Cần có giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 24

03/03/2019 06:16

Tuyến Quốc lộ 24 đi qua địa bàn tỉnh đã được đầu tư xây dựng một số đoạn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, trên tuyến đường này xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông khiến người dân cảm thấy lo lắng, bất an…

Ám ảnh những "vệt trắng" trên Quốc lộ 24

Đến nay, Quốc lộ 24 từ Kon Plông đến thành phố Kon Tum một số đoạn đã đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Kon Rẫy và Kon Plông. Tuy nhiên, kể từ khi được xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng đến nay, trên tuyến đường này liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Cụ thể, trong năm 2017, trên tuyến Quốc lộ 24 xảy ra 6 vụ, làm 5 người chết, 6 người bị thương; năm 2018 xảy ra 2 vụ, 2 người chết và 1 người bị thương. Và, chỉ 2 tháng đầu năm 2019 trên tuyến đường này xảy ra 2 vụ, làm 3 người chết. Đó mới là những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn đến chết người, chưa kể hàng chục vụ va chạm giao thông khiến nhiều người bị thương khác.

Đơn cử, mới đây nhất là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa tháng 2 này trước Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (xã Đăk Ruồng) giữa 2 xe mô tô khiến 1người tử vong tại chỗ và 1 người bị thương nặng. Hay vụ tai nạn giao thông đúng ngày cuối năm 2018 trên Quốc lộ 24 đoạn qua thôn 12, xã Đăk Ruồng (huyện Kon Rẫy) giữa 2 xe máy, khiến 2 người tử vong…

Theo thống kê của ngành chức năng, đa số các vụ tai nạn và va chạm giao thông trên tuyến Quốc lộ 24 thường xảy ra vào buổi trưa, giờ tan tầm và vào thời điểm nhá nhem tối.

Khảo sát dọc tuyến đường, chúng tôi nhận thấy trên tuyến Quốc lộ 24, nhất là đoạn từ thành phố Kon Tum đến huyện Kon Plông có khá nhiều vệt trắng được vẽ chằng chịt trên mặt đường. Một số đoạn, vệt trắng trước chưa kịp mờ đi lại có những vệt trắng mới được vẽ đè lên vệt cũ. Đó là dấu vết mà lực lượng Cảnh sát Giao thông để lại khi dựng hiện trường những vụ tai nạn và va chạm giao thông trên tuyến đường này.

Hiện trường vụ tai nạn ở xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy. Ảnh: V.P

 

Dọc Quốc lộ 24, đoạn có nhiều vệt trắng nhất là đoạn qua địa bàn xã Đăk Tờ Re (huyện Kon Rẫy). Chỉ đếm những đoạn qua thôn 6, thôn 9, 10 và đoạn giữa trung tâm xã mới và xã cũ đã có hàng chục vệt trắng chi chít trên mặt đường. Tiếp đến là khu vực trung tâm xã Đăk Ruồng và đoạn đèo Măng Đen mới cũng có rất nhiều vệt trắng được vẽ loằng ngoằng trên mặt đường nhựa. Nhìn những vệt trắng đó nhiều người đi qua tuyến đường này cảm thấy lo lắng.

Chị Nguyễn Thị Hường - giáo viên ở xã Đăk Ruồng cho biết: Ngày nào tôi cũng đi trên tuyến đường này nhìn thấy nhiều vệt trắng được vẽ chằng chịt trên mặt đường khiến tôi cảm thấy ghê người. Ít nhất tôi đã chứng kiến tận mắt 2 vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường. Một vụ tại thôn 9 xã Đăk Tờ Re, một vụ tại trung tâm xã Đăk Ruồng. Vì vậy, khi đi trên đường, tôi rất thận trọng, đi chậm, chú ý quan sát và bấm còi liên tục.

Theo chị Hường, nguyên nhân một phần là tuyến đường được làm khá đẹp, nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chủ quan, phóng nhanh, trong khi đó, tuyến đường có nhiều khúc cua gấp, khuất tầm nhìn, chỉ cần một chút chủ quan là có thể dẫn đến tai nạn.

Cần có các giải pháp quyết liệt

Để kiềm chế tai nạn giao thông trên Quốc lộ 24, trước tiên, cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát dọc toàn tuyến cả ngày lẫn đêm. Đồng thời, cần cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn.

Theo người dân sinh sống dọc tuyến Quốc lộ 24, vào những buổi chiều và tối, tình trạng phóng nhanh vượt ẩu khá nhiều; vì vậy, cơ quan chức năng cần bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm vào thời điểm này.

Cũng theo người dân, trên tuyến đường có nhiều đoạn cua khuất tầm nhìn, rất nguy hiểm, nhiều đoạn dốc dài, quanh co; đề nghị cơ quan chức năng có giải pháp như phát quang cây ven đường, sơn thêm gờ cưỡng bức giảm tốc và tăng dày các biển cảnh báo để người dân đề phòng. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần chú trọng tuần tra tại những đoạn, nguy cơ cao về tai nạn giao thông, tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông trên tuyến đường. 

Ông Bùi Văn Thanh – thôn 9 xã Đăk Ruồng (huyện Kon Rẫy) kiến nghị: Ngoài việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông tại những điểm trường ngay Quốc lộ 24 như Trường Tiểu học Lê Quý Đôn xã Đăk Ruồng, vì đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông tại khu vực này nên cần cắm biển cảnh báo hạn chế tốc độ, sơn gờ giảm tốc kết hợp với tăng cường tuần tra vào thời điểm tan tầm, học sinh tan trường nhằm hạn chế tai nạn giao thông…

Để kiềm chế tai nạn giao thông trên Quốc lộ 24, ngoài sự quyết liệt của cơ quan chức năng thì mỗi người dân cũng cần nêu cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông, không phóng nhanh vượt ẩu, chú ý quan sát khi qua những khúc cua, khuất tầm nhìn… để bảo đảm an toàn cho chính mình và cho người khác.     

Văn Phương

Chuyên mục khác