Cần sớm sửa chữa và nâng cấp Tỉnh lộ 679

19/10/2018 07:06

Tỉnh lộ 679 là tuyến đường huyết mạch nối liền huyện Sa Thầy và huyện Đăk Tô có tổng chiều dài 39km, được Công ty Thủy điện Ia Ly đầu tư xây dựng năm 2005 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2009. Sau một thời gian đưa vào sử dụng, hiện tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

Mặc dù hàng năm Tỉnh lộ này được ngành chức năng bố trí vốn tu sửa, nhưng chỉ sau thời gian ngắn, tuyến đường lại tiếp tục hư hỏng nặng, gây khó khăn cho người dân mỗi khi đi qua "tuyến đường khổ ải" này.

Ông Nguyễn Nam ở thôn Tân Sang, xã Hơ Moong (huyện Sa Thầy) cho biết: Khi người dân đi lại trên đường này, mùa hè thì chịu cảnh bụi bặm, mùa mưa thì chịu cảnh bùn lầy, rất vất vả. Tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng từ nhiều năm nay, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Người dân ở đây đã nhiều lần phản ánh về huyện Sa Thầy và huyện Đăk Tô và các đoàn công tác của tỉnh, nhưng tuyến đường này vẫn chưa được sửa chữa, nâng cấp nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

Còn ông A Khải ở thôn Kà Bày, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy phản ảnh: Hàng ngày tôi đi lại trên tuyến đường này để lên khu sản xuất ở xã Hơ Moong. Hiện nay, hầu như trên tuyến Tỉnh lộ 679 không còn bất cứ một chỗ nào bằng phẳng; ở nhiều đoạn, mặt đường bị bong tróc, chỉ còn lại lớp đá dăm hoặc nền đất trơ trụi, gây khó khăn cho việc đi lại, giao thương của người dân. Nông sản làm ra bị tư thương ép giá cũng vì giao thông khó khăn, người dân khổ lắm...

Tỉnh lộ 679 bị hư hại nặng. Ảnh: D.L

 

Chạy suốt chiều dài 39km của tuyến Tỉnh lộ 679, từ xã Sa Nghĩa (huyện Sa Thầy) đến xã Pô Kô (huyện Đăk Tô), có hàng trăm ổ gà, ổ trâu; thậm chí, một số đoạn mặt đường nhựa đã bong tróc gần hết, chỉ còn lại đất đá lởm chởm. Với tình trạng Tỉnh lộ 679 xuống cấp như hiện nay, người dân mong muốn các cấp các ngành liên quan cần sớm bố trí nguồn vốn để sửa chữa, nâng cấp tuyến đường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Minh Sáng - Chánh Văn phòng Sở Giao thông Vận tải Kon Tum cho biết: Nhằm đảm bảo giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, Sở đã xây dựng kế hoạch bảo trì và  triển khai khắc phục hư hỏng từ nguồn vốn bảo dưỡng thường xuyên trong năm 2018; đồng thời chỉ đạo đơn vị quản lý bảo trì tuyến đường cắm biển cảnh báo nhắc nhở người dân tại những vị trí bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở khi trời mưa, cảnh báo người dân khi đi qua đoạn đường này nhằm giảm thiểu những tai nạn xảy ra. Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải đã báo cáo Quỹ bão trì đường bộ Trung ương xem xét bố trí 30 tỷ đồng để sửa chữa hư hỏng trên tuyến đường này (tại Công văn số 07/QBTĐP-VP ngày 24/4/2018 của Quỹ bảo trì đường bộ địa phương). Do đó, sau khi được Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương thống nhất, Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục triển khai khắc phục sửa chữa tuyến đường trên phục vụ người dân lưu thông, giao thương được thuận lợi, tránh tai nạn giao thông, đảm bảo môi trường cho người dân địa phương phát triển kinh tế thuận lợi hơn.

Dương Lê

Chuyên mục khác