Cần ngăn chặn thanh thiếu niên tụ tập, đua xe tại nông thôn

15/08/2022 13:02

Qua nhiều chuyến công tác ở các huyện, chúng tôi nhận được phản ánh của người dân về việc thanh thiếu niên dùng xe độ chế tụ tập đua xe, nẹt pô, bốc đầu xe, lạng lách, đánh võng gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự tại địa phương.
Thanh thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe tại cầu Kroong. Ảnh: VT

 

Vào một ngày cuối tháng 7, trở về thành phố Kon Tum sau chuyến công tác tại huyện Sa Thầy, khi đi đến cầu Kroong (xã Kroong, thành phố Kon Tum), chúng tôi hoang mang khi gặp một nhóm thanh thiếu niên tụ tập trên cầu.

Đứng từ xa quan sát, chúng tôi nhận thấy nhóm thanh thiếu niên tụ tập hơn 10 người, không đội mũ bảo hiểm, đang đứng tại chỗ nẹt pô, bốc đầu xe trên cầu, mặc cho nhiều phương tiện qua lại.

Dừng xe đứng quan sát, tôi đoán rằng các thanh thiếu niên này tụ tập để chuẩn bị cho “cuộc đua xe trái phép”. Đúng như dự đoán, sau đó ít phút, nhóm này đã được chia ra thành từng tốp nhỏ gồm 3 chiếc một lần, điểm xuất phát là đầu cầu phía xã Kroong, còn đích đến là đầu cầu bên kia, thuộc xã Sa Bình, huyện Sa Thầy.

Từng con “ngựa sắt” với tiếng pô thật to được các thanh thiếu niên điều khiển  vọt đi bất chấp sự an toàn của bản thân và những người tham gia giao thông khác. Các “quái xế” chạy xe với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng khiến tôi và đồng nghiệp thót tim và lo lắng cho người đi đường.

Chị N.T.N (đường Hùng Vương, thành phố Kon Tum) là một cán bộ công tác tại huyện Sa Thầy cho biết: Đây không phải lần đầu tôi gặp cảnh này, nhóm thanh thiếu niên rất hay tụ tập ở đây để nẹt bô, bốc đầu, đua xe, rất nguy hiểm. Cách tốt nhất là mình cứ đi chậm chậm rồi nhường đường cho họ, chứ cũng chả dám nhắc nhở hay quát tháo, sợ mang họa vào thân.

Chị Y T – thôn Kroong Klảh (xã Kroong) cho biết: Tôi thấy có một số thiếu niên ở xã có trong nhóm thanh niên tụ tập đua xe ấy, đa số đều đang ở tuổi đi học. Có nhiều đứa từng chạy xe té gãy tay, gãy chân mà có sợ đâu, khi lành lặn lại “ngựa quen đường cũ”, vẫn lén lấy xe của bố mẹ đi đua xe trái phép.

Tình trạng thanh thiếu niên điều khiển xe máy phân khối lớn, đua xe trái phép còn dễ dàng bắt gặp ở các xã vùng sâu, vùng xa. Bởi ở những nơi này, lực lượng cảnh sát giao thông còn mỏng, chưa thể kiểm soát hết nên các thanh thiếu niên vẫn thường điều khiển xe phân khối lớn, đua xe trái phép. Bên cạnh đó, một số thanh thiếu niên và người dân khi điều xe phân khối lớn không đội mũ bảo hiểm; sử dụng xe độ chế, xe không đảm bảo an toàn để lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ.

Tôi nhớ có lần đang đứng tại trụ sở UBND xã Đăk Na (huyện Tu Mơ Rông) cùng anh Phó Chủ tịch UBND xã – A Phết, tôi giật bắn mình bởi tiếng xe nổ nhức óc của các thanh niên đua xe trên đường bê tông sát trụ sở. Thấy tôi có tỏ vẻ ngạc nhiên, anh A Phết cười: Thanh niên trong làng làm ăn có tiền nên đua đòi mua xe, rồi về lại độ chế cho tiếng pô kêu to ầm ĩ. Tối đến lại tụ tập rồi nẹt pô, đua xe, lạng lách, đánh võng… rất nguy hiểm.  Ở các xã vùng sâu vắng bóng lực lượng cảnh sát giao thông nên thanh thiếu niên không sợ, trong khi chính quyền địa phương tuyên truyền thì không nghe, cần phải có hình thức xử phạt phù hợp để răn đe.

Có thể thấy, tình hình trật tự giao thông, nhất là ở một số xã vùng sâu vẫn còn nhiều phức tạp bởi một bộ phận thanh thiếu niên thiếu ý thức trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Tình trạng trên đang gây ra những hệ lụy khó lường. Để ngăn chặn tình trạng trên, trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông cần phối hợp với lực lượng công an xã, cùng chính quyền địa phương, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa tình hình giao thông trên địa bàn.

Văn Tùng

Chuyên mục khác