Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy trên lòng hồ Sê San

08/06/2019 06:09

Để bảo đảm tính mạng và tài sản người dân sống ở làng Chài khu vực lòng hồ Thủy điện Sê San 4 (xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai), chính quyền địa phương chỉ đạo tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về công tác bảo đảm an toàn giao thông khi chở khách du lịch, đánh bắt cá trên lòng hồ…

Làng chài Sê San 4 (xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai) có 29 hộ với gần 100 nhân khẩu. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, mỗi hộ dân làng Chài được cấp 400m2 đất ở, hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống sau nhiều năm phiêu bạt sông nước.

Từ năm 2016, khi Quốc lộ 14C được nâng cấp, tạo điều kiện đi lại thuận tiện, ngày càng nhiều du khách từ Kon Tum, Gia Lai tìm đến đây để được du thuyền trên lòng hồ Sê San. Để đáp ứng nhu cầu du khách, có 3 hộ đã mở dịch vụ này, góp phần tăng thêm thu nhập cho các hộ gia đình từ 5-7 triệu đồng/tháng.

Trước tình hình đó, từ năm 2018, chính quyền địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng tuyên truyền, hướng dẫn người dân có thuyền chở du khách phải bảo đảm công tác an toàn giao thông, các thuyền phải có phao cứu hộ, có áo phao cho du khách.

Tuy nhiên, một sự cố giao thông đường thủy cũng đã xảy ra trên khu vực lòng hồ Thủy điện Sê San 4. Vào cuối tháng 4/2019, trong khi chở du khách đi du thuyền trên lòng hồ, một chiếc thuyền đâm phải cây ngầm dưới lòng hồ làm một du khách bị rơi xuống hồ, rất may du khách này được cứu kịp thời.

Không để sự cố tiếp theo có thể xảy ra, UBND huyện Ia H’Drai chỉ đạo UBND xã Ia Tơi phối hợp với Công an huyện Ia H’Drai và các đơn vị liên quan tạm dừng tất cả các hoạt động đưa đón khách tham quan du lịch đến khu nhà nổi làng Chài để triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn theo quy định…

UBND huyện Ia H’Drai tiến hành họp dân và cùng bàn bạc với các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên lòng hồ.

Hiện nay, UBND huyện Ia H’Drai yêu cầu Công an huyện, chính quyền xã Ia Tơi tiến hành rà soát, thống kê số ghe, thuyền trên địa bàn; đồng thời tiến hành phân loại, đánh giá các phương tiện đủ điều kiện để đăng ký quản lý. Đối với các phương tiện ghe thuyền trong quá trình đánh bắt trên sông, lòng hồ phải thực hiện nghiêm công tác bảo đảm an toàn, có áo phao đầy đủ.

Làng Chài, khu vực lòng hồ Thủy điện Sê San 4, thuộc xã Ia Tơi (huyện Ia H'Drai). Ảnh: VP

 

Riêng đối với khu vực bến, lòng hồ ở làng Chài Sê San 4, để bảo đảm an toàn cho hoạt động du lịch, UBND huyện yêu cầu phải tiến hành dọn dẹp sạch cây cối dưới lòng hồ, phát luồng tuyến, cắm hoa tiêu dọc tuyến để đảm bảo an toàn cho thuyền đi lại trên lòng hồ. Đồng thời, lập biển nội quy quy định hoạt động của bến…

Vừa qua, huyện chỉ đạo tạm dừng việc đưa đón du khách của người dân làng Chài, yêu cầu người dân khai thông luồng tuyến chở du khách từ đất liền ra làng nổi trên lòng hồ thủy điện; luồng tuyến phải an toàn, có phao nổi làm hành lang tạo đường luồng rõ ràng; trên thuyền phải có phao cứu hộ; thành lập tổ cứu hộ, cứu nạn…

Trong thời gian tới, huyện sẽ làm việc với các sở, ban ngành liên quan để tìm giải pháp cấp phép kinh doanh phát triển thành khu du lịch hợp pháp, để bà con làng chài yên tâm phục vụ du khách, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Văn Phương

 

Chuyên mục khác