Cần có giải pháp bảo đảm an toàn giao thông các trường học dọc quốc lộ

25/10/2019 13:03

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta có khá nhiều trường học nằm dọc các tuyến quốc lộ. Chính điều này tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông rất cao. Vì vậy, bên cạnh việc ngành Giáo dục- Đào tạo cần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh thì các ngành chức năng cần có các giải pháp tích cực nhằm bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ tính mạng cho các em và người tham gia giao thông...

Nơm nớp nỗi lo tai nạn giao thông

Trên địa bàn tỉnh hiện có các tuyến quốc lộ, gồm: 40, 40B, 14, 14C, 24 nhưng tuyến Quốc lộ 24 và tuyến Quốc lộ 14  (đường Hồ Chí Minh) là 2 con đường có nhiều trường học nằm ven đường nhất. Hai con đường này cũng chính là các tuyến giao thông có lưu lượng xe đi lại nhiều nhất so với các quốc lộ khác. Chỉ tính riêng dọc đường Hồ Chí Minh từ thành phố Kon Tum đến huyện Đăk Glei cũng có hơn chục trường học nằm ngay sát đường. Vào lúc sáng sớm, hay giờ tan tầm, lượng người tham gia giao thông ngang qua và cả những phụ huynh đưa đón con đến trường làm cho đoạn đường trước các cổng trường rất đông người xe qua lại. Lái xe chỉ chủ quan, sơ suất là tai nạn có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Thực tế, tại các trường học nằm gần các tuyến đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 24… nguy cơ mất an toàn giao thông càng tăng lên gấp bội, bởi lưu lượng xe tham gia giao thông qua đây vào giờ tan tầm lớn. Điều đáng lo ngại hơn là có không ít phương tiện di chuyển với tốc độ cao, phóng nhanh vượt ẩu ngay cả lúc trên đường có đông học sinh đi lại.

Một buổi sáng, chúng tôi được “mục sở thị” cảnh giao thông bát nháo tại trước Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (phường Trần Hưng Đạo thành phố Kon Tum), cảnh người dân học sinh tấp nập đi đến trường. Người ra, người vào, người qua lại trên đường liên tục. Trong khi đó, các phương tiện giao thông khác như xe máy, xe ô tô nối đuôi nhau chạy. Tiếng còi xe bấm kêu inh ỏi, thậm chí có không ít xe (nhất là xe tải) vừa phóng, vừa bấm còi đến “inh tai, nhức óc”…

Những chiếc xe tải thường phóng nhanh trước khu vực các cổng trường trên đường HCM đoạn qua thành phố Kon Tum. Ảnh: VP 

 

Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, đoạn đường này không có biển báo giảm tốc độ và cũng không thấy biển báo đoạn đường có trường học nên các phương tiện mặc sức phóng nhanh. Và, ngay tại ngã tư trước cổng Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, một vệt trắng - dấu vết của vụ tai nạn giao thông cách đây vài tháng làm một người bị thương nặng vẫn còn in trên mặt đường, như một lời cảnh báo về mức độ nguy hiểm khi lưu thông qua đây nhưng hầu như ít ai quan tâm.

Ông Thái Văn Tình (48 tuổi, trú tại tổ 4 phường Trần Hưng Đạo) cho biết: Hàng ngày tôi chở con đi học ở đây thấy rất nguy hiểm. Giờ cao điểm phụ huynh đón con em rất đông; thêm vào đó, trường nằm ngay cổng của Tổ dân phố nên người dân ra vào tại đoạn đường này rất nhiều. Trong khi đó, dọc đường thiếu hệ thống biển báo, lại không có gờ giảm tốc nên xe ô tô phóng rất nhanh, nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Tương tự, cũng trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Tân Cảnh (huyện Đăk Tô) có 2, 3 trường học nằm ngay dọc tuyến đường. Đoạn đường này thẳng, lái xe chủ quan phóng nhanh nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông ở nơi đây. Tuy nhiên, cũng may là chưa xảy ra vụ nào nghiêm trọng lúc giờ cao điểm và liên quan đến học sinh.

Trên Quốc lộ 24 qua trên địa bàn tỉnh cũng có đến hơn chục trường học nằm sát đường. Đơn cử chỉ tính riêng đoạn Quốc lộ 24 qua xã Đăk Ruồng đã có 6 trường học gồm Trường Mầm non Ánh Dương, Trường Mầm non Bình Minh; Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, Tiểu học Trần Quốc Toản; Trường THCS Đăk Ruồng và THPT Chu Văn An nằm sát bên đường. Hơn nữa, tại Đăk Ruồng có nhiều cơ quan, đơn vị nhà nước đóng chân, nên hàng ngày, giờ tan tầm, cùng một lúc lượng học sinh và cán bộ đi ra Quốc lộ 24 vào cùng một thời điểm rất đông. Trong khi đó, mặt đường lại hẹp nên cảnh tượng nhốn nháo, nguy cơ mất an toàn rất cao. Tại các cổng trường, có ngày vào giờ cao điểm giao thông bị ách tắc.

Nguy cơ mất an toàn giao thông trước cổng trường tại xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy. Ảnh: VP

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại đoạn Quốc lộ 24 qua xã Đăk Ruồng đã từng xảy ra một vài vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn đến chết người ngay trước cổng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn.

Ông Nông Trung Thao - Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND xã Đăk Ruồng cho biết: Chỉ tính riêng học sinh của 6 trường trên địa bàn đã có khoảng 1.800 học sinh, chưa kể số lượng phụ huynh đến đưa đón con lúc tan tầm cũng tương đương như vậy. Chính điều đó đã khiến đoạn đường trước cổng trường có nguy cơ cao mất an toàn giao thông và thực tế đã xảy ra. Nhiều cử tri xã đã kiến nghị và xã Đăk Ruồng cũng đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng có các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường nói chung và tại khu vực cổng trường nói riêng, nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.

Cần có giải pháp bảo đảm an toàn

Khi đi thực tế tại những đoạn đường có trường học trên các tuyến quốc lộ, chúng tôi nhận thấy tình trạng thiếu biển báo giảm tốc độ, biển cảnh báo gần khu vực trường học hay vạch kẻ đường cho người đi bộ... rất phổ biến. Vì vậy, nhiều phụ huynh có con học tại trường học này tỏ ra rất lo lắng.

Trước thực trạng này, các trường học chủ động có những giải pháp riêng để bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh của mình. Các lực lượng chức năng cũng có những biện pháp để gìn giữ trật tự an toàn giao thông khu vực cổng trường dọc trên các tuyến quốc lộ.

Thầy Nguyễn Công Minh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn cho biết: Để bảo đảm an toàn giao thông trước trường, nhà trường tiến hành vận động nhà hảo tâm, đơn vị đổ bê tông trước cổng để phụ huynh đến đón con có chỗ chờ. Bên cạnh đó, giờ tan học, để hạn chế lượng người đổ ra đường một lúc đông khi đón học sinh, nhà trường chỉ mở cổng phụ, không mở cổng lớn để lượng học sinh đổ ra đường bảo đảm vừa phải, tránh nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngoài ra, trường cũng sẽ mở thêm cửa phụ ở con đường phía sau sân vận động xã Đăk Ruồng khi con đường này làm xong. 

Việc đảm bảo an toàn giao thông trước các trường học cần sự chung tay của toàn xã hội. Ảnh: VP 

 

Còn cô giáo Phan Thị Huệ - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân chia sẻ: Trường có hơn 420 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Ngoài việc tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh học sinh cần thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường, không đứng đón chờ con dưới lòng đường; nhà trường còn mở thêm cổng phụ phía sau để giảm tải lượng người, xe tại cùng một địa điểm. Ngoài ra, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương đề nghị cho dân quân tự vệ, công an triển khai công tác bảo đảm an toàn tại khu vực trước cổng lúc tan trường…

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Dương Văn Khôi - Phó trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh cho biết: Để bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường, hàng năm Phòng đều phối hợp với nhà trường tổ chức tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông đến học sinh tại các trường. Cùng với đó, chỉ đạo các tổ đội tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, chú trọng vào lúc tan trường, giờ cao điểm; tăng cường công tác tuần tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông dọc tuyến quốc lộ… 

Để bảo đảm an toàn giao thông trước các cổng trường học dọc quốc lộ trên địa bàn, người dân mong rằng, thời gian tới các ngành chức năng quan tâm lắp đặt, bổ sung các biển báo về giao thông quanh trường học để học sinh, giáo viên và phụ huynh yên tâm hơn. Cùng với đó, cũng rất cần sự quan tâm của gia đình, nhà trường và sự chung tay của xã hội...

Văn Phương

Chuyên mục khác