Chấp hành nghiêm việc lắp đặt camera giám sát hành trình

30/05/2022 06:03

Sau nửa năm thực hiện Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, đến nay các phương tiện ô tô kinh doanh chở khách theo tuyến cố định trên địa bàn tỉnh hoàn thành lắp đặt camera giám sát hành trình. Với tỷ lệ lắp đặt camera trên xe ô tô nghiêm túc của các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải, cơ quan quản lý có thể truy cập vào hệ thống giám sát hình ảnh từ camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải để theo dõi, giám sát, xử lý vi phạm kịp thời có thể xảy ra.

Đang chuẩn bị cho xe xuất bến từ Kon Tum đi Thành phố Hồ Chí Minh, ông Trần Phước, tài xế của nhà xe Minh Quốc cho biết: Tôi làm tài xế đã rất nhiều năm, trước đây khi chưa có camera giám sát hình ảnh trên xe, trong quá trình điều khiển phương tiện, tài xế hay dùng điện thoại hay không thắt dây an toàn diễn ra phổ biến. Nhưng từ khi lắp đặt camera giám sát hình ảnh trên xe thì tình trạng đó gần như không còn nữa; việc nghe điện thoại khi đang lái xe cũng giảm đáng kể, nếu vi phạm là bị nhắc nhở ngay. Công ty chúng tôi có trên 20 đầu xe, nhưng do lượng khách ít nên hiện tại chỉ có 12 xe đang hoạt động. Công ty đã lắp đặt camera hành trình trên tất cả 12 xe đang hoạt động vận chuyển hành khách. Việc lắp đặt camera giám sát hành trình trên xe đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp lãnh đạo công ty có thể quan sát được lượng hành khách, hành vi của lái xe, phụ xe đối với hành khách. Ngoài ra, trên đường đi nếu gặp sự cố không may xảy ra thì chính nhờ camera giám sát mới có thể xác định được nguyên nhân.

Thanh tra Sở GTVT kiểm tra camera hành trình và kiểm tra giấy tờ các phương tiện trước khi xuất bến. Ảnh: BC

 

Cùng đi với cán bộ Thanh tra Sở Giao thông Vận tải kiểm tra các phương tiện vận chuyển hành khách đang hoạt động ở bến xe Kon Tum cho thấy, tất cả các đều nghiêm túc lắp đặt camera giám sát hành trình theo qui định. Ông Huỳnh Văn Chung - nhà xe Tư Phầu cho biết: Hiện nay, nhà xe Tư Phầu chỉ có 2 chiếc chuyên chạy tuyến Kon Tum - Thành phố Hồ Chí Minh và cũng đã thực hiện việc lắp đặt camera đầy đủ, đáp ứng yêu cầu của nhà nước. Vị trí lắp đặt nằm chính giữa của xe, trước đầu xe và cả hai bên hông xe. Khi chạy, dừng đỗ và mở cửa mọi chi tiết đều quan sát rất rõ ràng. Mọi hoạt động tại khu vực buồng lái đều có camera giám sát. Hình ảnh ghi lại từ camera giám sát không chỉ giúp chủ xe kiểm soát được hoạt động của tài xế và các nhân viên phụ xe mà còn giúp ngành chức năng kịp thời phát hiện các vi phạm pháp Luật giao thông đường bộ. Từ đó góp phần giảm thiểu được thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.

Ông Nguyễn Đức Hương - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh cho biết: Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 533/627 phương tiện giao thông vận tải có lắp đặt camera giám sát đúng quy định, trong đó có 286 phương tiện vận tải khách và 247 phương tiện xe đầu kéo và container, đạt trên 82%. Còn lại 94 phương tiện chưa lắp đặt hệ thống camera không phải các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải cố tình không lắp mà do ảnh hưởng của dịch Covid-19 lượng khách và hàng hóa còn hạn chế nên 94 xe này chưa đưa ra kinh doanh vận tải. Nếu phương tiện không lắp camera hành trình theo quy định mà đưa ra kinh doanh vận tải thì sẽ bị phạt từ 1 - 2 triệu đồng đối với người trực tiếp điều khiển phương tiện. Đối với chủ phương tiện, nếu là cá nhân, thì sẽ xử phạt từ 5 - 6 triệu đồng, đối với doanh nghiệp xử phạt từ 10-12 triệu đồng. Ngoài ra còn có hình phạt bổ sung là tước phù hiệu xe từ 1-3 tháng. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách thì cơ bản các doanh nghiệp đều chấp hành tốt. Lái xe không lơ là việc đeo dây thắt lưng an toàn; không nghe điện thoại như trước kia. Điều thể hiện rõ nhất là ở trên khoang hành khách không có hàng hóa. Sau khi kết nối vào dữ liệu trên hệ thống, nếu phát hiện ra các trường hợp nào vi phạm thì sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, sau nửa năm thực hiện Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh, các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều đã nghiêm túc thực hiện. Thông qua hình ảnh camera giám sát ghi lại trong suốt hành trình vận chuyển sẽ giúp cơ quan chức năng có cơ sở để xử lý vi phạm giao thông và có các biện pháp ngăn ngừa nhằm góp phần giảm thiểu được thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra. 

Bảo Châu

Chuyên mục khác