Chấn chỉnh và xử lý nghiêm việc sử dụng còi hơi không đúng quy định

13/06/2022 06:03

Tuyến đường Hồ Chí Minh kể từ khi được xây dựng hoàn thành đã trở thành tuyến giao thông huyết mạch, hàng ngày có hàng nghìn phương tiện tham gia giao thông cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên, cũng vì lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều nhưng một số lái xe lại thiếu ý thức vẫn sử dụng còi hơi bấm inh ỏi vào đêm khuya, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân dọc hai bên tuyến đường.

Về tình trạng này, thời gian qua, phóng viên Báo Kon Tum đã nhận được nhiều ý kiến phản ảnh của người dân sống dọc trục đường Phan Đình Phùng, Phạm Văn Đồng (thành phố Kon Tum) và dọc tuyến đường Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Văn Hải (70 tuổi, ở đường Phan Đình Phùng, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) cho biết: Người già chúng tôi đã khó ngủ nên rất cần giấc ngủ sâu nhưng rất nhiều đêm, khi đang ngủ, tôi bị đánh thức bởi tiếng còi xe inh ỏi và không ngủ lại được. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của tôi. Ngoài ra, là người sống dọc bên đường nên tôi đã chứng kiến một số người đi xe máy cũng bị giật mình, tay lái loạng chọang khi nghe tiếng bấm còi của lái xe (nhất là xe tải, xe công ten nơ), điều này rất nguy hiểm.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hương (28 tuổi, ở đường Phan Đình Phùng, phường Duy Tân) cũng tỏ ra bức xúc bởi tiếng còi hơi trong đêm khuya ảnh hưởng đến giấc ngủ. Chị Hương cho biết: Tôi có con nhỏ mới hơn một tuổi, nhiều đêm đang ngủ, con tôi bị tiếng còi xe làm cho thức giấc, thế là cả đêm thức quấy nên tôi cũng mất ngủ theo. Những đêm mất ngủ vậy, ảnh hưởng đến sức khỏe, hôm sau rất mệt mỏi.

“Đề nghị cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm tình trạng sử dụng còi hơi không đúng quy định”- chị Hương bức xúc.

Tình trạng xe sử dụng còi hơi trong khu đông dân cư ảnh hưởng đến cuộc sống người dân vẫn diễn ra khá phổ biến, tuy vậy việc xử lý lại gặp nhiều khó khăn. Ảnh: H.N

 

Việc sử dụng còi xe “vô tội vạ” ở trong khu đô thị ở trong nước nói chung và ở Kon Tum nói riêng diễn ra khá phổ biến, đặc biệt ở các thành phố, khu đô thị gần trường học, bệnh viện…trong giờ tan tầm. Tuy nhiên, việc này gây ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng sức khỏe đến mọi người xung quanh.

Theo quy định, còi xe là thiết bị bắt buộc phải lắp đặt trên các phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông nhằm mục đích nhắc nhở và cảnh báo khi cần thiết. Tuy nhiên, không ít chủ phương tiện đang sử dụng tiếng còi một cách tùy tiện, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, tâm lý, thậm chí là cả tính mạng của người đi đường.

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và các quy định của pháp luật quy định: Nghiêm cấm hành vi bấm còi, rú ga liên tục, bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư (trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định). Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng sẽ bị xử phạt.

Tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định: Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe bấm còi trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau (trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định). Vi phạm quy định trên mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định…

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Trung tá Lê Quang Chính- Phó Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Việc xử phạt vi phạm về sử dụng còi hơi đối với xe ô tô không dễ. Bởi hiện nay, ngoài việc đơn vị chưa có thiết bị kỹ thuật để xác định, đo độ ồn, âm lượng của việc sử dụng còi hơi thì việc phát hiện cũng như xử phạt cũng gặp rất nhiều khó khăn. Khi có lực lượng tuần tra thì lái xe lại không bấm còi mà lái xe chỉ chủ yếu vi phạm khi vắng lực lượng tuần tra; trong khi đó, muốn xử phạt được phải có đầy đủ chứng cứ. Đây là điều rất khó cho chúng tôi trong quá trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về sử dụng còi hơi.

Để cuộc sống được ổn định, rất cần ý thức tự giác, chấp hành đúng quy định của các tài xế; cùng với đó, lực lượng chức năng cần có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng lái xe sử dụng còi hơi không đúng quy định…

Hà Nam

Chuyên mục khác