Bảo vệ hành lang an toàn đường bộ: Chủ động, linh hoạt và trách nhiệm

05/01/2017 06:43

Không chờ ý kiến chỉ đạo của sở, mà từ nhiệm vụ, trách nhiệm, lực lượng Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) đã chủ động, linh hoạt triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động làm thay đổi nhận thức và tạo sự chuyển biến trong việc bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, chống tái lấn chiếm…

Đã nhiều năm nay, tôi quen với hình ảnh những người Thanh tra Giao thông cầm tờ rơi, đến từng nhà dân phát, giải thích để người dân hiểu, không vi phạm hành lang an toàn đường bộ, hoặc lỡ lấn chiếm thì tự giác tháo dỡ. Hình ảnh đó thể hiện sự tận tình, trách nhiệm và chủ động của đội ngũ Thanh tra Giao thông trong việc bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Dĩ nhiên, trong việc bảo vệ chống lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn cũng gặp không ít khó khăn, vất vả. Đơn cử có nhiều trường hợp người dân cố tình lấn chiếm nhưng vẫn cãi cùn, thậm chí còn xúc phạm lực lượng Thanh tra kiểm tra, nhắc nhở…

Ấy vậy mà khi nói về những việc làm cũng như những khó khăn trong công việc, các Thanh tra giao thông ai nấy đều vui vẻ và cho rằng đó là trách nhiệm của mình, không ngại khó ngại khổ, miễn sao người dân hiểu và giúp đem lại sự an toàn trên từng tuyến đường.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Chánh Thanh tra giao thông vận tải (Sở Giao thông vận tải tỉnh) cho biết: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi luôn động viên anh em, khi gặp những trường hợp lấn chiếm phải mềm dẻo, kiên trì thuyết phục để họ hiểu tự giác tháo dỡ. Đối với những trường hợp cố tình thì cũng phải cương quyết, phối hợp với chính quyền địa phương cưỡng chế để bảo đảm sự tôn nghiêm của pháp luật.

Thanh tra GTVT đến từng nhà tuyên truyền. Ảnh: VP

 

“Trong công tác vận động tuyên truyền, điều quan trọng là chúng ta phải linh hoạt, kiên trì, chủ động, trách nhiệm, tận tâm với công việc. Mưa dầm thấm lâu, sau này người dân biết mình làm vì trách nhiệm, vì cái chung thì người vi phạm sẽ dần hiểu và ủng hộ. Đó cũng là điều mà chúng tôi luôn nhắc nhở anh em trong công việc để bảo vệ hành lang an toàn đường bộ”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Chính sự chủ động, linh hoạt và trách nhiệm của đội ngũ thanh tra giao thông trong những năm qua trong công bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, nên người dân đã dần có sự chuyển biến về nhận thức, cũng như ý thức chấp hành, do đó, tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ trong năm 2016 giảm nhiều so với những năm trước.

Qua công tác tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến rõ nét, ý thức một bộ phận dân cư sống dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ được nâng cao trong việc chấp hành quy định về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, tự giác tháo dỡ công trình vi phạm. Sự chuyển biến rõ nét nhất là từ khi UBND tỉnh ban hành Chỉ thị  02/CT-UBND ngày 20/1/2015 và Kế hoạch 110/KH-UBND ngày 21/1/2015 để triển khai lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, từ sự vào cuộc ủng hộ, quan tâm của chính quyền địa phương và vai trò tích cực của lực lượng thanh tra giao thông vận tải trong việc tuyên truyền cũng góp phần thay đổi nhận thức của người dân...

Vì vậy, từ năm 2013 đến nay, trong tổng số 1.000 trường hợp vi phạm thì đã có hơn 600 trường hợp vi phạm tự giác tháo dỡ, hàng trăm trường hợp ký cam kết tháo dỡ. Điển hình đi đầu trong công tác vận động tuyên truyền và xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ là các huyện Đăk Tô, Kon Rẫy, thành phố Kon Tum… có gần 100% trường hợp vi phạm tự nguyện tháo dỡ. 

Trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh, Thanh tra giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với chính quyền cấp huyện, xã tăng cường tuyên truyền người dân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, đồng thời kiên quyết cưỡng chế các trường hợp cố tình không tháo dỡ nhằm lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác