“Ẩn họa” từ chuyện học sinh tự đi xe máy đến trường

11/10/2022 06:02

Để thuận tiện trong việc đi học, nhiều phụ huynh đã mua cho con em xe đạp điện, xe máy điện, xe máy 50cc . Tuy nhiên, nhiều học sinh sử dụng phương tiện này đã không chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, gây nguy cơ mất an toàn đến những người tham gia giao thông.

Bước vào năm học mới, chị Thanh (thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum) mua cho cậu con trai (học lớp 8) một chiếc xe đạp điện để đi học thay cho chiếc xe đạp, bởi giá bán của xe đạp điện cũng tương đối rẻ, thiết kế nhỏ gọn, có thể đi nhanh mà không tốn sức như đi xe đạp.

Qua nhiều lần quan sát, tôi thấy con trai chị Thanh chỉ đội chiếc mũ lưỡi trai bằng vải điều khiển xe đến trường. Gặp chị Thanh, tôi hỏi: “Sao không nhắc cháu đội mũ bảo hiểm vào cho an toàn vậy chị”? Chị Thanh cười: “Tôi nhắc rồi mà cháu nó bảo đi chậm không có vấn đề gì, bạn bè cháu đi xe điện cũng không đội mũ bảo hiểm mà  chẳng có việc gì, nên tôi cũng không bắt cháu đội”.

“Thế cả chị và cháu có biết rằng, nếu đi xe điện không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt tiền không?” – Tôi hỏi. Chị Thanh thản nhiên trả lời: “Xe điện làm gì bị phạt”.

Nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện. Ảnh: V.T

 

Sau khi nghe chị Thanh trả lời, tôi lên mạng Internet, mở cho chị Thanh xem một số quy định về việc đi xe điện không đội mũ bảo hiểm bị phạt như thế nào,  khi đó chị Thanh mới vỡ lẽ. Theo Khoản 2, Điều 31, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, người ngồi trên xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách. Tại điểm d, Khoản 3, Điều 8, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi “Người điều khiển xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ”.

Như vậy, có thể thấy, chính việc chị Thanh không hiểu rõ luật nên không dạy bảo cho con mình chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ. Không riêng chị Thanh, rất nhiều phụ huynh vẫn mơ hồ về việc con mình đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm có bị phạt hay không, nên vẫn thờ ơ để con mình đi xe đạp điện lưu thông trên đường với đầu trần hay chiếc mũ vải đơn giản.

Quan sát tại các trường THCS, THPT vào giờ tan trường không chỉ ở thành phố và tại các huyện không khó để bắt gặp hình ảnh các em học sinh điều khiển xe điện, xe máy không chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Nhiều bạn học sinh ngang nhiên điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm; một số bạn đi xe máy 50cc còn đi ngược chiều, lạng lách, đánh võng, chở quá số người quy định. Thậm chí, nhiều học sinh còn sử dụng xe phân khối lớn gửi ở các quán, nhà dân xung quanh khuôn viên trường học.

Cần kiểm soát chặt chẽ việc học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy đến trường học. Ảnh: VT

 

Trong một chuyến công tác tại huyện Sa Thầy, tôi ghé vào một quán nước gần Trường THPT Quang Trung (thị trấn Sa Thầy). Tò mò khi thấy nhiều xe máy gồm xe 50cc và xe phân khối lớn gửi tại đây, tôi hỏi chị N, chủ quán nước. Chị N kể: Xe đó là của học sinh. Nhiều học sinh không đủ tuổi điều khiển xe đến trường nên gửi tạm ở đây. Không riêng quán tôi, mà nhà dân, các quán quanh đây học sinh gửi xe nhiều lắm.

“Tôi dám chắc các cháu điều khiển xe máy nhưng không biết rõ Luật Giao thông đường bộ, nhiều cháu chở ba chở bốn, xe không gương chiếu hậu, không đội mũ bảo hiểm, chưa có giấy phép lái xe để điều khiển phương tiện có phân khối trên 50cc. Bố mẹ các cháu đi làm rẫy nên giao xe cho các cháu tự đi học, không kiểm soát việc đi lại, thường khi xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) rồi mới hối hận” – chị N bộc bạch.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, có đến 90% số vụ TNGT liên quan đến học sinh ở độ tuổi từ 16 - dưới 18. Ngoài ra, hiện nay có trên 50% học sinh THPT đến trường bằng xe đạp điện, xe máy điện. Đây là phương tiện không yêu cầu bằng lái nên điều này cũng đồng nghĩa có nhiều em chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng lái xe cũng như kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ. Chính vì thế, các bậc phụ huynh cần kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng các phương tiện giao thông con mình khi đi học. Cùng với đó, nhà trường, lực lượng cảnh sát giao thông cần phổ biến Luật Giao thông đường bộ trong học đường để học sinh hiểu biết, nâng cao nhận thức trong việc tham gia giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm để tăng tính răn đe cho nhiều học sinh khác.

Văn Tùng

Chuyên mục khác