Bảo đảm ATGT dịp nghỉ lễ

29/04/2022 06:06

Dịch Covid-19 đang từng bước được khống chế, du lịch đang được mở cửa, trong khi đó, dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 lại được nghỉ dài ngày nên lượng người đi chơi, đi du lịch sẽ đông. Điều đó đồng nghĩa với việc gia tăng người và phương tiện tham gia giao thông nên tình hình trật tự an toàn giao thông sẽ phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy mất an toàn. Hiểu rõ điều đó, đơn vị chức năng đã xây dựng kế hoạch, triển khai tăng cường các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có những diễn biếp phức tạp, cụ thể trong quý 1/2022 trên địa bàn tỉnh xảy ra 16 vụ tai nạn giao thông làm chết 16 người, bị thương 12 người. Đặc biệt, tháng 4/2022 (tính đến ngày 15/4/2022) trên địa bàn xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9 người, trong đó có 1 tai nạn rất nghiêm trọng làm chết 2 người, so với tháng 3/2022 tăng 4 vụ (tăng 100%), tăng 5 người chết (tăng 125%). Trong khi đó, cuối tháng 4 và đầu tháng 5, đội ngũ cán bộ công chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị được nghỉ dài ngày (4 ngày). Đây là dịp người dân nghỉ ngơi, đi du lịch do đó sẽ gia tăng áp lực cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Qua nhiều năm theo dõi, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, mặc dù đơn vị chức năng đã tăng cường các biện pháp bảo đảm nhưng tai nạn vẫn gia tăng. Vì vậy, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh đã có văn bản đề nghị các ngành chức năng và các huyện, thành phố triển khai các biện pháp thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo đó, Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, dịp nghỉ hè và Đại hội thể dục thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. Trong đó, yêu cầu Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh, Công an các huyện, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, khi cần thiết phối hợp với Thanh tra giao thông và các lực lượng Cảnh sát khác tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là công tác kiểm soát tải trọng.

CSGT tỉnh tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ảnh: HN

 

Thực hiện chỉ đạo đó, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh cũng ban hành kế hoạch mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, du lịch hè và Đại hội thể dục, thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. Theo đó, sẽ  huy động tối đa lực lượng, tăng cường phủ kín thời gian tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm về tai nạn giao thông. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm gây mất an toàn giao thông cao như không chấp hành tín hiệu đèn giao thông; đi sai làn đường, phần đường; vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; phương tiện hết niên hạn sử dụng; phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật… nhằm góp phần bảo đảm an toàn cho người dân tham gia giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông. 

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cũng có văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông và bảo vệ môi trường trên các công trình đang thi công, có phương án tổ chức thi công linh hoạt, trả lại mặt đường cho phương tiện lưu thông. Yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng lòng, lề đường đảm bảo êm thuận, phát quang đảm bảo tầm nhìn, khơi thông cống rãnh và xây dựng phương án đảm bảo giao thông khi có sự cố xảy ra. Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông; kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với đơn vị thi công không làm tốt, đúng quy định về đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường khi thi công trên đường đang khai thác. Phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông xây dựng phương án tổ chức phân luồng giao thông khi có sự cố về an toàn giao thông xảy ra.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, cùng với việc xử lý nghiêm của các lực lượng chức năng đối với các hành vi vi phạm, gây mất an toàn giao thông và sự nêu cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người tham gia giao thông, tình hình trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ này sẽ ổn định, an toàn.

Hà Nam

Chuyên mục khác