Bảo đảm nhu cầu đi lại và an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

25/04/2024 17:42

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, cán bộ, công chức, học sinh được nghỉ 5 ngày, nên chắc chắn nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến. Vì vậy, để bảo đảm nhu cầu đi lại cũng như bảo đảm an toàn giao thông, ngành chức năng trên địa bàn đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại và đảm bảo an toàn giao thông .

Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, để đảm bảo kịp thời nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024, Sở GTVT đã có các văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng trong ngành, các đơn vị vận tải triển khai các biện pháp bảo đảm TTATGT, có kế hoạch phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trước, trong và sau dịp nghỉ lễ.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn. Ảnh: H.N

 

Ông Nguyễn Đức Hương- Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Sở đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị vận tải, bến xe xây dựng phương án tổ chức vận tải đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm ATGT, giảm ùn tắc giao thông; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn yêu cầu các lái xe tuân thủ quy tắc giao thông và các hướng dẫn phòng ngừa tai nạn, nhất là trên các đoạn đường đèo dốc quanh co, ban đêm. Thực hiện nghiêm túc quy trình đảm bảo ATGT, quy trình giải quyết cho xe ra vào bến và bố trí cán bộ, nhân viên thường xuyên theo dõi phương tiện, lái xe thông qua thiết bị giám sát hành trình, camera (đối với xe bắt buộc lắp đặt) để kịp thời nhắc nhở, xử lý đối với lái xe vi phạm. Đặc biệt, chú trọng kiểm soát tốc độ và thời gian làm việc của lái xe; đảm bảo duy trì hoạt động liên tục của thiết bị giám sát hành trình, camera khi xe tham gia giao thông. Có các hình thức ưu tiên, ưu đãi tốt nhất cho những người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, khuyết tật như giá vé, chỗ ngồi, giờ xuất bến, về bến và các dịch vụ khác kèm theo. Nghiêm cấm các hành vi thu sai giá vé, tăng giá vé trái quy định. Không thực hiện phụ thu, điều chỉnh tăng giá vé đối với chiều từ Kon Tum đi các tỉnh, thành phố trước, trong và sau đợt nghỉ lễ 30/4-1/5.

Song song với việc chỉ đạo các đơn vị vận tải, Sở GTVT cũng đã yêu cầu các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ tăng cường công tác chỉnh trang, bảo đảm điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, thực hiện nghiêm việc tổ chức, hướng dẫn bảo đảm giao thông trên các đoạn, tuyến, công trình có hoạt động thi công xây dựng; khắc phục kịp thời sự cố về kết cấu hạ tầng giao thông. Khẩn trương hoàn thành nâng cấp, sửa chữa các tuyến giao thông trọng điểm, nhất là các tuyến giao thông chính, các đầu mối giao thông quan trọng, tại các đô thị và địa bàn thu hút đông khách du lịch. Tiến hành xử lý các điểm đen TNGT mới phát sinh và rà soát, bổ sung hệ thống báo hiệu, biển chỉ dẫn bảo đảm dễ nhận biết, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông…

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ảnh: HN

 

Là lực lượng nòng cốt trong công tác gìn giữ TTATGT, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh, Phòng CSGT tỉnh cũng xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai các giải pháp nhằm hạn chế TNGT, bảo đảm giao thông trên các tuyến an toàn, thông suốt, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Theo Phòng CSGT tỉnh, trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh tổ chức ứng trực 100% quân số đảm bảo TTATGT, tăng cường, phủ kín thời gian tuần tra, kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm (XLVP) trên các tuyến, địa bàn phụ trách, nhất là trên tuyến, địa bàn trọng điểm, có nguy cơ cao xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông như tuyến Quốc lộ 24, đường Hồ Chí Minh, các tuyến tỉnh lộ trọng điểm, các tuyến nội thành, nội thị, đầu ngõ ra vào thành phố, các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, các điểm đang thi công…đồng thời, tập trung vào xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây TNGT.

“Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ này, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn với phương châm “Không có vùng cấm, Không ngoại lệ”. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ đối với các xe kinh doanh vận tải hành khách, xe container, xe du lịch, xe ô tô, mô tô đi “phượt”, nhất là tại các địa phương có các địa điểm du lịch, lễ hội lớn. Kịp thời ngăn chặn, xử lý kiên quyết, các đối tượng tổ chức đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng gây mất ATGT và cương quyết trấn áp, xử lý những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ, góp phần bảo đảm cho người dân được nghỉ lễ trong an toàn”- Thượng tá Nguyễn Xuân Hướng- Phó trưởng Phòng CSGT tỉnh nhấn mạnh.

Cũng theo Thượng tá Hướng, bên cạnh việc TTKS và XLVP, lực lượng CSGT tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT, hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn người tham gia giao thông đi lại trong dịp nghỉ lễ; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các quy định về an toàn giao thông, đặc biệt là tuân thủ “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.        

Hà Nam

Chuyên mục khác