Bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường

30/09/2019 06:02

Mặc dù ngành chức năng chủ động triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, nhưng tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông trước các cổng trường học trên địa bàn thành phố Kon Tum vẫn khá phổ biến. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh và cộng đồng xã hội vẫn đau đáu nỗi lo về tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn trước cổng trường...

Năm nào cũng vậy, ngay từ đầu tháng 9, sau khai giảng năm học mới, ngành chức năng đều đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại các trường học, qua đó nâng cao ý thức chấp hành của học sinh trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Sở Giáo dục - Đào tạo cũng ban hành văn bản chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho học sinh về an toàn giao thông (ATGT); trong đó, khuyến khích các trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, chỉ đạo các trường học tập trung cho công tác đảm bảo TTATGT trước cổng trường, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào đầu và cuối mỗi buổi học; đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền cho học sinh về Luật Giao thông đường bộ, đưa công tác đảm bảo ATGT vào chương trình hoạt động, tạo nề nếp, thói quen và kỹ năng cho học sinh khi tham gia giao thông. Ngoài ra, các trường chủ động phổ biến cho phụ huynh về việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi đưa đón con em… nhằm gìn giữ TTATGT trước cổng trường.

Nhằm bảo đảm ATGT trên địa bàn nội thành Kon Tum, lực lượng Cảnh sát Giao thông tỉnh, thành phố phối hợp với các trường học trên địa bàn thành phố Kon Tum tổ chức các buổi ngoại khóa, lồng ghép tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ nhằm giúp các học sinh hiểu và nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông.

Cảnh giao thông lộn xộn tại cổng các trường học. Ảnh: PN

Mặc dù vậy, qua khảo sát thực tế tại các trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thành phố Kon Tum, chúng tôi nhận thấy trước cổng trường giao thông vẫn lộn xộn; ý thức chấp hành của cả phụ huynh và học sinh khi tham gia giao thông chưa thực sự tốt.

Tại đường Lê Hồng Phong, phía trước cổng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, đường Trường Chinh trước cổng Trường Tiểu học Trần Phú hay đường Phan Chu Trinh trước cổng Trường Tiểu học Phan Chu Trinh… khá nhiều phụ huynh vẫn dừng đỗ xe dưới lòng đường, gây ra cảnh ùn ứ cục bộ khi học sinh tan trường.

Việc đội mũ bảo hiểm cho các em học sinh để bảo đảm ATGT theo quy định vẫn chưa được các bậc phụ huynh chấp hành nghiêm, điều này không chỉ gây ra nguy hiểm đến tính mạng của con em mình mà còn ảnh hưởng xấu đến ý thức chấp hành pháp luật của học sinh khi tham gia giao thông. 

Khi được hỏi, hầu như phụ huynh nào cũng có cùng lý do về việc không đội mũ bảo hiểm cho trẻ và đậu xe dưới lòng đường như “do vội nên quên mang theo mũ”, “trường học gần nhà nên lười mang mũ bảo hiểm”; “tiện thì đậu xe ở đây luôn, con tôi sắp ra rồi”...

Có thể thấy, việc ùn tắc giao thông trước cổng trường học trước hết là do ý thức, văn hóa tham gia giao thông của học sinh và nhiều phụ huynh còn hạn chế. Bên cạnh đó, thực tế cho thấy quỹ đất trong sân trường cũng như vỉa hè ở các trường không đủ để chứa nhiều xe trong cùng một thời điểm... Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông và gây ra cảnh giao thông hỗn loạn tại cổng các trường học.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở các cổng trường một cách bền vững, các ngành chức năng nên kết hợp đồng bộ giữa việc vận động phụ huynh và học sinh nâng cao ý thức chấp hành các quy định về TTATGT; kiên quyết xử lý các lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ của các bậc phụ huynh khi đưa đón con em. Các trường học cần đẩy mạnh hơn nữa về việc phụ huynh cam kết thực hiện những quy định khi đưa đón học sinh không làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT trước cổng trường…

Bên cạnh sự nỗ lực của nhà trường và lực lượng chức năng thì các bậc phụ huynh cần phải thay đổi thói quen dừng, đỗ xe, quay đầu xe không đúng nơi quy định, đồng thời làm gương và thường xuyên nhắc nhở con em mình tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông. Có như vậy mới hạn chế được tình trạng ách tắc giao thông và góp phần bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường.        

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác