An toàn giao thông 6 tháng đầu năm: ​Giảm cả 3 mặt, nhưng vẫn lo

03/07/2017 07:10

​Tai nạn giao thông đã được kiềm chế, tình hình trật tự an toàn giao thông ổn định, đó là những nỗ lực đáng ghi nhận của các ngành chức năng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2017.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2017, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì ổn định và có những chuyển biến tích cực; tai nạn giao thông giảm cả 3 mặt so với cùng kì năm trước.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông, làm 32 người chết và 26 người bị thương. So với 6 tháng đầu năm 2016 giảm cả 3 mặt, giảm 7 vụ, giảm 9 người chết và giảm 12 người bị thương.

Có được kết quả đó, phải nói đến sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh với nhiều văn bản chỉ đạo kịp thời và quy rõ trách nhiệm của các cơ quan đơn vị.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng cũng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý về vi phạm trật tự an toàn giao thông, Song song với đó, các huyện, thành phố cũng đã triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại địa phương, vì vậy, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đã được nâng lên rõ rệt.

Ông Nguyễn Xuân Hướng - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Đây là kết quả đáng khích lệ, cho thấy sự đồng loạt triển khai ra quân đầu năm một cách mạnh mẽ của các cơ quan, ban ngành, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh bằng các giải pháp theo phạm vi chức năng, thẩm quyền của mình, trong đó phải kể đến hoạt động hiệu quả của Tổ liên ngành có sự phối hợp giữa 4 lực lượng của Công an tỉnh là Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Hình sự, Cảnh sát Trật tự, Cảnh sát Cơ động trong việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự nói chung, trật tự an toàn giao thông nói riêng.

Mặc dù tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm giảm cả 3 mặt, nhưng số vụ tai nạn giao thông, số người chết, số người bị thương vẫn còn cao. Trên địa bàn vẫn xảy ra 3 vụ tai nạn rất nghiêm trọng, làm chết 6 người, bị thương 2 người; 26 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra đều gây hậu quả chết người và thiệt hại lớn về tài sản tập trung chủ yếu ở đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 24 và đường giao thông nông thôn. Trong đó, đáng lưu ý, tai nạn xảy ra lại chủ yếu tập trung vào thời điểm từ 18h đến 24h hàng ngày, ở tuổi từ 27 đến 55 (10 người chết, 12 người bị thương) và nam giới chiếm đa số.

Qua đánh giá, nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu vẫn do ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn thấp, nhất là thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô, xe máy.

Các vụ tai nạn giao thông phần lớn đều do chủ quan của người tham gia giao thông, mà đặc biệt là người điều khiển phương tiện có yếu tố liên quan đến việc sử dụng rượu, bia, chạy quá tốc độ quy định, không làm chủ được tay lái, đi không đúng phần đường, làn đường quy định.

Mặt khác, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông của các lực lượng chức năng có lúc chưa thường xuyên, chưa khép kín địa bàn đối với các tuyến đường, địa bàn trọng điểm về tai nạn… 

Trước tình hình trên, thời gian tới, đơn vị chức năng và chính quyền địa phương xác định tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp như tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi đến từng khu dân cư, hộ gia đình, thực hiện ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện; đồng thời tăng cường tuyên truyền tác hại của việc đã sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông; vận động mọi người thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Cùng với đó, lực lượng chức năng kết hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông, nhất là những lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông… góp phần kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn.

Văn Phương

Chuyên mục khác