Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024

22/04/2024 13:09

Ngày 21/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp ký ban hành văn bản số 1352/UBND-HTKT yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.
Cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Ảnh: HL

 

Theo đó, Ban An toàn giao thông tỉnh; các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh; Công an tỉnh; các tổ chức chính trị - xã hội; UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

Có giải pháp kiểm soát chặt chẽ và phương án tổ chức giao thông an toàn, thông suốt, gắn chặt với hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong việc đi lại; nỗ lực cao nhất không để xảy ra tai nạn giao thông, nhất là trên tuyến đường, khu vực có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trên địa bàn; chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, đơn vị phụ trách.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng, Công an các huyện, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Chú trọng kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với các hành vi: Người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn, ma túy, chở quá tải trọng, quá số người quy định; phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; cương quyết xử lý, trấn áp những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ; có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, khu vực dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và nghỉ hè năm 2024.

Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đơn vị quản lý cầu, đường bộ và các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe xây dựng phương án tổ chức vận tải đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông.

Chỉnh trang, bảo đảm điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, thực hiện nghiêm việc tổ chức, hướng dẫn bảo đảm giao thông trên các đoạn, tuyến, công trình có hoạt động thi công xây dựng; khắc phục kịp thời sự cố về kết cấu hạ tầng giao thông, khẩn trương hoàn thành nâng cấp, sửa chữa các tuyến giao thông trọng điểm, nhất là các tuyến giao thông chính, các đầu mối giao thông quan trọng, tại các đô thị và địa bàn thu hút đông khách du lịch.

Khẩn trương xử lý các điểm đen tai nạn giao thông mới phát sinh; rà soát, bổ sung hệ thống báo hiệu, biển chỉ dẫn bảo đảm dễ nhận biết, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông; kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Chỉ đạo các đơn vị vận tải tuyên truyền, hướng dẫn yêu cầu các lái xe tuân thủ quy tắc giao thông và các hướng dẫn phòng ngừa tai nạn, nhất là trên các tuyến cao tốc, trên các đoạn đường đèo dốc quanh co, ban đêm.

Lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm lòng, lề đường, hành lang an toàn đường bộ; kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về thể lệ vận tải như: Lệnh xuất bến, đậu đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, thu quá giá vé niêm yết; kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường khi thi công trên đường đang khai thác, kiểm tra hoạt động vận tải thủy nội địa trên địa bàn.

Các sở, ngành liên quan tăng cường triển khai thực hiện, phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

UBND các huyện, thành phố chủ động xây dựng Kế hoạch và tổ chức thực hiện đồng bộ và hiệu quả các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024. Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; rà soát các địa điểm, khu vực có nguy cơ sạt lở cao và tăng cường cảnh báo nếu cần thiết trên các tuyến đường do địa phương quản lý.

Tăng cường hướng dẫn phòng ngừa tai nạn trên các đường đèo dốc quanh co. Ảnh: HL

 

Đối với các địa phương có tổ chức các hoạt động du lịch, đường đèo dốc quanh co, nguy hiểm, thường xảy ra tai nạn, cần phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, yêu cầu lái xe tuân thủ quytắc giao thông và các hướng dẫn phòng ngừa tai nạn trên các đường đèo dốc quanh co, ban đêm; có phương án phân luồng giao thông phù hợp với thực tế lưu lượng phương tiện trên tuyến các tuyến đường được giao quản lý.

Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải và UBND các huyện, thành phố phải bố trí cán bộ lãnh đạo trực để chỉ đạo kịp thời công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp cung cấp và công bố công khai số điện thoại đường dây nóng về vận tải và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời tiếp nhận ý kiến phản ánh của các cơ quan, đơn vị và người dân về an toàn giao thông.

Hồng Lam

Chuyên mục khác