“Cháy” vé xe đi Thành phố Hồ Chí Minh

02/05/2017 14:43

Sau nhiều nỗ lực liên hệ, kể cả nhờ vả sự quen biết chúng tôi vẫn không tài nào đặt mua được một vé từ Kon Tum đi Thành phố Hồ Chí Minh ngày 2/5.

Sáng 2/5, phóng viên Báo Kon Tum đã liên hệ hầu hết các nhà xe tuyến cố định Kon Tum - Thành phố Hồ Chí Minh để đặt mua vé hộ người quen đi Thành phố Hồ Chí Minh nhưng đều bất thành. Tất cả các nhà xe trên địa bàn tỉnh chạy tuyến này đều lắc đầu và thông báo xe không còn ghế.

Liên lạc với nhà xe Minh Quốc - đơn vị có số lượng xe nhiều nhất chạy tuyến Kon Tum - Thành phố Hồ Chí Minh, nhà xe này cho biết mặc dù đã tăng cường thêm 1 xe nhưng ngày 2/5 cũng không còn một chỗ trống.

Chúng tôi tiếp tục liên hệ với những nhà xe khác như Việt Tân Phát, Tây Nguyên… nhưng những nhà xe này cũng báo hết ghế và mong thông cảm.

Phóng viên tiếp tục liên hệ với lãnh đạo Công ty CP Bến xe Kon Tum nhưng cũng chỉ nhận được câu trả lời: Chịu thôi. Hết vé rồi! “Giờ này mà đặt thì làm gì còn. Người ta đặt trước cả tháng rồi” - một lãnh đạo Công ty cho biết.

Phải nói rằng, với nhiều năm theo dõi, viết về lĩnh vực giao thông vận tải, tôi nhận thấy đây là năm đầu tiên xảy ra tình trạng “cháy” vé như đợt này. Những năm trước, kể cả dịp tết cổ truyền cũng chưa một lần cháy vé đối với tất cả các nhà xe. Có chăng trước kia việc cháy vé chỉ xảy ra đối với các nhà xe có thương hiệu, uy tín; đợt này, ngay cả những nhà xe bình thường cũng cháy vé.

Theo tìm hiểu của chúng tôi cũng như ý kiến của các đơn vị chức năng, một phần nguyên nhân của việc “cháy” vé xe tuyến Kon Tum - Thành phố Hồ Chí Minh là do đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên lượng sinh viên, người lao động về quê nghỉ ngơi tăng mạnh; đồng thời rất nhiều người lựa chọn ngày trở vào là ngày 2/5; trong khi đó, số lượng xe của các đơn vị có hạn nên xảy ra tình trạng cháy xe như hôm nay.

Thiết nghĩ, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, ngành chức năng cũng như đơn vị chức năng cần có các biện pháp, giải pháp phù hợp, dự đoán tình hình để cân đối, điều chuyển xe cho hợp lý. Bên cạnh đó, người dân cũng nên chọn đi đều trong các ngày khác, không nên tự làm khó mình khi chỉ chọn những ngày cao điểm để đi.

Văn Phương

Chuyên mục khác