Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

29/04/2017 14:01

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay nghỉ 4 ngày nên lượng người và phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng đột biến, tình hình an toàn giao thông được dự báo sẽ phức tạp. Vì lẽ đó, các đơn vị chức năng đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong dịp này…

Trước tình hình an toàn giao thông có thể diễn biến phức tạp trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Ban An toàn giao thông tỉnh, các ngành Công an, Giao thông vận tải, các huyện, thành phố triển khai ngay các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông. Đặc biệt, UBND tỉnh đã chỉ đạo lực lượng chủ đạo là Công an tỉnh tăng cường lực lượng, thường xuyên tuần tra, kiểm soát và hướng dẫn giao thông trong tất cả các ngày trước, trong và sau dịp nghỉ lễ.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tấn công trấn áp tội phạm. Trong đó, Công an tỉnh yêu cầu lực lượng Cảnh sát Giao thông chú trọng kiểm tra, xử lý vi phạm của chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải vi phạm về tải trọng, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn, tốc độ, đi không đúng làn đường, tránh vượt sai quy định và các hành vi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao…

Đại tá Lê Đình Toàn - Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh cho biết: Cảnh sát Giao thông toàn tỉnh sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nhằm kiềm chế và giảm tai nạn giao thông. Trong đó, chúng tôi chỉ đạo các đội tuần tra tập trung kiểm tra, xử lý người điều khiển xe ô tô chở khách, xe ô tô tải, xe container, xe mô tô vi phạm các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông như chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, tránh vượt sai quy định, chở quá số người quy định, chở vật liệu, phế thải để rơi vãi, vi phạm quy định về nồng độ cồn, dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, đi ngược chiều hoặc đi vào đường cấm, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông… Đặc biệt, vào các ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, chúng tôi chỉ đạo tổ đội tập trung kiểm tra, xử lý xe ô tô chở khách vi phạm chở quá số người quy định, xe không bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt tại các địa bàn công cộng, nơi diễn ra các sự kiện chào mừng kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Cũng theo Đại tá Toàn, cùng với việc gìn giữ trật tự an toàn giao thông, dịp lễ này Phòng Cảnh sát Giao thông còn chỉ đạo anh em tích cực đấu tranh, làm tốt công tác phòng chống tội phạm trên tuyến giao thông. Trong đó, chủ động kiểm tra, phát hiện các đối tượng nghi vấn hoạt động phạm tội trên tuyến giao thông như cướp, cướp giật, các đối tượng có lệnh truy nã, các băng, nhóm hoạt động lừa đảo, trộm cắp trên xe khách, xe buýt. Đặc biệt, chú trọng việc kiểm tra vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, vũ khí, vật liệu nổ, hàng cấm, hàng nhập lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên tuyến giao thông…

“Phòng sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát Trật tự, Cảnh sát 113, Cảnh sát Hình sự kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội, chống người thi hành công vụ, xử lý nghiêm các trường hợp lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật khác…” - Đại tá Toàn nhấn mạnh.

Cũng như lực lượng Công an, ngay sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông vận tải kiểm tra các bến thuỷ nội địa, phương tiện thủy chở khách (kể cả đò ngang), cương quyết đình chỉ hoạt động đối với các bến thủy nội địa và phương tiện thủy không đảm bảo an toàn, không có thiết bị cứu sinh cho khách trên phương tiện thủy.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Chánh Thanh tra giao thông vận tải tỉnh cho biết: Để đảm bảo an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ này, Thanh tra giao thông đã triển khai nghiêm túc sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải. Trong đó, chúng tôi chỉ đạo anh em tích cực tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát ngay tại các bến xe, cương quyết xử lý, dừng không cho xuất bến đối với những trường hợp phương tiện chở quá số người quy định và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm hoạt động vận tải, dừng đón trả khách không đúng nơi quy định. Ngoài ra, chúng tôi cũng chỉ đạo anh em tiến hành kiểm tra các đơn vị thi công trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đối với các công trình đang thi công và yêu cầu, đôn đốc các đơn vị quản lý đường bộ xử lý kịp thời các điểm đen, đoạn đường có nguy cơ mất an toàn, dễ gây ra tai nạn giao thông, nhất là các đoạn đường đèo dốc, quanh co nguy hiểm, rà soát, bổ sung, sửa chữa hệ thống biển báo, cọc tiêu, vạch kẻ đường, tường hộ lan, phát quang tầm nhìn.… nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi lại trong dịp nghỉ lễ.

Hy vọng với sự quyết liệt cũng như trách nhiệm của ngành chức năng, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 giao thông sẽ diễn ra trong an toàn, người dân có những ngày nghỉ lễ an vui, không có tai nạn giao thông.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác