Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho học sinh

14/10/2024 13:05

Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong học sinh, tình hình trật tự an toàn giao thông trong học sinh đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm, tai nạn giao thông (TNGT) ở lứa tuổi học sinh vẫn xảy ra.

Theo thống kê trong 9 tháng đầu năm 2024, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn ra, TNGT trong lứa tuổi học sinh có chiều hướng tăng. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 31 vụ TNGT trong lứa tuổi học sinh, làm chết 11 người, bị thương 19 người, so với cùng kỳ năm 2023 tăng 12 vụ, tăng 5 người chết, tăng 3 người bị thương.

Chỉ tính riêng trên địa bàn thành phố  Kon Tum, trong 9 tháng đầu năm xảy ra 5 vụ TNGT trong lứa tuổi học sinh, làm chết 1 người, bị thương 6 người. Cũng qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT thành phố đã phát hiện và xử phạt 173 trường hợp học sinh vi phạm về TTATGT. Đặc biệt, vụ TNGT giữa xe ô tô đầu kéo và xe máy tại Km 1555+300 đường tránh thành phố Kon Tum, thuộc địa phận thôn Kon Jơ Dri, xã Đăk Rơ Wa) vào ngày 29/9 khiến 1 học sinh tử vong và 1 học sinh bị thương

Từ những số liệu thống kê được ngành chức năng đưa ra và từ những vụ TNGT thảm khốc trong lứa tuổi học sinh xảy ra trong thời gian qua càng gióng lên hồi chuông báo động về đảm bảo ATGT trong lứa tuổi học sinh.

Kiểm tra, xử lý học sinh vi phạm. Ảnh: H.N

 

Trước tình hình trên, Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác bảo đảm TTATGT trường học trên địa bàn tỉnh, đồng thời, quán triệt các đơn vị nhằm tăng cường bảo đảm TTATGTcho học sinh trong các cơ sở giáo dục.

Ông Nguyễn Trọng Thắng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Trước thực trạng trên, ngành đã yêu cầu các nhà trường phối hợp với Công an, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức và kỹ năng, chấp hành nghiêm các quy tắc tham gia giao thông cho học sinh khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tích cực tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, học viên về ATGT trong các tiết sinh hoạt; tổ chức phát động những tuần lễ, tháng ATGT; chương trình ngoại khóa chủ đề an toàn giao thông, chào cờ đầu tuần.

Ngoài việc tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông, chấp hành nghiêm các quy tắc tham gia giao thông cho học sinh khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện khi tham gia giao thông theo hình thức tập trung (dưới cờ, các buổi ngoại khóa), các nhà trường còn cá biệt hóa theo từng nhóm đối tượng học sinh trong tổ chức tuyên truyền, giáo dục; xây dựng các video với chủ đề “kỹ năng tham gia an toàn giao thông”, “những sai phạm, những lỗi học sinh hay mắc phải khi tham gia giao thông” gửi đến từng lớp thông qua giáo viên chủ nhiệm, bí thư chi đoàn lớp/chi đội trưởng lớp và gửi đến cha mẹ học sinh để phối hợp. Cùng với đó, tạo các infographics truyền thông rộng rãi, thường xuyên để nhắc nhở, cảnh báo học sinh về việc phải tuân thủ luật giao thông; biết trước, lường trước về mức độ nghiêm trọng, hậu quả, trách nhiệm (bản thân học sinh, cha mẹ học sinh/người giám hộ) và các mức xử phạt nếu vi phạm gửi qua các nhóm zalo để cha mẹ học sinh phối hợp, giáo dục, nhắc nhở học sinh.

Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT, hiện nay, các trường trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ huynh ký cam kết chấp hành pháp luật về ATGT, không giao xe mô tô, xe gắn máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, nghiêm chỉnh chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Nhà trường cũng phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong bảo đảm TTATGT của con em khi tới trường; khi học sinh vi phạm, giáo viên chủ nhiệm thông báo kịp thời tới cha mẹ học sinh để cùng phối hợp giáo dục. Bên cạnh đó, các trường cũng đã trao đổi, nhắc nhở phụ huynh học sinh tuân thủ quy định pháp luật về ATGT tại cổng trường học trên các tuyến đường vào giờ cao điểm.

Tuyên truyền trong học sinh trên địa bàn. Ảnh: HN

 

Thầy Lê Đắc Tường- Hiệu trưởng Trường THCS THPT Liên Việt cho biết: Nhà trường hiện có 1.514 học sinh, trong đó có 533 học sinh bậc THPT. Để đảm bảo ATGT trong học sinh, nhà trường thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở và cương quyết xử lý nghiêm những trường hợp học sinh không chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Nhà trường đã tiến hành rà soát danh sách học sinh đi xe máy, xe đạp điện, xe mô tô so với độ tuổi, qua đó, phối hợp với cha mẹ học sinh thực hiện triệt để việc không giao cho học sinh các phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi theo quy định và kiên quyết không để học sinh sử dụng phương tiện giao thông (mặc dù đủ tuổi) để tham gia giao thông nếu chưa đảm bảo kiến thức, kỹ năng.

Theo ông Nguyễn Trọng Thắng, Sở GTVT đã chỉ đạo các trường xây dựng thời khóa biểu các hoạt động giáo dục (bao gồm các hoạt động ngoại khóa) trong tuần hợp lý (tuyệt đối không bố trí một buổi nào đó có 2 tiết), đồng thời, thông báo đến cha mẹ học sinh được biết để phối hợp trong việc giáo dục, đưa đón con em. Trường hợp nhà trường có sự thay đổi về thời gian, phải thông báo kịp thời để cha mẹ học sinh biết, chủ động. Bên cạnh đó, thành lập đội xung kích ATGT, trực ở khu vực cổng trường, theo dõi việc tham gia giao thông của học sinh khi đến và ra vê; điều tiết, nhắc nhở học sinh khi tan trường không dừng, đậu, đỗ xe ở cổng trường, lòng đường gây ùn tắc giao thông.

“Đối với học sinh điều khiển các phương tiện giao thông đến trường, ngoài việc chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác rà soát, kiên quyết không để học sinh điều khiển phương tiện giao thông chưa đủ tuổi quy định, Sở cũng chỉ đạo các trường vận động các hộ dân gần khu vực cổng trường không nhận gửi xe của học sinh, tránh tình trạng nhà trường cấm, học sinh vẫn đi và gửi các nhà dân gần trường” – ông Thắng cho biết.

Hy vọng, với nhiều biện pháp được ngành Giáo dục đưa ra đối với các cơ sở giáo dục và cùng với sự phối hợp chặt chẽ  giữa lực lượng chức năng - nhà trường - gia đình trong việc quản lý và giáo dục học sinh thực hiện các quy định về TTATGT sẽ góp phần tạo sự chuyển biến về ý thức chấp hành trong học sinh, góp phần làm tốt công tác bảo đảm TTATGT, kiềm chế TNGT trên địa bàn.         

Hà Nam

Chuyên mục khác