Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ Tết

28/12/2022 06:03

Đến hẹn lại lên, hàng năm vào dịp Tết, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) lại diễn biến phức tạp bởi lượng người và phương tiện tham gia giao thông gia tăng đột biến. Vì vậy, thời điểm này, lực lượng chức năng đang căng mình triển khai các biện pháp nhằm giữ gìn TTATGT để người dân được đón Tết an toàn.

Xác định trước, trong và sau dịp Tết, tình hình vi phạm TTATGT sẽ diễn biến phức tạp, nên thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Cục CSGT, Công an tỉnh về tăng cường các biện pháp bảo đảm TTATGT trong dịp Tết, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể triển khai chỉ đạo của cấp trên, đồng thời tổ chức mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm TTATGT trước, trong và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và các lễ hội xuân 2022.

Trung tá Lê Quang Chính- Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết, trong đợt ra quân này, đơn vị tiếp tục phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi gây mất TTATGT, đặc biệt là hành vi chống người thi hành công vụ, đua xe trái phép, vi phạm quy định về nồng độ cồn, lạng lách, đánh võng, chạy xe thành đoàn gây cản trở giao thông và các hành vi vi phạm pháp luật khác của các đối tượng thanh thiếu niên, nhất là địa bàn thành phố Kon Tum, huyện Đăk Hà và các tuyến quốc lộ qua địa bàn.

Phối hợp tuần tra trên các tuyến đường. Ánh: HN

 

“Khác với mọi năm, năm nay, Phòng mở đợt cao điểm bảo đảm TTATGT trong khoảng 3 tháng, trước Tết khoảng 2 tháng và sau Tết một tháng. Trong đó, chúng tôi sẽ tập trung và cương quyết xử lý mạnh tay đối với những lỗi là nguyên nhân dẫn đến TNGT như chạy quá tốc độ, điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu bia; lái xe sử dụng chất kích thích ma túy và sẽ tập trung xử lý vào ban đêm nhằm góp phần bảo đảm an toàn giao thông trong dịp Tết này”-Trung tá Chính nhấn mạnh.

Sự quyết tâm ấy đã được chứng minh qua con số xử lý trong hơn một tháng đầu tiên thực hiện đợt cao điểm với hàng nghìn trường hợp đã được phát hiện và xử lý. Cụ thể, từ ngày 15/11 đến ngày 21/12, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh phát hiện 2.125 trường hợp vi phạm về TTATGT; tạm giữ  512 xe (23 ô tô và 489 mô tô) và 1.467 giấy tờ các loại; phạt tại chỗ 146 trường hợp. Trong đó, đã phát hiện 231 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn và trong cơ thể có chứa chất ma túy, tạm giữ 231 xe (18 ô tô, 213 mô tô). Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là hơn 1,5 tỷ đồng nộp ngân sách nhà nước.

Cùng với lực lượng cảnh sát giao thông, với chức năng nhiệm vụ của mình, lực lượng Thanh tra giao thông vận tải cũng xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, tăng cường lực lượng, phủ kín thời gian tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về TTATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn- Chánh Thanh tra GTVT cho biết: Trong dịp Tết này, chúng tôi chỉ đạo các tổ, đội tăng cường tuần tra, kiểm tra, hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị thi công chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về công tác đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong suốt quá trình thi công của dự án xây dựng. Yêu cầu đơn vị thi công có biện pháp, giải pháp chống ùn tắc, đảm bảo giao thông thông suốt, đặc biệt trong các ngày cận Tết và sau Tết. Đồng thời, kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị thi công không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm ATGT như không lắp đặt đầy đủ các rào chắn, biển báo, đèn báo hiệu ở công trường đang thi công, trong đó, đặc biệt chú trọng vào tuyến đường nội thành đang thi công như Trường Chinh, Bà Triệu, Trần Phú (thành phố Kon Tum).

Tăng cường tuần tra ban đêm trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Đăk Hà). Ảnh: H.N

 

“Song song với đó, chúng tôi cũng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phàm hành chính đối với xe khách, xe taxi và phương tiện khác vi phạm trật tự giao thông trong khu vực đô thị. Phối hợp kiểm tra các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm dịch vụ ăn uống phục vụ Tết, bày bán hàng hóa và các dịch vụ khác trái phép trên lòng đường đô thị, hè phố gây cản trở giao thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện đi lại an toàn trong dịp Tết”- ông Tuấn cho hay.

Không chỉ thực hiện theo nhiệm vụ, chức năng của mỗi đơn vị, thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Công an tỉnh và Sở Giao thông Vận tải nhằm siết chặt và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023, lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự cũng phối hợp cùng nhau thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình tuần tra, lực lượng liên ngành  thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra trên các tuyến đường, tập trung xử lý phương tiện vận tải chở quá khổ, quá tải trọng, cơi nới thùng xe; phương tiện chở vật liệu không che chắn, làm rơi vãi gây mất ATGT và gây ô nhiễm môi trường; phương tiện vận tải không đủ điều kiện kinh doanh vận tải, đậu đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách không vào bến, chạy vòng vo đón trả khách, không có lệnh vận chuyển; phương tiện cá nhân là xe ô tô con tham gia vận tải hành khách trá hình và xử lý các đơn vị thi công công trình không thực hiện đầy đủ các biện pháp thi công đối với công trình vừa thi công, vừa khai thác để người tham gia giao thông trong dịp Tết này được an toàn.     

Hà Nam

Chuyên mục khác