Ảnh hưởng bão số 12, nhiều tuyến đường sạt lở nặng, ách tắc giao thông

05/11/2017 15:40

Do ảnh hưởng của bão số 12, trên địa bàn tỉnh có mưa to và rất to trên diện rộng, nhiều tuyến đường sạt lở gây tắc giao thông.

 

Đến đầu giờ chiều 5/11, mưa lớn đã làm sạt lở, ách tắc nhiều tuyến đường như Tỉnh lộ 676, 673 nối các xã vùng sâu của huyện Kon Plong và huyện Đăk Glei với trung tâm thị trấn.

Tại Tỉnh lộ 673 đi các xã Đăk Choong, Mường Hoong, Ngọc Linh (huyện Đăk Glei) có gần 10 điểm sạt lở với khối lượng hàng trăm mét khối đất đá tràn xuống mặt đường, trong đó gây tắc đường tại 2 vị trí km16+300 và km 29+600.

Tại Tỉnh lộ 676 đi xã Đăk Nên, Đăk Ring (huyện Kon Plông) có đến 45 điểm sạt lở lớn nhỏ với khối lượng hàng nghìn mét khối đất đá tràn xuống mặt đường.

Đường Trường Sơn Đông đoạn qua huyện Kon Plông sạt lở nghiêm trọng

 

Đặc biệt, trên tuyến xuất hiện nhiều điểm sạt lở phía ta luy âm vào sát nền đường nhựa gây nguy cơ đứt đường cao như tại Km27+200 dài 20 m, Km28+420 dài 40m, Km31+410 dài 15 m, Km31+900 dài 30 m. Hiện tuyến đường này vẫn đang tắc đường.

Trên Quốc lộ 24 cũng xuất hiện mấy điểm sạt lở tại Km74+00, đất tràn mặt đường, lấp rãnh dọc với khối lượng 35m3; tại Km90+350, sạt ta luy dương phía bên phải lấp rãnh, đẩy rãnh dọc gia cố hư hỏng khoảng 25m; tại  Km90+470, sạt lở ta luy dương phía bên phải, đất lấp rãnh dọc tràn ra 1/2 mặt đường (dài khoảng 40m), làm hư hỏng 20m rãnh và tại Km104+030, sạt ta luy dương lấp rãnh dọc phía bên phải tuyến (dài 7m).

Sáng 5/11, chúng tôi có mặt trên tuyến đường Trường Sơn Đông, trời vẫn mưa to, sương mù dày đặc, chúng tôi đi đến gần xã Ngọc Tem thì không thể đi được vì tại Km 175, 176, 177 có 4 điểm sạt lở nặng, đất đá tràn mặt đường gây ách tắc hoàn toàn.

Quay trở ra, chúng tôi cũng gặp trở ngại, không đi được vì tại Km 202+150 (trước mới được đơn vị thi công thông xe) tiếp tục sạt lở nghiêm trọng cả taluy âm và taluy dương. Hàng trăm mét khối đất đá và cây đổ xuống làm tắc hoàn tuyến đường. Nhiều xe máy, ô tô lưu thông trên tuyến đường ra vào xã Ngọc Tem đều bị kẹt giữa đường, bởi cả 2 đầu đều có điểm sạt lở nặng.

Đơn vị quản lý đường là Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Kon Tum đã huy động máy móc tiến hành hốt đất nhưng cũng phải mất 3 tiếng chờ đợi, đến 13h chiều, đường mới được thông tại km 202+150. Còn tại điểm sạt lở ở km 175, 176, 177, đơn vị quản lý đường đang huy động tối đa máy móc của đơn vị để khắc phục, sớm thông tuyến.

Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Quảng - Giám đốc Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Kon Tum cho biết: Trên tuyến Trường Sơn Đông có 25 điểm sạt lở; trong đó, có 5 điểm gây ách tắc đường chia cách hoàn xã Ngọc Tem với trung tâm huyện. Nặng nhất là điểm sạt lở tại km 202+150 sạt cả ta luy âm và ta luy dương có nguy cơ đứt đường. Điều đáng nói là điểm này năm trước cũng bị sạt đứt đường, đã được chúng tôi đào sâu vào chân núi để lưu thông. Nhưng đến sáng nay, đoạn này cũng đã sạt mất khoảng 1/2 mặt đường sửa chữa hồi năm ngoái.

Nỗ lực khắc phục sạt lở, thông đường Trường Sơn Đông

 

 “Hiện, trên tuyến đường Trường Sơn Đông chúng tôi có 3 máy múc, máy đào đang tiến hành khắc phục. Chúng tôi đang điều thêm máy móc từ dưới thành phố lên để hốt đất đá sớm thông tuyến. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại mưa vẫn to và vẫn có thể sạt lở tiếp, vì vậy, chúng tôi chỉ đạo anh em túc trực 24/24 để sẵn sàng xử lý, đảm bảo giao thông...” - ông Quảng nhấn mạnh.

Ông Lê Minh Tuân - Chi cục trưởng Chi cục 3.4 (Cục Đường bộ III, Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: Trên đèo Lò Xo đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua xã Đăk Man, huyện Đăk Glei đã bị sạt lở làm ách tắc giao thông đã thông sáng nay nhưng các phương tiện vẫn không thể đi lại được vì ở phía tỉnh Quảng Nam có nhiều điểm sạt lở, nước ngập không thể đi lại. Các đơn vị quản lý đường đang khẩn trương khắc phục sớm thông tuyến.

Hiện Trạm Cảnh sát Giao thông Ngọc Hồi (Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh) chỉ đạo lực lượng chốt chặn đầu đèo Lò Xo để cảnh báo phương tiện không di chuyển vào khu vực sạt lở đang thi công hoặc nên quay đầu xe đi đường khác…

Ngày 5/11, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cũng có mặt tại các tuyến đường chỉ đạo đơn vị quản lý khẩn trương khắc phục để thông xe. Các đơn vị quản lý cũng đang tích cực triển khai hốt đất đá, khắc phục sớm thông tuyến

Chiều 5/11, trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Kon Plông nói riêng mưa vẫn khá to và dự báo sẽ còn tiếp tục xảy ra sạt lở. Đơn vị quản lý đường cũng đang tiếp tục huy động thêm máy móc lên trên các tuyến đường để khắc phục sớm thông xe….

Văn Phương

Chuyên mục khác