Bảo đảm an toàn giao thông dịp cuối năm

01/12/2020 06:03

Cuối năm, lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh nên tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng. Vì thế, ngành chức năng của tỉnh đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp nhằm làm tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, đến ngày 25/11, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) toàn tỉnh  đã gần bằng cả năm 2019 (64/69 vụ), số người chết đã tăng hơn cả năm 2019 (tăng 6 người). Trong khi đó, theo kinh nghiệm thì dịp cuối năm, tình hình TNGT thường diễn biến phức tạp, số vụ TNGT gia tăng.

Trước tình hình đó, ngành chức năng mà nòng cốt là lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra giao thông đã và đang triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp gìn giữ TTATGT nhằm bảo đảm an toàn và hạn chế TNGT.

Tìm hiểu tại Phòng CSGT (Công an tỉnh) được biết, hiện nay, Phòng đã và đang triển khai các giải pháp tăng cường tập trung vào các chuyên đề như: tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý lái xe vi phạm sử dụng ma túy và rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn từ nay đến hết năm 2020; xử lý phương tiện không đảm bảo điều kiện lưu hành; cao điểm phòng chống đua xe trái phép…

CSGT tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường. Ảnh: P.N 

 

Trung tá Lê Quang Chính - Phó trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: Cuối năm là dịp các phương tiện lưu thông nhiều, đặc biệt là đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa phục vụ nhu cầu dịp cuối năm. Vì vậy, chúng tôi tập trung kiểm tra đối với lái xe ô tô khách, xe tải, xe công ten nơ chạy đường dài…để phát hiện và xử lý nghiêm lái xe vi phạm nồng độ cồn, có sử dụng ma túy, chất kích thích khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Ngoài ra, Phòng CSGT cũng tăng cường lực lượng, tuần tra cả ngày lẫn đêm, tập trung vào các tuyến đường, địa bàn trọng điểm thường xảy ra TNGT như đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 24, các địa bàn như Đăk Tô, Ngọc Hồi, Đăk Glei… Đồng thời, tập trung phát hiện, xử lý nghiêm thanh thiếu niên điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng, vi phạm nồng độ cồn... Bên cạnh đó, Phòng cũng chú trọng kiểm tra, kiểm soát đối với xe khách, xe tải, xe công ten nơ.

Trung tá Lê Quang Chính nhấn mạnh: Từ nay đến cuối năm, ngoài việc tăng cường tuần tra trên đường nhằm phát hiện, xử lý vi phạm, Phòng sẽ tiếp tục tăng cường áp dụng hình thức xử phạt qua hình ảnh, đặc biệt sẽ khai thác hiệu quả hình thức “phạt nguội”, trong đó chú trọng vào xử lý xe khách, xe tải, xe con… để góp phần hạn chế TNGT từ các phương tiện này gây ra và qua đó nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của lái xe.

Với lực lượng Thanh tra giao thông vận tải tỉnh, từ nay đến cuối năm, sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tập trung chú trọng phát hiện ngăn chặn tình trạng xe chở quá khổ, quá tải. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, tập trung kiểm soát, xử lý ngay tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, bến bãi, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô vận tải và xử lý vi phạm về kích thước thành thùng xe. Bên cạnh đó, chú trọng kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, bến đò vi phạm các quy định về quản lý vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải, phương tiện không đảm bảo các quy định, điều kiện về bảo dưỡng, niên hạn, an toàn kỹ thuật phương tiện; kiểm tra xử lý nghiêm đối với các trường hợp nhà thầu, đơn vị thi công không thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đối với các đoạn đường vừa thi công vừa khai thác trong quá trình thi công, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Chánh Thanh tra giao thông vận tải cho biết: Dịp cuối năm, chúng tôi đã chỉ đạo anh em ngoài việc tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm về đậu đỗ trái phép, vi phạm trật tự đô thị, chúng tôi sẽ chú trọng kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các đơn vị thi công không chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công các công trình và phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng xử lý nghiêm tình trạng vi phạm lòng, lề đường và lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ… từ đó góp phần bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn.

Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng cùng với việc nâng cao ý thức chấp hành của mỗi người dân khi tham gia giao thông, TNGT dịp cuối năm sẽ được kiềm chế ở mức thấp nhất.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác