Ẩn họa từ xe điện cân bằng

03/07/2023 13:06

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Kon Tum xuất hiện nhiều bạn trẻ điều khiển xe điện cân bằng, hay còn gọi là xe tự hành, vô tư “trổ tài” biểu diễn trên đường, gây mất trật tự và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Hơn 5 giờ chiều, tại đường Trường Chinh (đoạn gần Quảng trường 16/3), thành phố Kon Tum xuất hiện những bạn trẻ điều khiển chiếc xe thăng bằng “làm xiếc” trên đường phố. Có lần, tôi suýt tông vào “đoàn tàu” do một bạn điều khiển xe thăng bằng làm “đầu tàu” kéo theo những chiếc xe ô tô điện đang băng từ đường Đinh Công Tráng qua đường Trường Chinh để vào quảng trường.

Theo quan sát, xe điện thăng bằng có thiết kế rất đơn giản với hai bánh, có đèn nhấp nháy phía dưới. Người sử dụng chỉ cần đứng trên xe và giữ thăng bằng rồi điều khiển cho xe tiến, lùi, rẽ phải, rẽ trái theo ý muốn. Người điều khiển có thể mang, vác hoặc lôi kéo các đồ vật được lắp đặt bánh xe bên dưới.

Nhiều người vô tư điều khiển xe điện cân bằng mang, kéo theo các vật dụng lưu thông trên đường. Ảnh: V.T

 

Chị Nga buôn bán gần khu vực Quảng trường 16/3 cho biết: Có rất nhiều người điều khiển xe thăng bằng mang các thiết bị, đồ chơi đến tập kết tại khu vực Quảng trường. Họ vô tư đi lại trên đường, ngang nhiên kéo theo những đoàn xe ô tô đồ chơi trẻ em gây mất trật tự, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

“Chúng tôi không biết là điều khiển xe điện này trên đường có vi phạm luật giao thông hay không, nhưng thấy họ ngày nào cũng đi mà không đội mũ bảo hiểm, lỡ xảy ra tai nạn sẽ rất nguy hiểm” – chị Nga cho hay.

Không riêng khu vực Quảng trường 16/3, dạo quanh một số tuyến đường trong thành phố Kon Tum, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp các bạn trẻ điều khiển xe điện cân bằng đi dạo trên đường. Các bạn vô tư “làm xiếc” thể hiện các kỹ năng đi lại điêu luyện trên đường thu hút nhiều người hiếu kỳ nhìn theo.

Minh – một bạn nữ thường điều khiển xe cân bằng đi dạo vào buổi tối cho biết: Em thấy xe này đi không nhanh như các loại xe máy điện thông thường nên sẽ không gây nguy hiểm. Hơn nữa, em điều khiển xe này trên đường chỉ đi phần sát mép lòng đường nên sẽ không ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông.

Nhiều bạn trẻ vô tư điều khiển xe điện cân bằng trên đường. Ảnh: VT

 

Theo Điều 3, Luật Giao thông đường bộ năm 2008, phương tiện tham gia giao thông đường bộ bao gồm: Ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơmoóc được kéo bởi ô tô, máy kéo; mô tô 2 bánh; mô tô 3 bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự; xe máy chuyên dùng.

Căn cứ theo quy định trên thì xe điện hai bánh tự cân bằng không phải là phương tiện được tham gia giao thông đường bộ, nên không được phép lưu thông trên đường. Vì vậy, trường hợp xe này tham gia giao thông công cộng, lực lượng Cảnh sát giao thông hoặc lực lượng chức năng có quyền kiểm tra, xử phạt và tịch thu phương tiện.

Do không phải là phương tiện tham gia giao thông, không có và không đáp ứng các tiêu chuẩn quy định kỹ thuật khi tham gia giao thông, nên việc sử dụng xe điện cân bằng lưu thông trên đường có thể gây nguy hiểm cho chính người sử dụng và người tham gia giao thông khác. Do đó, người sử dụng loại xe này cần có ý thức để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như người khác, tránh việc xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Để đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông, người sử dụng xe điện cân bằng chỉ nên sử dụng xe có kiểm định chất lượng an toàn, điều khiển xe trong không gian công viên hoặc nơi có địa điểm rộng đã được cho phép, không được chạy trên vỉa hè, lòng đường để tránh các vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm nhằm tăng tính răn đe trong cộng đồng.

Văn Tùng

Chuyên mục khác