Bảo đảm an toàn giao thông trong dịp nghỉ Tết độc lập

30/08/2023 06:04

Ngày 23/8, UBND tỉnh đã có Công văn số 2763/UBND-HTKT gửi các đơn vị chức năng, các huyện thành phố về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 và tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo lực lượng chức năng là Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và Công an các huyện, thành phố trong tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; trong đó, chú trọng xử lý các hành vi vi phạm nghiêm trọng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. Đồng thời, bố trí lực lượng, phủ kín thời gian tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm có lưu lượng người và phương tiện tăng cao trong dịp nghỉ Lễ để bảo đảm an toàn giao thông. 

CSGT toàn tỉnh sẽ tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn trong dịp nghỉ lễ này. Ảnh: H.N 

 

Thượng tá Nguyễn Xuân Hướng- Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh cho biết, để bảo đảm an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 2/9 và tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh, Phòng cũng sẽ huy động tối đa lực lượng, tăng cường phủ kín thời gian tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm về tai nạn giao thông như đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 24 và các địa bàn như huyện Đăk Hà, Đăk Tô, Ngọc Hồi, Đăk Glei. Trong đó, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm gây mất an toàn giao thông cao như không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, đi sai làn đường, phần đường; vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; phương tiện hết niên hạn sử dụng; phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật. Tập trung xử lý các trường hợp lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu bia nhằm góp phần bảo đảm an toàn cho người dân tham gia giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông. 

Cũng theo Phòng Cảnh sát giao thông, trong tháng cao điểm này, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền và hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh trong các trường học thì lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh trung học phổ thông, kết hợp với xử lý hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

CSGT tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát trên đường Hồ Chí Minh. Ảnh: HN 

 

Tương tự, cụ thể hóa chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải cũng có văn bản chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo trì, thi công công trình giao thông tiến hành chỉnh trang nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến giao thông chính, các đầu mối giao thông quan trọng, trung tâm thu hút khách du lịch. Tập trung rà soát các địa điểm khu vực có nguy cơ sạt lở cao và tăng cường cảnh báo và xử lý các điểm đen tai nạn giao thông mới phát sinh; bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ; đồng thời, thực hiện nghiêm việc tổ chức, hướng dẫn bảo đảm giao thông trên các đoạn, tuyến, công trình vừa thi công, vừa khai thác và khẩn trương hoàn thành nâng cấp, sửa chữa các tuyến giao thông, trả lại lòng đường cho nhân dân đi lại trong thời gian nghỉ lễ.

Ông Nguyễn Văn Vân- Chánh Thanh tra GTVT (Sở Giao thông Vận tải) cho biết: Chúng tôi sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, như xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định, chạy sai hành trình, quá số người quy định; tăng giá vé trái quy định; không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn của phương tiện, người điều khiển phương tiện. Đồng thời, xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm các quy định về vận chuyển đưa, đón học sinh và các đơn vị thi công không làm tốt công tác vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn giao thông trong khi thi công trên đường đang khai thác nhằm góp phần hạn chế tai nạn giao thông.

Hy vọng, cùng với sự trách nhiệm, xử lý nghiêm của các lực lượng chức năng đối với các hành vi vi phạm, gây mất an toàn giao thông và sự nêu cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của mỗi người dân khi tham gia giao thông, tình hình trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ này sẽ được bảo đảm.       

Hà Nam

Chuyên mục khác