Cần khắc phục những điểm nguy cơ mất an toàn giao thông

25/03/2021 06:01

Thành phố Kon Tum là địa phương đứng đầu về số vụ, số người chết do tai nạn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh. Thời gian gần đây, tại các tuyến đường nội thành liên tục xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại về người và của, gây tâm lý bất an cho người dân khi tham gia giao thông.

Theo thống kê của ngành chức năng, năm 2020, trên địa bàn thành phố Kon Tum xảy ra 19 vụ, làm 18 người chết và 6 người người bị thương. Và trong 3 tháng đầu năm 2021, các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố cũng đã cướp đi sinh mạng của 7 trường hợp. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông, nhưng bên cạnh đó cũng có một phần nguyên nhân do một số tuyến đường trên địa bàn chưa được lắp đầy đủ hệ thống biển báo, biển cảnh báo để người tham gia giao thông biết, đề phòng…

Đơn cử, như tại nút giao thông đường Đào Duy Từ - Bà Triệu - Trần Văn Hai có nhiều bất cập, nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngoài sự hỗn độn về giao thông, tại đoạn đường này còn có nhiều hàng quán bày bán sát bên vệ đường. Cùng với đó, tại đây có nhiều cây cối che khuất tầm nhìn. Đặc biệt, tại giao lộ này phương tiện qua lại đây khá nhiều, nhất là vào giờ cao điểm càng làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Vị trí khu vực ngã tư đường tránh và đường liên thôn liên tục xảy ra tai nạn. Ảnh: PN

 

Anh Phạm Văn Bình (ở đường A Gió, phường Thắng Lợi) cho biết: Nhà tôi ở đường A Gió nhưng không bao giờ tôi đi đường này ra đường Đào Duy Từ vì rất nguy hiểm. Nếu đi từ đường A Gió ra đường Đào Duy Từ thì bị khuất tầm nhìn, chỉ cần thiếu chú ý quan sát sẽ rất dễ dẫn đến tai nạn. Hơn nữa, nếu đi từ đường A Gió không chú ý mà lao nhanh ra đường Đào Duy Từ thì người điều khiển xe đi trên đường đường Đào Duy Từ sẽ bị bất ngờ. Thực tế, tại đây đã xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông như vậy.

Cũng theo người dân ở phường Thắng Lợi, mặc dù tại nút giao thông này nguy cơ mất an toàn giao thông cao nhưng không hề thấy lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát và xử lý những chiếc xe tải phóng nhanh vượt ẩu. Hơn nữa, tại đây chỉ duy nhất có một biển cảnh báo đi chậm, chú ý tai nạn; không có vạch sơn đường để phân biệt, chia làn đường và thiếu hệ thống biển cảnh báo, biển báo hiệu giao thông cho người điều khiển phương tiện nhận biết khi đi qua đoạn đường này.

“Để không xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc, tôi đề nghị ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trên đoạn đường này; tiến hành  sơn kẻ phân làn đường cụ thể; có biển báo phản quang từ xa, đồng thời tăng dày hệ thống biển cảnh báo cho người điều khiển phương tiện biết, đề phòng…” - anh Nguyễn Văn Cường (ở đường Cao Thắng, phường Thắng Lợi) đề nghị.

Khu vực ngã ba đường Nguyễn Viết Xuân- Trường Chinh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: PN 

 

Một điểm nguy cơ mất an toàn giao thông nữa trên địa bàn thành phố Kon Tum là tại ngã ba đường Nguyễn Viết Xuân - Trường Chinh. Theo người dân thì tại ngã ba giao nhau giữa 2 tuyến đường này bị che khuất tầm nhìn rất nguy hiểm, kể cả người đi từ 2 phía. Người tham gia giao thông chỉ cần thiếu chú ý quan sát, chủ quan sẽ rất dễ dẫn đến tai nạn.

Anh Bùi Vũ Phương - phường Thống Nhất cho hay: Tôi thường xuyên đi qua đoạn đường Nguyễn Viết Xuân - Trường Chinh thấy quá nguy hiểm, bởi hai tuyến đường này đều hẹp, phương tiện giao thông nhiều, hơn nữa góc ngã ba đường khuất tầm nhìn nhưng không hề có biển cảnh báo. Đi ban đêm còn dễ phát hiện do đèn sáng của xe, nhưng đi ban ngày không cẩn thận sẽ rất nguy hiểm. Tôi đề nghị, tại ngã ba này cần lắp đặt đèn tín hiệu, hoặc làm thêm hệ thống biển cảnh báo, sơn gờ giảm tốc và cần xử lý điểm khuất tầm nhìn.

Tương tự, ngã tư đường Hàm Nghi và Trần Khánh Dư cũng là điểm nguy cơ mất an toàn giao thông, bởi ngã tư này gần chợ Duy Tân, gần trường THPT Duy Tân nên hàng ngày lượng người và phương tiện đi qua tuyến đường này rất nhiều, nhất là vào giờ cao điểm, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Thực tế, tại ngay tại ngã tư Hàm Nghi - Trần Khánh Dư và đoạn gần cổng chợ Duy Tân đã xảy ra nhiều vụ tai nạn và va chạm giao thông nghiêm trọng làm chết người.

Ngã tư đường Hàm Nghi và Trần Khánh Dư. Ảnh: PN 

 

Anh Nguyễn Văn Hoàng - ở đường Hàm Nghi cho biết: Tôi ở ngay ngã tư nên chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là vụ tai nạn hồi cuối năm 2020 giữa 2 xe máy khiến 01 người tử vong và 01 người bị thương nặng. Người dân đã phản ánh nhiều lần và đề nghị cần lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao này nhằm kiềm chế tai nạn giao thông nhưng đến nay vẫn chưa thấy lắp đặt.

Hay như tuyến đường tránh thành phố Kon Tum, là con đường mới được xây dựng khá đẹp, thuận lợi trong việc đi lại và mở ra hướng phát triển về phía đông của thành phố Kon Tum nhưng trên tuyến đường này đã xuất hiện “điểm đen” về tai nạn giao thông, đặc  biệt là tại ngã tư đường liên thôn Kon Mơ Nay Kơ Tu 1, xã Đăk Blà giao với tuyến đường tránh. Tại nút giao này, trong hơn một tháng (từ cuối tháng 1/2021 đến tháng 2/2021) đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm 3 người chết và 4 người bị thương.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND xã Đăk Blà cho biết: Trước tình trạng trên, chúng tôi đã có văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải tỉnh, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Kon Tum quan tâm có các biện pháp khắc phục và xem xét bố trí đèn tín hiệu (đèn đỏ) tại ngã tư đường liên thôn Kon Mơ Nay Kơ Tu 1 và tuyến đường tránh nhằm hạn chế tối đa tai nạn giao thông…

Trước những kiến nghị, phản ánh của cử tri về những tuyến đường, nút giao thông mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông thì chính quyền và ngành chức năng thành phố Kon Tum cũng cần quan tâm và có các biện pháp khắc phục nhằm góp phần kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác