Cần có giải pháp gỡ “nút cổ chai” mất an toàn giao thông

30/09/2020 06:01

Nhiều người dân tại phường Thắng Lợi (thành phố Kon Tum) phản ánh tại nút giao thông đường Đào Duy Từ - Bà Triệu - Trần Văn Hai có nhiều điểm bất cập, nguy cơ mất an toàn giao thông và đề nghị ngành chức năng cần có biện pháp khắc phục để kiềm chế tai nạn giao thông.

Ngày 26/9, tôi cùng một đồng nghiệp đang ngồi tại một quán nước mía ngay góc đường Đào Duy Từ - Bà Triệu - Trần Văn Hai bỗng bị giật mình bởi tiếng va chạm mạnh giữa 2 xe máy. Nhìn ra, ngoài đường góc Đào Duy Từ và A Gió đã thấy 2 chiếc xe máy nằm sõng xoài ở đường. Hai người phụ nữ ngã ra đường bị xe đè lên người. Thấy vậy, mọi người đến trợ giúp. Qua thăm hỏi, rất may cả 2 người phụ nữ chỉ bị xây xát nhẹ. Nhiều người chứng kiến cho hay là cả 2 người đi chậm nên không bị nặng chứ chạy nhanh thì có thể gãy chân tay rồi.

Thấy tôi thắc mắc, đoạn đường này nguy hiểm quá, ngay lập tức, anh chủ quán nước liền nói: Tôi bán hàng ở đây lâu, đã chứng kiến nhiều trường hợp như vậy rồi. Tôi thấy nút giao thông này  tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Qua tìm hiểu thực tế, nhiều người dân ở phường Thắng Lợi và những người thường xuyên phải đi qua nút giao thông Bà Triệu - Đào Duy Từ - Trần Văn Hai này cũng bày tỏ sự lo lắng và bất an. Ngoài sự hỗn độn về giao thông, thì tại đoạn đường này còn có nhiều hàng quán và người dân lại bày bán hàng hóa sát bên vệ đường, cộng với đó là cây cối che khuất tầm nhìn. Hơn nữa, đoạn giao nhau giữa 3 đường Bà Triệu, Đào Duy Từ và Trần Văn Hai lại nhỏ, phương tiện đi qua đây lại khá nhiều, nhất là vào giờ cao điểm càng làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Cần có biện pháp giảm nguy cơ TNGT ở ngã ba đường Bà Triệu - Đào Duy Từ - Trần Văn Hai. Ảnh: HN

 

Anh Phạm Văn Bình (nhà ở đường A Gió, phường Thắng Lợi) cho biết: Nhà tôi ở đường A Gió nhưng không bao giờ tôi đi đường này ra đường Đào Duy Từ vì rất nguy hiểm. Nếu đi từ đường A Gió ra bị khuất tầm nhìn, chỉ cần thiếu chú ý quan sát sẽ rất dễ dẫn đến tai nạn. Vì người và xe đi từ đường Đào Duy Từ sẽ bị bất ngờ nếu có người từ đường A Gió không chú ý mà lao nhanh ra đường. Thực tế, tại đây đã xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông như vậy.

Còn anh Nguyễn Văn Cường (ở đường Cao Thắng) bày tỏ sự lo lắng: Ngày nào tôi cũng đi qua đoạn đường này, thấy rất nguy hiểm nên tôi đi rất chậm, chú ý quan sát nhưng vẫn cảm thấy rất bất an và nơm nớp nỗi lo tai nạn. Đường thì nhỏ mà lượng xe tải chở vật liệu xây dựng như cát, đá đi qua rất nhiều. Xe không chỉ bóp còi inh ỏi mà còn chạy rất ẩu. Nhiều chiếc xe tải chở cát đi từ đường Trần Văn Hai vào và từ phía sông Đăk Bla (phía cầu Bệnh viện 24 cũ) chạy lên đường Đào Duy Từ không chỉ phóng ầm ầm mà còn che đậy qua loa khiến cát bay bụi mù, ảnh hưởng đến việc quan sát của người đi đường nên càng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Cũng theo anh Cường, mặc dù tại nút giao thông này nguy cơ mất an toàn giao thông cao nhưng không hề thấy lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát và xử lý những chiếc xe tải phóng nhanh vượt ẩu qua khu vực này. Hơn nữa, tại đây chỉ duy nhất có một biển cảnh báo đi chậm, chú ý tai nạn; không có vạch sơn đường để phân biệt, chia làn đường và thiếu hệ thống biển cảnh báo, biển báo hiệu giao thông cho người điều khiển phương tiện nhận biết khi đi qua đoạn đường này.

“Để không xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc, tôi đề nghị ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trên đoạn đường này; tiến hành sơn kẻ phân làn đường cụ thể; có biển báo phản quang từ xa, đồng thời cần tăng dày hệ thống biển cảnh báo cho người điều khiển phương tiện biết, đề phòng…” - anh Cường đề nghị.

Qua khảo sát thực tế, chúng tôi nhận thấy những ý kiến, đề nghị và nỗi lo của người dân đối với “nút cổ chai” đoạn đường nói trên là hoàn toàn chính đáng. Cơ quan chức năng cần lưu tâm và triển khai ngay các biện pháp khắc phục để hạn chế xảy ra các vụ tai nạn giao thông.         

Hà Nam

Chuyên mục khác