An toàn giao thông 2018: ​Hãy hành động bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ em

08/02/2018 07:06

Đó cũng là phương châm, khẩu hiệu hành động trong thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2018 của Ban An toàn giao thông tỉnh Kon Tum.

Trong năm qua, các đơn vị chức năng đã có rất nhiều cố gắng trong việc kiềm chế tai nạn giao thông, giảm thiểu số người chết do tai nạn giao thông gây ra. Tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đã giảm 2/3 tiêu chí về số vụ, số người chết so với năm 2016 (giảm 9 vụ, giảm 12 người chết).

Tuy nhiên, tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao, số vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn xảy ra nhiều, số người tử vong do tai nạn giao thông còn cao. Vì vậy, với chủ đề hành động năm ATGT 2018 là: “An toàn giao thông đối với trẻ em”, Ban ATGT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, các chỉ đạo của tỉnh về các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông. Trong đó, giải pháp trọng tâm nhất là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đối với công tác bảo đảm TTATGT.

Cần nêu cao ý thức bảo đảm an toan giao thông cho trẻ em khi tham gia giao thông. Ảnh: H.N

 

Ban ATGT tỉnh đề nghị ngay từ đầu năm, các ngành chức năng cần chủ động đề ra các giải pháp thích hợp, thực hiện quyết liệt nhằm giữ vững, ổn định tình hình TTATGT, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh. Trước mắt, tập trung mở đợt cao điểm bảo đảm TTATGT trong Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân năm 2018 trên địa bàn tỉnh; tăng cường tuyên truyền pháp luật về ATGT theo khẩu hiệu hành động: “Tính mạng con người là trên hết”, “Xây dựng văn hoá giao thông khi tham gia giao thông,“An toàn giao thông đối với trẻ em”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi đến từng khu dân cư, hộ gia đình thực hiện văn hóa giao thông, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông; vận động mọi người thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm, đặc biệt là với trẻ em khi tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe máy, xe đạp điện và phát huy vai trò của các tổ chức xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT trên địa bàn tỉnh; tăng cường tuần tra các tuyến huyện lộ, đường giao thông nông thôn, nhằm hạn chế tai nạn giao thông ở khu vực nông thôn, tập trung vào lứa tuổi thanh, thiếu niên, những người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm quy định về nồng độ cồn, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ cho phép.

Đặc biệt, Ban ATGT tỉnh đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT ngay từ đầu năm học mới; duy trì và phát huy mô hình Cổng trường an toàn, có biện pháp kiểm tra đối với học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông... Đề nghị Tỉnh đoàn Kon Tum đẩy mạnh họat động tuyên truyền ATGT cho thanh thiếu nhi và triển khai hoạt động của Đội thanh niên tình nguyện sơ, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông, kịp thời sơ cứu, ứng cứu khi tai nạn xảy ra…

Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh đề nghị các huyện, thành phố, Ban ATGT các huyện, thành phố triển khai các giải pháp đồng bộ ngay từ đầu năm nhằm hạn chế đến mức thấp nhất về tai nạn giao thông, nhất là các địa phương đã để TNGT xảy ra nhiều trong  năm 2017. Trong đó, chỉ đạo Công an huyện, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT đối với các hành vi vi phạm có nguy cơ gây tai nạn giao thông và có giải pháp cụ thể phòng ngừa, ngăn chặn TNGT trên các tuyến đường liên thôn, liên xã ở các địa bàn thôn, làng, xã vùng sâu, vùng xa; gắn trách nhiệm đối với thủ trưởng cơ quan, đơn vị với kết quả thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông do mình quản lý… góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn…

Phía sau tay lái là tương lai con trẻ. Hãy hành động để không còn những nỗi đau do tai nạn giao thông và làm tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông đối với trẻ em. Bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, các ngành, mỗi người tham gia giao thông hãy nêu cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn.

Hà Nam

Chuyên mục khác