Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

29/04/2021 13:01

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay được nghỉ 4 ngày liên tục nên chắc chắn lượng người về quê, đi du lịch và số lượng học sinh, sinh viên trở về nhà sẽ gia tăng. Vì vậy, công tác bảo đảm kịp thời nhu cầu đi lại cũng như bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp này đã được ngành chức năng chú trọng, triển khai các giải pháp, tất cả cho một kỳ nghỉ lễ vui vẻ, an toàn.

Để đáp ứng việc đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ngành Giao thông vận tải tỉnh đã chủ động xây dựng phương án phục vụ và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các bến xe, đơn vị vận tải triển khai phương án đảm bảo đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị phải tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo khẩu hiệu 5K. Sở Giao thông vận tải cũng chỉ đạo các đơn vị không tăng giá cước chiều từ Kon Tum đi các tỉnh, thành phố và yêu cầu các đơn vị vận tải chủ động phương tiện, có kế hoạch tăng tài, tăng chuyến phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, không để người nào phải ở lại qua đêm tại bến xe vì lý do không có xe.

Qua tìm hiểu của phóng viên, dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, nhu cầu đi lại chiều từ tỉnh ta đi các tỉnh thành khác không tăng quá nhiều so với ngày thường. Tại bến xe lượng người đăng ký mua vé đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên (là các tuyến dự kiến lượng khách du lịch sẽ tăng) không nhiều. Chỉ duy nhất tuyến vận tải chiều từ Thành phố Hồ Chí Minh về Kon Tum là nóng nhất. Tuy nhiên, tình trạng “cháy vé” cũng chỉ xảy ra vào ngày 29/4 do lượng sinh viên cùng lúc lựa chọn về ngày này nhiều; còn các ngày khác thì vẫn còn vé. Các đơn vị vận tải đã chuẩn bị phương tiện, sẵn sàng phương án tăng tài, tăng chuyến khi lượng khách gia tăng đột biến. Còn tại các bến xe cũng triển khai phương án phục vụ hành khách 24/24h trong suốt dịp nghỉ lễ để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

CSGT tỉnh sẽ tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ. Ảnh: V.P

 

Cùng với việc đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, công tác bảo đảm an toàn giao thông trong dịp này cũng vô cùng quan trọng để kỳ nghỉ lễ của người dân thực sự vui vẻ và an toàn. Vì vậy, ngày 23/4, UBND tỉnh cũng đã ban hành văn bản 1287/UBND-HTKT yêu cầu các sở, ngành, cơ quan và UBND các huyện, thành phố, các lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp, mở đợt cao điểm bảo đảm TTATGT trước trong và sau dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 nhằm làm tốt công tác gìn giữ TTATGT trên địa bàn.

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát, đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát và hướng dẫn giao thông trong tất cả các ngày trước, trong và sau dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trên địa bàn tỉnh, tập trung vào các tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao, các đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông để gìn giữ TTATGT.

Sở Giao thông vận tải cũng đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải, các bến xe huy động tối đa năng lực phương tiện vận tải hành khách đảm bảo an toàn kỹ thuật để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ. Yêu cầu lực lượng Thanh tra giao thông vận tải có biện pháp ngăn chặn, xử lý cương quyết tình trạng xe dù, bến cóc và các phương tiện chở quá số người quy định và kiểm tra, đôn đốc các đơn vị quản lý đường bộ kiểm tra, xử lý kịp thời các điểm đen, đoạn đường có nguy cơ mất an toàn, dễ gây ra tai nạn giao thông, đồng thời chỉ đạo, kiểm tra các đơn vị thi công trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đối với các công trình đang thi công trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi lại trong dịp nghỉ lễ…

Là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm TTATGT, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã xây dựng kế hoạch chi tiết và mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Lê Quang Chính - Phó Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: Để dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp diễn ra an toàn, Phòng huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp; chỉ đạo các tổ, đội, trạm thuộc Phòng tập trung phủ kín thời gian tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, đặc biệt các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây TNGT như phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật…

“Song song với tuần tra trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, trong dịp nghỉ lễ này, Phòng phối hợp với các lực lượng cảnh sát tăng cường tuần tra vào ban đêm tại thành phố Kon Tum, đặc biệt chú trọng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy điều khiển phương tiện tham gia giao thông… nhằm kiềm chế TNGT”- Trung tá Lê Quang Chính nhấn mạnh.

Hy vọng, với sự trách nhiệm, những giải pháp, biện pháp mà ngành chức năng triển khai, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay được diễn ra trong vui vẻ và an toàn giao thông.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác