Cho kỳ nghỉ lễ an toàn giao thông

29/04/2020 06:14

Đến hẹn lại lên, như thường lệ, vào dịp nghỉ lễ 30/4 và Quốc tế Lao động (1/5) lượng người và phương tiện tham gia giao thông nhiều hơn ngày thường. Nhu cầu đi lại càng tăng sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông càng cao. Vì vậy, lực lượng chức năng đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ.

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động được nghỉ liên tục 4 ngày (từ 30/4 đến 3/5). Vì vậy, lực lượng chức năng đã triển khai các giải pháp nhằm làm tốt công tác gìn giữ trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn.

Tìm hiểu ở lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm TTATGT là lực lượng Cảnh sát Giao thông, được biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát Giao thông đã chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh. Phòng huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; tăng cường tuần tra, phát hiện hành vi tụ tập đông người, không để xảy ra ùn tắc giao thông; phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức, tham gia đua xe trái phép, đảm bảo tốt nhất TTATGT trước, trong và sau dịp nghỉ lễ.

CSGT tỉnh tăng cường kiểm tra trên tuyến giao thông đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Phúc Nguyên

 

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Hoàng Văn Yến - Phó trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh cho biết: Để bảo đảm tốt TTATGT trên địa bàn dịp nghỉ lễ năm nay, Phòng đã chỉ đạo các tổ, đội tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT. Trong đó, tiếp tục duy trì nghiêm, hiệu quả việc kết hợp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gắn với tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT tại 3 chốt cửa ngõ vào tỉnh và tại các tuyến quốc lộ, địa bàn trọng điểm thường xảy ra TNGT. Phủ kín thời gian tuần tra, kiểm soát để phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, ùn tắc giao thông như vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; chạy quá tốc độ quy định, vi phạm tín hiệu giao thông; đi không đúng phần đường, làn đường; sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy…

“Trong công tác tuần tra, kiểm soát, trên các tuyến giao thông và tại 3 chốt, chúng tôi vừa kiểm tra, vừa nhắc nhở người dân tham gia giao thông ngoài việc thực hiện đúng các quy định của Luật Giao thông đường bộ, cần thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đeo khẩu trang, hạn chế đi ra ngoài khi không có việc cần để vừa làm tốt công tác phòng dịch, vừa hạn chế phương tiện tham gia giao thông, góp phần kiềm chế TNGT” - Thượng tá Yến cho hay.

Cũng theo Thượng tá Yến, thời gian vừa qua, ở một vài địa phương trên cả nước xảy ra tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, các chiến sĩ Cảnh sát Giao thông và lực lượng công an khác tham gia trấn áp, ngăn chặn đã hy sinh; một số chiến sĩ Cảnh sát Giao thông bị hành hung trong khi làm nhiệm vụ, vì vậy, đợt nghỉ lễ này, chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát khác trong tỉnh cương quyết đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan tới phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là tội phạm chống người thi hành công vụ (nhân viên y tế và các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19); tội phạm buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vận chuyển hàng hóa trái phép trên các tuyến giao thông, trong đó, chú trọng kiểm soát ngăn chặn tình trạng buôn lậu các mặt hàng thiết yếu như mặt hàng y tế, thuốc tân dược, khẩu trang, lương thực, thực phẩm để trục lợi, gây bất ổn thị trường.

Ngoài các biện pháp trên, Phòng Cảnh sát Giao thông tiếp tục phối hợp với các lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát 113, Cảnh sát hình sự duy trì tổ trật tự, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về lĩnh vực an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố vào ban đêm. Chú trọng gìn giữ TTATGT và triển khai các biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, bắt giữ các loại tội phạm, vi phạm pháp luật hoạt động trên tuyến giao thông như tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, các đối vận chuyển, tàng trữ và sử dụng ma túy, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ... Trong đó, tổ tuần tra đặc biệt chú trọng vào phát hiện, xử lý, ngăn chặn hành vi tụ tập đua xe, phóng nhanh, lạng lách đánh võng, vi phạm nồng độ cồn... nhằm bảo đảm TTATGT và trật tự xã hội trong dịp nghỉ lễ. 

Phúc Nguyên

 

 

Chuyên mục khác