Cảnh báo xe vận chuyển thư báo tự gây tai nạn trên đèo Lò Xo

20/05/2023 13:07

Thời gian gần đây, trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua đèo Lò Xo trên địa phận tỉnh Kon Tum, tình trạng xe vận chuyển hàng hóa chuyển phát nhanh, xe thư báo tự gây tai nạn có chiều hướng gia tăng. Đây cũng là tình trạng đáng lo ngại cho các lái xe và người tham gia giao thông khi lưu thông trên tuyến đường này.

Khoảng 80% số vụ tự gây tai nạn trên đèo Lò Xo là xe thư báo

Theo thống kê của Văn phòng Quản lý đường bộ III.4, từ năm 2020 đến nay trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua đèo Lò Xo thuộc địa phận tỉnh Kon Tum đã xảy ra 66 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe vận chuyển hàng hóa, chuyển phát nhanh, xe thư báo gây ra, làm 5 người chết, 49 người bị thương. Trong đó, năm 2020 xảy ra 5 vụ; năm 2021, xảy ra 22 vụ; năm 2022 xảy ra 34 vụ và từ đầu năm 2023 đến nay xảy ra 5 vụ xe tự gây tai nạn.

Cũng theo thống kê của Văn phòng Quản lý đường bộ III.4, trong số các vụ xe ô tô tự gây tai nạn trên đèo Lò xo qua địa bàn tỉnh Kon Tum thì có đến trên 80% số vụ liên quan đến xe vận chuyển thư báo.

Xe chở thư báo gây tai nạn tại Đăk Glei. Ảnh: HN

 

Điển hình là vụ việc xảy ra mới đây nhất là vào ngày 9/4/2023, tại Km1408+890 trên đèo Lò Xo đường Hồ Chí Minh, xe ô tô thư báo, biển kiểm soát 29H-010.28 lưu thông hướng Nam-Bắc đã tự tông vào tường hộ lan lốp. Hậu quả, 2 người trên xe bị thương, chiếc xe và cả chục mét hộ lan bị hư hỏng.

Trước đó, một vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng cũng xảy ra trên cung đường đèo này cũng liên quan đến xe thư báo. Vụ việc xảy ra giữa xe ô tô thư báo, biển kiểm soát 29H - 723.79 do Trương Thanh Tuấn (42 tuổi, ở huyện Hoằng Hoá, Thanh Hoá) điều khiển đi theo hướng Quảng Nam-Kon Tum. Khi đi đến đoạn km1431+127- đường Hồ Chí Minh xảy ra va chạm với xe ô tô con biển số 34A -186.45 do anh Nguyễn Văn Tánh (37 tuổi, trú tại thị trấn Đăk Glei) điều khiển theo hướng ngược lại, làm 2 người tử vong tại chỗ; 2 người bị thương nhẹ; 2 xe ô tô bị hư hỏng nặng.

Đâu là nguyên nhân?

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Kon Tum từ những lái xe thư báo và lực lượng chức năng trên địa bàn, các vụ tai nạn giao thông do xe vận chuyển hàng hóa, chuyển phát nhanh, xe thư báo gây ra chủ yếu là do các lái xe bị áp lực về thời gian và chủ quan khi lưu thông qua đèo Lò Xo. Đây là một thực trạng đáng báo động cần có biện pháp khắc phục.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Tiến Việt- lái xe một doanh nghiệp chuyên nhận vận chuyển thư báo cho biết: Mình chuyên chạy tuyến Thành phố Hồ chí Minh - Đà Nẵng nhưng đơn vị chỉ giao khoán cho thời gian một chiều là 19 tiếng. Với cự ly lên đến gần 1000km thì thời gian đó khiến chúng tôi rất áp lực. Nếu chạy quá thời gian là bị phạt và trừ lương. “Với thời gian đó, nhiều hôm, gặp phải đường đông chúng tôi phải bỏ ăn, bỏ uống để chạy xe, không có thời gian nghỉ ngơi”- anh Việt cho hay.

CSGT nhắc nhở, tuyên truyền lái xe thư báo cẩn trọng khi đi qua đèo Lò Xo. Ảnh: P.N

 

Theo lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh trực trên đèo Lò Xo, qua tiếp xúc, giải cứu nhiều vụ việc đối với lái xe thư báo bị tai nạn trên đèo Lò xo thì được biết đa số lái xe nói một phần do chủ quan nhưng một phần cũng do áp lực vì khoán giờ chạy là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Đại úy Trần Nhật Minh- Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Ngọc Hồi (Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh) cho hay: Do áp lực về thời gian nên trong quá trình di chuyển hàng hóa, lái xe đôi lúc phải căng mình để chạy cả ngày lẫn đêm, do đó việc dừng nghỉ có phần nào bị hạn chế, ảnh hưởng tới sức khỏe, sự tỉnh táo. Ngoài ra, hàng thư báo là hàng nhẹ nên tài xế tương đối chủ quan khi lên, xuống đèo. Nhiều lúc, khi đổ đèo, lái xe vẫn để số cao và chạy với tốc độ nhanh, dùng phanh liên tục dẫn đến phanh dễ bị chai, mất tác dụng. Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tự gây tai nạn trên đèo Lò Xo.

Theo đại úy Minh, để hạn chế tai nạn trên đèo Lò Xo, ngoài việc tuân thủ đúng quy định về tốc độ thì lái xe cũng cần hết sức cẩn thận, khi xuống đèo đi số thấp để hạn chế dùng phanh, qua đó, nhằm bảo đảm an toàn.      

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác