Cho đường thông, hè thoáng

04/04/2017 08:06

​Kết hợp hài hòa trong vận động và cương quyết trong xử lý tháo dỡ lấn chiếm vỉa hè để cho đường thông, hè thoáng, phố phường văn minh…, đó là sự quyết tâm của thành phố Kon Tum trong việc lập lại trật tự đô thị lần này.

Trong suốt 3 tuần qua (từ đầu tháng 3), đi dọc các tuyến đường nội thành phố Kon Tum, hầu như đâu cũng thấy hình ảnh người cán bộ, công an phường đến từng hộ, từng nhà tuyên truyền, vận động các hộ dân tự giác tháo dỡ những vật lấn chiếm vỉa hè.

Thực tế tại một số tuyến đường trên địa bàn phường Quyết Thắng (phường phức tạp nhất về tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường), đích thân Chủ tịch UBND phường Trần Anh Dũng vừa chỉ đạo, vừa giải thích cho người dân hiểu tự giác chấp hành, tháo dỡ phần lấn chiếm vỉa hè. Nhiều người chưa hiểu về những vạch mà thành phố kẻ trên vỉa hè thì ông Dũng tận tình giải thích, hướng dẫn người dân thực hiện đúng theo quy định.

Ông Trần Anh Dũng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, phường đã tiến hành tuyên truyền đến từng tổ dân phố, đầu tiên chỉ đạo bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố tuyên truyền đến người dân trước, sau thời gian không tự tháo dỡ chúng tôi đến tận từng hộ tiếp tục vận động nên đa số người dân đều chấp hành, tự tháo dỡ. Đối với những trường hợp khó khăn, chúng tôi cho anh em tiến hành tháo dỡ hộ.

“Chúng tôi làm theo từng tuyến đường, làm tuyến nào dứt điểm tuyến đó, với quyết tâm làm nghiêm, đúng, không phân biệt bất cứ ai. Như các anh thấy đấy, trước đây tuyến đường Bùi Thị Xuân, Nguyễn Huệ, người dân lấn chiếm hết vỉa hè không còn chỗ cho người đi bộ, nhưng sau hơn 2 tuần triển khai, hai tuyến đường triển khai đầu tiên này đã thông thoáng hẳn lên. Ngay như tuyến đường Lê Hồng Phong là tuyến đường phức tạp nhất thì sau khi vận động, tuyên truyền người dân đã tự giác thu gọn, trả lại vỉa hè nên đường đã thông thoáng hơn…” – ông Dũng chứng minh.

Cũng theo ông Dũng, để có được sự đồng tình ủng hộ của tiểu thương tại những tuyến đường, phường đã tiến hành mời các hộ lên phường họp, tuyên truyền, giải thích cho họ hiểu về những quy định của vỉa hè lòng đường, đồng thời yêu cầu cam kết tự tháo dỡ. Sau khi được giải thích, đa số các hộ ở các tuyến đường trên địa bàn phường Quyết Thắng đã đồng tình ủng hộ.

Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết - ở đường Lê Hồng Phong, tổ 5, phường Quyết Thắng cho biết: Mình thấy chủ trương của Nhà nước là hợp lý nên khi nhà nước yêu cầu thì mình thực hiện ngay. Các hộ xung quanh cũng dỡ bỏ phần lấn chiếm, mình thấy vỉa hè thoáng hẳn.

Tương tự như ở phường Quyết Thắng, phường Quang Trung cũng là địa bàn được coi là phức tạp và khó trong việc lập lại trật tự đô thị lần này. Qua đi thực tế cùng chính quyền địa phương trên các tuyến đường như Trần Phú, Trường Chinh, Phan Đình Phùng, chúng tôi thấy sự cương quyết của phường trong việc cưỡng chế tháo dỡ những trường hợp cố tình không tự tháo dỡ.

Ông Nguyễn Đức Ngọ - Phó Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết: Phường chúng tôi có nhiều tuyến đường và rất phức tạp về tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường. Trước khi tiến hành cưỡng chế, chúng tôi đã vận động, tuyên truyền và thông báo thời hạn phải tự tháo dỡ đến tất cả các hộ vi phạm. Sau thời hạn trên, chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế. Sau 3 tuần triển khai, chúng tôi đã tiến hành cưỡng chế và tịch thu khá nhiều vật dụng vi phạm trên vỉa hè mà người dân không tự tháo dỡ.

“Trong việc tiến hành cưỡng chế, cái khó nhất đối với chúng tôi là có rất nhiều hộ cho thuê nhà nên chúng tôi phải tìm và đến gặp từng chủ hộ để vận động, yêu cầu họ thực hiện nghiêm tháo dỡ những công trình, vật dụng vi phạm và trả lại cho vỉa hè sạch sẽ, thông thoáng”- ông Ngọ tâm sự.

Đối với phường Thắng Lợi, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND phường cương quyết: Sau thời gian thông báo, những hộ cố tình không chấp hành chúng tôi cương quyết tháo dỡ, kể cả ở các cơ quan nhà nước, các đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn.

Cán bộ phường Quyết Thắng đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động. Ảnh: V.P

 

Theo phản ánh từ các phường, trong quá trình triển khai cũng gặp không ít khó khăn, thậm chí một số hộ còn chống đối, xúc phạm đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ. Cũng có không ít các trường hợp đưa đủ các lý do để trì hoãn việc chấp hành. Thực tế này được lãnh đạo các phường phản ánh tại cuộc họp đánh giá bước đầu triển khai kế hoạch lập lại vỉa hè.

Qua gần một tháng triển khai lập lại trật tự đô thị, nhiều hộ gia đình đã chấp hành thu dọn hàng hóa, tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại vỉa hè. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, lắp đặt biển quảng cáo, dựng mái che không đúng nơi quy định… gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông vẫn còn diễn ra.

Vì vậy, dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm cao độ, UBND thành phố Kon Tum chỉ đạo các phường tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kế hoạch 29 của UBND thành phố, đồng thời cương quyết trong việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm… tạo đường thông, hè thoáng, trả lại vẻ đẹp cho đô thị.

Văn Phương

Chuyên mục khác