Bảo đảm an toàn giao thông trong mưa bão

03/10/2022 06:00

Trước, trong và sau cơn bão số 4, công tác bảo đảm an toàn giao thông đã được các đơn vị chức năng chú trọng, quan tâm. Các lực lượng đã chủ động triển khai các biện pháp cảnh báo, tuần tra, điều tiết tại các vị trí xung yếu, các điểm có nguy cơ sạt lở nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường.

Để bảo đảm an toàn, trước khi bão số 4 đổ bộ vào đất liền, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, quản lý đường rà soát các điểm, vị trí xung yếu có nguy cơ ngập, sạt lở, tiến hành cắm biển cảnh báo để người dân biết đề phòng khi đi qua. Cùng với đó, bố trí nhân lực, máy móc trực 24/24h tại các vị trí xung yếu, ngập nước để kịp thời ứng cứu khi xảy ra ngập nước, sạt lở.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn- Chánh Thanh tra GTVT (Sở GTVT) cho biết: Trước cơn bão, chúng tôi đã cử lực lượng đi kiểm tra đối với các đơn vị thi công công trình trên các tuyến đường và yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên công trường; bố trí máy móc nhân lực sẵn sàng giải tỏa, khắc phục khi xảy ra sạt lở, ùn tắc giao thông. Ngoài ra, trong thời gian bão đổ bộ vào đất liền, ngoài việc bố trí nhân lực trực tại cơ quan, chúng tôi còn cử lực lượng đi tuần trên các tuyến đường để kịp thời phát hiện, xử lý và tham gia ứng cứu khi xảy ra sự cố về giao thông.

 Lực lượng CSGT tỉnh tuần tra, kiểm soát điều tiết giao thông trên đèo Lò Xo. Ảnh: P.N

 

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông đã bố trí và tổ chức trực 100% quân số, đồng thời chủ động xây dựng các kế hoạch, đảm bảo phương án phòng chống thiên tai, lụt bão và tìm kiếm cứu nạn với phương châm “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng”, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, đảm bảo an toàn về người và tài sản, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra. 

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo các đội, trạm xây dựng, triển khai các phương án, bố trí lực lượng, phương tiện đảm bảo thực hiện công tác phòng chống bão đạt hiệu quả cao nhất. Thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường Hồ Chí Minh, các quốc lộ trên địa bàn; phối hợp các đơn vị tham gia phòng, chống thiên tai, lụt bão và tìm kiếm cứu nạn. Tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện thông tin liên lạc, chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ các thiết bị vật tư phòng, chống lụt bão như áo mưa, ủng, áo phao cứu sinh, dây chằng, đèn pin, chuẩn bị sẵn cơ số thuốc chữa bệnh, thiết bị y tế đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời cho cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ.

Từ đêm 27/9 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh thường xuyên tổ chức tuần tra trên các tuyến đường để kịp thời phát hiện và cùng các lực lượng tham gia điều tiết giao thông, bảo đảm an toàn cho người dân và các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường. Đơn cử sáng 28/9, trong khi tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường Hồ Chí Minh, phát hiện trên đèo Lò Xo (xã Đăk Man, huyện Đăk Glei) xuất hiện các điểm sạt lở có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại, cán bộ chiến sĩ Trạm Cảnh sát giao thông Ngọc Hồi (Phòng Cảnh sát giao thông) đã nhanh chóng và kịp thời thông báo tới lực lượng cảnh sát giao thông các tỉnh Gia Lai, Quảng Nam, Quảng Ngãi để hướng dẫn cho các loại phương tiện có lộ trình đi qua tỉnh Kon Tum về Quảng Nam và ngược lại theo đường Hồ Chí Minh thì lựa chọn hướng di chuyển khác hoặc dừng, đỗ tại các vị trí thuận lợi chờ khi có thông báo về việc giải toả và bảo đảm an toàn mới tiếp tục lưu thông.

Cũng trong sáng 28/9, trên đường Hồ Chí Minh tại Km1487+300 (cầu Đăk Trùi 1, xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi) bị ngập nước cao 0,5m dài 150m và tại km1466+400 (cầu Nước Long, xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei) ngập sâu 1m dài 50m và đoạn qua cầu Tri Lễ  (xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô) nước ngập tràn mặt đường khiến giao thông ách tắc hoàn toàn.

Trước sự nguy hiểm của dòng nước lũ, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh phối hợp cùng Cảnh sát giao thông các huyện Đăk Tô, Ngọc Hồi, Đăk Glei tiến hành giăng dây, cắm biển báo, cắt cử lực lượng tại hai đầu cầu ở các điểm nói trên để điều tiết giao thông, ngăn người và phương tiện qua lại đợi nước rút mới đi qua nhằm bảo đảm an toàn.

Thiếu tá Võ Tá Hà - Phó Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Ngọc Hồi cho biết, ngoài khu vực cầu Nước Long, Đăk Trùi 1 bị ngập, còn nhiều điểm ngập và sạt lở khác trên tuyến đường Hồ Chí Minh, tại các điểm ngập, sạt lở chúng tôi cắt cử lực lượng hai bên đầu cầu tiến hành phân luồng, hướng dẫn giao thông, đồng thời kiên quyết không cho người dân và phương tiện lưu thông khi chưa đảm bảo an toàn nhằm bảo vệ tính mạng cho người dân.

Với sự nỗ lực, trách nhiệm hết lòng của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông đã bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và phương tiện lưu thông trên các tuyến đường trong cơn bão số 4 vừa qua, góp phần gìn giữ trật tự và bảo đảm an toàn giao thông trước trong và sau bão. 

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác