Bảo đảm trật tự an toàn giao thông: Không chủ quan lơ là

24/04/2018 06:59

​Quý I/2018, Kon Tum là 1 trong 3 tỉnh được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia biểu dương vì có số người chết do tai nạn giao thông giảm sâu (trên 40%). Đây là động lực và cũng là nhiệm vụ để tỉnh tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Trong quý I/2018, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông, làm 12 người chết và 23 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2017, giảm 2 tiêu chí, giảm 40% số vụ tai nạn giao thông (giảm 8 vụ), giảm 40% số người chết (giảm 8 người).

Có được kết quả đó là do sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và đơn vị chức năng trong việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo Công an tỉnh và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát lưu động trên địa bàn, nhất là các huyện, thành phố có tuyến quốc lộ đi qua nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ và ngăn ngừa các hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao.

Hiện trường một vụ tai nạn. Ảnh: P.N

 

Ban An toàn giao thông tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, tổ chức xã hội, các cơ quan truyền thông, các địa phương tập trung tuyên truyền rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi người khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải cũng siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe khách, tập trung giám sát chặt chẽ các bến bãi, đồng thời xử lý cương quyết các trường hợp vi phạm.

Lực lượng chuyên trách của Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường giao thông nông thôn, tập trung xử lý nghiêm các trường hợp, nhất là thanh thiếu niên vi phạm về nồng độ cồn, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ…

Đặc biệt, Công an tỉnh đã duy trì thực hiện chuyên đề của Tổ liên ngành phối hợp giữa các lực lượng Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Hình sự, Cảnh sát Trật tự, Cảnh sát Cơ động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự nói chung, trật tự an toàn giao thông nói riêng, tạo được sự đồng thuận của cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Với kết quả đó, mới đây, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết quý I/2018 về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tỉnh ta được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương và cũng tại hội nghị này, phát biểu tham luận về kinh nghiệm giảm sâu số người chết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Ngọc Tuấn nêu rõ: Việc quý I/2018, tỉnh Kon Tum giảm sâu về số người chết do tai nạn giao thông thì yếu tố quan trọng là tỉnh đã thành lập được 5 đội thanh niên xung kích tình nguyện sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông trên địa bàn các huyện có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua như Đăk Glei, Ngọc Hồi, Đăk Tô và Đăk Hà nên đã kịp thời sơ cứu, ứng cứu các nạn nhân bị tai nạn giao thông, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người. Minh chứng rõ nét nhất là vụ xe khách ở Hà Nam chở 20 người bị lao xuống vực sâu hơn 70m trên đèo Lò Xo ngày 1/3 vừa qua, nhưng nhờ phát hiện sớm, ứng cứu kịp thời nên chỉ có 1 người tử vong. Ngoài ra, tại khu vực đèo Lò Xo, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) thường xuyên duy trì lực lượng trực 24/24h tại đèo vừa làm nhiệm vụ tuần tra, vừa cảnh báo, nhắc nhở người điều khiển phương tiện dừng lại, kiểm tra phương tiện trước khi xuống đèo nhằm hạn chế tai nạn giao thông...

“Việc tuần tra, kiểm soát lưu động của các lực lượng chức năng rất quan trọng, vì phát hiện các trường hợp vi phạm, ngăn chặn hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn và kịp thời tổ chức công tác cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân khi tai nạn xảy ra, nhất là tại các điểm đen về tai nạn giao thông, hạn chế được tỷ lệ thương vong do tai nạn giao thông gây ra..”- Phó Chủ tịch Lê Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn từ đầu năm đến nay tuy có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng không vì thế mà chúng ta có thể chủ quan, lơ là. Bởi, tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu mỗi người không tự nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác