Cần ngăn chặn, xử lý tình trạng lạng lách, đánh võng quanh khu hành chính

13/06/2022 05:42

Thời gian qua, tại khu vực Trung tâm hành chính mới của tỉnh hàng đêm thường xuyên xuất hiện một số thanh, thiếu niên sử dụng xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm chạy với tốc cao, lạng lách, đánh võng, bốc đầu, nẹt pô, nhất là tại khu vực cầu qua sông Đăk Bla vào Trung tâm hành chính (đoạn từ phường Thống Nhất nối với xã Chư Hreng) gây ồn ào và nguy hiểm cho người, phương tiện tham gia giao thông, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Vài năm trở lại đây, tình trạng đua xe trái phép trên địa bàn thành phố Kon Tum giảm rõ rệt. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng này có chiều hướng tái diễn trở lại tại khu vực Trung tâm hành chính mới của tỉnh (thôn Kon Hra Chót, phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum). Mỗi khi tối đến, thường có một số thanh thiếu niên chạy xe với tốc độ cao, lạnh lách, đánh võng, bốc đầu, nẹt pô, gây bức xúc và lo lắng cho người đi đường vì rất dễ gây ra tai nạn giao thông. Thậm chí có không ít thanh thiếu niên không ngại điều khiển xe chạy ngược chiều rất nguy hiểm và bất chấp pháp luật.

Kể lại cảnh từng chứng kiến các “quái xế” điều khiển xe với tốc độ cao lạng lách, đánh võng, bốc đầu, nẹt pô tại khu vực Trung tâm hành chính mới của tỉnh, chị Trần Thị Quế Thanh (nhà ở thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô) vẫn chưa hết bàng hoàng. Chị cho biết: Vào một ngày đầu tháng 6, tôi từ đưa con gái từ Đăk Tô xuống thành phố Kon Tum để tham gia kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành. Muốn để đầu óc con gái được thư thái trước khi thi, buổi tối tôi chở con đi ra cầu Trung tâm hành chính dạo mát cho khuây khoả. Tuy nhiên, khi cách vài chục mét nữa là đến cầu bỗng đâu phía sau có mấy thanh niên điều khiển xe phóng rất nhanh vượt lên, chưa kịp hoàn hồn thì có một chiếc xe trong số đó quẹt vào tay lái phía bên trái khiến mẹ con tôi loạng choạng rồi ngã ra đường. Xe của 2 thanh niên đó loạng choạng cũng ngã ngay sau đó, nhưng rất nhanh chóng hai thanh niên này dựng xe lên và chạy tiếp. Rất may vụ tai nạn chỉ làm tôi xây xát nhẹ ở khuỷu tay. Mặc dù không bị nặng nhưng vụ tai nạn làm tôi bàng hoàng, cả đêm hôm đó không tài nào ngủ được. Giờ nghĩ lại cũng còn thấy sợ. Rất mong các cơ quan chức năng thành phố Kon Tum cần sớm có các biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm này.   

Lạng lách, đánh võng tối 8/6 ngay trên cầu Trung tâm hành chính. Ảnh: B.C

 

Chị Nguyễn Thị Bảo T. ở thôn Kon Hra Chót, phường Thống Nhất cho biết, khi cây cầu Trung tâm hành chính vừa mới hoàn thành đưa vào sử dụng, buổi tối mọi người hay đến chụp ảnh làm kỷ niệm. Trước đây, buổi tối tôi cũng thường đi bộ ra đó tập thể dục, nhưng giờ thì không đi nữa vì đường vắng, xa dân cư và tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe lạng lách, đánh võng. Mặc dù tôi đi bộ trên lề đường, nhưng nhiều khi các thanh niên lái xe áp sát vào, thanh niên ngồi phía sau xe muốn chạm vào người của tôi. Các thanh thiếu niên thường hay tụ tập chạy xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô số ít là ở nơi khác đến, còn hầu hết là thanh thiếu niên ở trong thôn.

Một người bán quán nhậu ở gần bùng binh bên phía Nam cầu Trung tâm hành chính thuộc xã Chư Hreng cho biết: Thời gian gần đây, hầu như đêm nào cũng có một nhóm vài thanh thiếu niên chạy xe phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, bốc đầu, nẹt pô chạy trên đoạn đường này, đặc biệt nhiều nhất là những ngày cuối tuần, ngày lễ hoặc những ngày đội tuyển bóng đá nam Việt Nam đá thắng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến cây cầu được xem là đẹp nhất tỉnh này chụp hình, hóng mát, ngắm cảnh thì rất mong các cơ quan chức năng có những biện pháp hữu hiệu để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực này...

Tối 8/6, có mặt tại cầu Trung tâm hành chính, chúng tôi tận mắt chứng kiến cảnh nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe phóng rất nhanh, nẹt pô la hét inh ỏi cả đoạn đường này. Điều đáng nói là tình trạng này không chỉ diễn ra một lần mà cứ lặp đi lặp lại rất nhiều trong một buổi tối. Cá biệt, có không ít trường hợp điều khiển xe chạy ngược chiều hoặc nằm úp trên yên xe phóng rất nhanh, không đội mũ bảo hiểm trông rất nguy hiểm...

Để ngăn chặn, xử lý hiệu quả tình trạng trên, bên cạnh sự vào cuộc tuần tra, kiểm soát quyết liệt, thường xuyên của lực lượng CSGT thì chính quyền địa phương cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các gia đình bằng nhiều hình thức khác nhau.

BẢO CHÂU

Chuyên mục khác