Bất cập đèn tín hiệu giao thông

15/12/2023 13:01

Trên địa bàn thành phố Kon Tum hiện có hàng chục nút giao thông sử dụng đèn tín hiệu giao thông, tuy nhiên, tại nhiều nút giao thông việc tổ chức, cài đặt điều khiển của đèn tín hiệu còn nhiều bất cập khiến nguy cơ cao mất an toàn giao thông. Thực trạng này, Báo Kon Tum cũng đã phản ánh nhiều lần nhưng vẫn chưa được đơn vị chức năng khắc phục triệt để.

Thời gian qua, phóng viên Báo Kon Tum tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về những bất cập tại những nút giao thông trên địa bàn thành phố Kon Tum. Theo người dân phản ánh, trên địa bàn nội thành phố Kon Tum có rất nhiều đèn đỏ không có đồng hồ đếm số ngược khiến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi qua các ngã ba, ngã tư cảm thấy bất an. Đặc biệt, là đối với hệ thống đèn đỏ trên đường Phan Đình Phùng (thành phố Kon Tum), các đèn tín hiệu dọc tuyến đường này trong khu vực nội thành không được cài đặt đồng hồ đếm ngược; trong khi đó, đây là tuyến đường huyết mạch, có lượng người và phương tiện lưu thông nhiều. Việc không có đồng hồ đếm ngược không những gây khó khăn cho lái xe mỗi khi đi qua mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Thậm chí, đã có nhiều trường hợp lái xe bị phạt “oan”.

Anh Nguyễn Văn Dũng (ở phường Quang Trung) búc xúc: Tôi có con học ở Trường Tiều học Phan Đình Phùng nên ngày nào tôi cũng có vài lần đi trên đường Phan Đình Phùng nhưng mỗi lần đi qua đèn đỏ tôi cứ nơm nớp lo sợ. Bởi, đèn đỏ không có đồng hồ đếm số ngược nên không thể xác định được khi nào hết đèn xanh hoặc hết đèn đỏ. Trên thực tế tại các nút giao thông trên đường Phan Đình Phùng đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ đèn tín hiệu, đặc biệt là tại ngã tư đường Phan Đình Phùng và Bà Triệu.

Đèn đỏ không có đếm số ngược tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: HN

 

Cũng theo anh Dũng, do không có đồng hồ đếm ngược tại các nút giao thông nên nhiều lái xe đã bị lực lượng chức năng phạt oan từ lỗi vượt đèn đỏ qua hệ thống camera giám sát tự động đặt tại ngã tư đèn tín hiệu. Bởi do không có đồng hồ đếm ngược thì người điều khiển không biết được còn bao nhiêu giây sẽ đổi đèn tín hiệu, đến khi lỡ qua vạch nên phải chạy tiếp thì lại bị phạt.

“Với tôi thì việc phạt oan cũng không quan trọng lắm nhưng điều tôi lo nhất là tai nạn giao thông luôn rình rập. Người lái xe đi qua đây luôn cảm thấy bất an. Vậy tại sao lại không lắp đặt đồng hồ đếm ngược ở các đèn tín hiệu này để vừa thuận lợi, giúp người lái xe biết được thời gian của đèn tín hiệu, từ đó vừa giảm thiểu được tai nạn giao thông. Để bảo đảm an toàn giao thông, đề nghị ngành chức năng cần cài đặt đồng hồ đếm ngược tại các đèn tín hiệu và khắc phục, sửa chữa những vị trí đèn tín hiệu bị hư hỏng để người tham gia giao thông được an toàn”- anh Dũng đề nghị.

Không chỉ vậy, trên địa bàn thành phố còn có một số nút giao thông được tổ chức chưa thực sự hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đơn cử như tại nút giao nhau giữa đường Phạm Văn Đồng với đường vào Trường THCS-THPT Liên Việt Kon Tum cũng thường xảy ra tai nạn giao thông giữa các phương tiện tham gia giao thông. Bởi, tuyến đường Phạm Văn Đồng là trục giao thông chính, có nhiều phương tiện lưu thông, nhất là xe khách, xe chở vật liệu xây dựng, hàng hóa. Trong khi đó, ở phía khu đô thị phía Nam có trường học là Trường THCS THPT Liên Việt Kon Tum với hàng nghìn học sinh và người dân ở phường Nguyễn Trãi, xã Đoàn Kết, Ia Chim đi lại rất nhiều nên tại nút giao này giao thông diễn ra lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nhiều người dân phản ánh đèn đỏ tại đường Phan Đình Phùng không có đồng hồ đếm số khiến người tham gia giao thông thấy khó khăn và bất an. Ảnh: H.N

 

Tương tự, tại nút giao thông giữa đường Lê Hồng Phong- Trường Chinh và Hàm Nghi, việc tổ chức giao thông tại đây cũng có nhiều bất cập khiến việc đi lại của người dân khó khăn. Do có dải phân cách cứng giữa đường chỉ cách lối rẽ vào đường Hàm Nghi chỉ khoảng chục mét nên nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều và tại đây cũng đã xảy ra một vài vụ va chạm giao thông. Theo người dân, tại nút giao này có thể sửa lại dải phân cách cứng giữa đường để thuận lợi cho người dân đi lại, giảm bớt sự nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông tại các nút giao thông nói trên và những kiến nghị, đề xuất của người dân, đơn vị chức năng, đơn vị quản lý cũng cần nghiên cứu, có biện pháp, giải pháp khắc phục nhằm kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn.    

Hà Nam

Chuyên mục khác