉnh chỉ đạo đơn vị thi công các tuyến đường, công trình cầu, cống trên địa bàn tỉnh thực hiện các quy định đảm bảo giao thông trong quá trình thi công. Tại các đoạn vừa khai thác vừa thi công, tiến hành thu dọn vật liệu, tập kết máy móc ra ngoài phạm vi thi công, bố trí người trực gác đảm bảo an toàn giao thông; có đèn và biển báo hiệu đầy đủ, những nơi chưa thi công xong hoặc đoạn tuyến dừng thi công phải hoàn trả mặt đường đảm bảo phương tiện lưu thông an toàn, không gây ùn tắc giao thông; kịp thời duy tu, sửa chữa các tuyến đường do đơn vị quản lý để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Tìm hiểu thực tế tại các đơn vị quản lý đường bộ, chúng tôi được biết, các đơn vị đã chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường phụ trách. Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Quang Vỹ- Giám đốc Công ty TNHH Đắc Bình cho biết: Đơn vị chúng tôi được giao quản lý Quốc lộ 40B, tỉnh lộ 672, 678 trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông, Đăk Tô. Để đảm bảo phục vụ đi lại của người dân trong dịp Tết, chúng tôi chỉ đạo công nhân tiến hành phát quang hai bên ven đường, khơi thông cống rãnh, sơn sửa lại hệ thống cọc tiêu, biển bảo bị mờ, hư hỏng để người dân đi lại thoáng tầm nhìn, dễ quan sát, đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông.

“Chúng tôi cũng cho công nhân đi kiểm tra toàn bộ các tuyến, rà soát những điểm nguy cơ tai nạn giao thông, sạt lở, cắm biển cảnh báo để  người dân biết, đề phòng...” – ông Vỹ nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quảng - Giám đốc Công ty CP Quản lý đường bộ Kon Tum cho biết: Đơn vị chúng tôi được giao quản lý tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn tỉnh Kon Tum. Dịp Tết trên tuyến lượng người và phương tiện tham gia giao thông gia tăng; vì vậy, chúng tôi đã tiến hành làm mới, sơn sửa lại hệ thống vạch kẻ đường, hệ thống cảnh báo trên toàn tuyến nhằm hướng dẫn giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên tuyến dễ quan sát, bảo đảm an toàn khi lưu thông.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Tuấn- Chánh Thanh tra giao thông vận tải (Sở Giao thông vận tải) cho biết: Trong dịp Tết, chúng tôi đã phân công, phân nhiệm cụ thể từng tổ, đội thay nhau thực hiện công tác tuần tra trên các tuyến đường, phát hiện và xử lý nghiêm các đơn vi thi công, quản lý đường không làm tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải, ảnh hưởng đến an toàn cầu đường...

Với những cố gắng, trách nhiệm và quyết tâm của ngành Giao thông Vận tải và các đơn vị quản lý đường trên địa bàn, giao thông trên các tuyến đường sẽ được bảo đảm, thông thoáng, an toàn, tạo điều kiện để người dân đi lại, “vui Xuân, đón Tết”...

Phúc Nguyên 

Chuyên mục khác