Bảo đảm ATGT dịp nghỉ lễ 2/9 và khai giảng năm học mới

01/09/2021 13:06

Nêu cao trách nhiệm thực hiện song trùng hai nhiệm vụ vừa tham gia phòng, chống dịch vừa kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn giao thông… là những biện pháp mà lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh đang tập trung triển khai để kì nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới 2021-2022 diễn ra an toàn.

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ liên tục 4 ngày (2-5/9) và cũng đúng dịp ngày toàn dân đưa trẻ đến trường (5/9), do đó chắc chắn số lượng người và phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng, điều đó đồng nghĩa với nguy cơ mất an toàn giao thông. Xác định nguy cơ đó, cùng với việc tham gia tích cực bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn, lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch, huy động tối đa các lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát để gìn giữ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Lê Quang Chính- Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Có lẽ dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay tình hình giao thông sẽ đỡ hơn mọi năm rất nhiều, bởi dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp, nhiều tỉnh, thành thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ; các khu du lịch dừng hoạt động; việc hạn chế đi lại được các tỉnh thành trong cả nước cũng như ở trong tỉnh áp dụng. Cùng với đó, gần như vận tải công cộng bằng xe khách liên tỉnh đã tạm dừng hoạt động, chỉ còn các xe vận chuyển hàng hóa, hàng thiết yếu lưu thông trên các tuyến đường, vì vậy, lưu lượng người tham gia giao thông dịp này sẽ giảm rất nhiều. Điều đó sẽ không gây áp lực lớn về ách tắc giao thông và cũng giảm khả năng xung đột, giảm bớt nguy cơ mất an toàn giao thông…Tuy nhiên, không vì thế mà chúng tôi lơ là, chủ quan. Hiện nay, chúng tôi đã chỉ đạo các tổ, đội thuộc Phòng, ngoài việc bố trí lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các chốt thì chủ động phân công lực lượng, tăng cường phủ kín thời gian tuần tra, kiểm soát cả ngày lẫn đêm trên các tuyến đường; chú trọng vào các tuyến đường có lưu lượng xe đi lại nhiều, các tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông và các địa bàn trọng điểm về nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Lực lượng chức năng vừa tích cực tham gia chống dịch, vừa tăng cường kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT. Ảnh: HN

 

“Trong công tác tuần tra, kiểm soát, chúng tôi sẽ tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông như chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu bia. Tập trung vào xử lý nghiêm các đối tượng là thanh thiếu niên điều khiển xe máy vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông…để góp phần bảo đảm an toàn trong dịp nghỉ lễ và khai  giảng năm học mới”- trung tá Lê Quang Chính nhấn mạnh.

Cũng theo trung tá Lê Quang Chính, song song với đó, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát khác như cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự, cảnh sát trật tự và Công an thành phố Kon Tum tăng cường tuần tra, kiểm soát vào ban đêm vừa để gìn giữ an ninh trật tự, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi tụ tập, đua xe, phóng nhanh, vượt ẩu, nẹt pô…

Để hạn chế đến mức thấp nhất về người và tài sản do tai nạn giao thông và bảo đảm an toàn giao thông trong dịp nghỉ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới, Ban An toàn giao thông tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng cần tiếp tục có những giải pháp mới hữu hiệu, thích hợp hơn. Đồng thời, đẩy mạnh giải pháp tuyên truyền kết hợp với công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, nhằm nâng cao sự hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đối với người tham gia giao thông, góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông. Trong đó, đề nghị Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường học đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên, tăng cường hướng dẫn học sinh chấp hành các quy tắc giao thông khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện để đảm bảo an toàn giao thông gắn với việc phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực cổng trường; thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông trong dịp khai giảng năm học mới năm 2021-2022.

Hy vọng với những giải pháp, sự quyết liệt của cơ quan chức năng, cùng với việc người dân tự giác nâng cao ý thức chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông, dịp nghỉ lễ Quốc khánh (2/9) và khai giảng năm học mới 2021-2022 sẽ diễn ra trong an toàn, không có tai nạn giao thông. 

Hà Nam

Chuyên mục khác